ĐCSTQ sử dụng tù nhân lao động tại một nhà máy của công ty Canada ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty Canada sản xuất khẩu trang y tế cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nắm quyền kiểm soát cơ sở của họ ở Thượng Hải trong một khoảng thời gian trong năm nay, trong đó một tin bài từ một ấn phẩm Trung Quốc tuyên bố chính quyền đã sử dụng các tù nhân lao động để sản xuất khẩu trang.

Từ lâu, Trung Quốc được cho là đã áp dụng hình thức lao động cưỡng bức đối với các tù nhân - không chỉ đối với những người bị giam giữ vì tội hình sự mà còn cả với các tù nhân lương tâm - để sản xuất các sản phẩm được phân phối trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo một bài báo ngày 12/3 của một cơ quan thông tấn do truyền thông nhà nước Trung Quốc Shanghai Daily kiểm soát, một “nhóm đặc biệt” gồm “phạm nhân” trong hệ thống trại giam cưỡng bức lao động ở Trung Quốc đã “tình nguyện” làm khẩu trang tại một cơ sở của công ty AMD Medicom thuộc sở hữu của Canada ở Thượng Hải.

Blacklock’s Reporter đã đưa tin lần đầu tiên về bài báo này vào tuần trước nhưng sau đó đã bị gỡ xuống. Tuy nhiên, The Epoch Times đã có được một phiên bản lưu trữ của bài báo này.

Công ty AMD Medicom có ​​trụ sở tại Montreal nắm giữ một hợp đồng có nguồn gốc duy nhất từ ​​chính phủ liên bang để làm khẩu trang trong bối cảnh đại dịch.

Phó chủ tịch tiếp thị của Mecidom là Gayle Padvaiskas nói với The Epoch Times rằng, trong khoảng thời gian từ ngày 26/1 đến ngày 27/3, là khoảng thời gian bài báo tiếng Trung được xuất bản, nhà máy sản xuất của Mecidom ở Trung Quốc không nằm dưới sự kiểm soát của chính công ty này.

Phó chủ tịch Padvaiskas cho biết trong một email: “Cơ sở ở Thượng Hải đang được đề cập đã bị chính quyền Trung Quốc chiếm đoạt từ ngày 26/1 đến ngày 27/3/2020”.

“Chính phủ Trung Quốc kiểm soát mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh. Mọi chiếc khẩu trang được sản xuất tại cơ sở trong thời kỳ đó đều nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước ở Trung Quốc”.

Các tòa nhà tại Trung tâm dịch vụ đào tạo giáo dục kỹ năng nghề nghiệp thành phố Artux, được cho là một trại cải tạo chủ yếu giam giữ người dân tộc thiểu số Hồi giáo ở phía bắc Kashgar, vùng tây bắc Tân Cương của Trung Quốc, vào ngày 2/6/2019. (Greg Baker / AFP qua Getty Hình ảnh)

Ông Padvaiskas cũng nói thêm rằng, không có chiếc khẩu trang nào được sản xuất trong thời gian nhà máy chịu sự “kiểm soát của Trung Quốc” được chuyển đến Canada.

Theo National Post, Medicom đã nhận được hợp đồng trị giá 382 triệu CAD (hơn 6.810 tỷ VNĐ) từ chính phủ liên bang hồi tháng Tư.

Lao động khổ sai trong tù ngục của ĐCSTQ

Chủ đề về việc Trung Quốc sử dụng lao động tù nhân đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích mới khi vấn đề được đưa ra gần đây tại Hạ viện, cũng như trong bối cảnh các quan chức Hoa Kỳ kìm hãm hàng nhập khẩu làm từ các trại cưỡng bức tù nhân lao động ở Trung Quốc.

Các quan chức từ Bộ Công chính và Dịch vụ Chính phủ nói với một ủy ban của Hạ viện vào ngày 23/7 rằng, chính phủ sử dụng 2 bước để đề phòng việc sử dụng lao động cưỡng bức có thể xảy ra trong hàng nhập khẩu đến Canada.

Một bước là giấy tờ tự xác nhận từ nhà cung cấp, trong khi bước thứ 2 là xem xét “các khoản phí quốc gia”, bao gồm xem xét “càng nhiều càng tốt [về] chuỗi cung ứng có đạo đức của họ”.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ Kelly McCauley cho biết, ông không nghĩ rằng cách tiếp cận hiện tại có hiệu quả để đảm bảo lao động trong tù không được sử dụng để sản xuất các mặt hàng nhập khẩu vào Canada từ các quốc gia như Trung Quốc.

“Có vẻ như có rất ít sự giám sát, ngoài việc tin tưởng đất nước độc tài này tự chứng nhận. [Vấn đề này] chẳng vi phạm bất kỳ luật nào ở Trung Quốc”, nghị sĩ McCauley nói.

Theo lời ông Fred Rocafort - một cựu quan chức ngoại giao Hoa Kỳ từng làm việc tại Trung Quốc với tư cách là luật sư thương mại và đã tiến hành kiểm toán để xem liệu các nhà máy ở đó có sử dụng lao động cưỡng bức hay không - thì lao động cưỡng bức là “thứ đã lây nhiễm [tràn lan] vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc”.

“Nếu bạn là quản giáo tại một nhà tù ở Trung Quốc, bạn có quyền tiếp cận lao động và bạn có thể đưa ra mức giá rất cạnh tranh cho… nhà cung cấp ở Trung Quốc”, ông Rocafort nói trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Một số hình thức tra tấn được sử dụng trong cuộc bức hại Pháp Luân Công được mô phỏng lại thông qua lời kể của các nhân chứng sau khi thoát khỏi các nhà tù, trại lao động cưỡng bức ở Trung Quốc.
Một số hình thức tra tấn được sử dụng trong cuộc bức hại Pháp Luân Công được mô phỏng lại thông qua lời kể của các nhân chứng sau khi thoát khỏi các nhà tù, trại lao động cưỡng bức ở Trung Quốc.

Ông cho biết, các công ty quốc tế phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong việc tiếp cận thông tin chính xác về thực tiễn lao động của các nhà cung cấp của họ và cả các nhà cung cấp của nhà cung cấp của họ.

Ông nói: “Sự thiếu minh bạch xuyên suốt cả chuỗi cung ứng”.

Hoa Kỳ giám sát ĐCSTQ

Vào tháng 6, Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ đã bắt giữ 13 tấn sản phẩm làm từ tóc người thật từ khu vực Tây Bắc Tân Cương, một khu vực nổi tiếng về vấn nạn đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác, những người mà các tổ chức nhân quyền khẳng định đang bị cưỡng bức lao động.

Nhiều bằng chứng cho thấy những người bị giam giữ như người Duy Ngô Nhĩ, học viên Pháp Luân Công và các tù nhân lương tâm khác đang bị bóc lột lao động cưỡng bức trong nhiều cơ sở giam giữ khác nhau trên khắp Trung Quốc.

Các điều kiện trong các trại lao động này đã được chú ý nhiều hơn trong những năm gần đây với hiện tượng “ghi chú SOS” - những bức thư được giấu trong các sản phẩm do những người lao động trong trại làm ra, như một lời cầu xin sự giúp đỡ từ thế giới bên ngoài.

Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất là một tờ giấy bạc được tìm thấy bởi một phụ nữ thuộc bang Oregon là cô Julie Keith, vào năm 2012 trong đống đồ trang trí Halloween mà cô đã mua tại KMart. Nó được viết bởi một học viên Pháp Luân Công tên là Sun Yi, người bị bỏ tù vì không chịu từ bỏ đức tin của mình, và tiếng kêu cứu của anh ấy đã phơi bày tình trạng của Trại lao động Mã Tam Gia — một trong những nơi ngục tù khét tiếng nhất của Trung Quốc.

Anh Sun kể lại việc anh phải nhuộm đồ trang trí Halloween trong nhiều giờ mỗi ngày, đến nỗi tay anh vẫn tiếp tục các chuyển động lặp đi lặp lại trong giấc ngủ.

Anh nói rằng việc tra tấn tại Mã Tam Gia là một việc thường xuyên. Anh Sun đã phải chịu đựng một thời gian dài bị tra tấn dữ dội, bao gồm cả việc bị “treo cổ” trên giường tầng cả ngày lẫn đêm trong hơn một năm và thường xuyên bị điện giật bằng roi điện.

Khi cô Keith gửi bức thư của anh Sun tới truyền thông địa phương, nó đã gây ra một cơn chấn động, kéo theo một chuỗi sự kiện khiến toàn bộ hệ thống trại cưỡng bức lao động ở Trung Quốc đóng cửa; các trại chính thức bị bãi bỏ vào năm 2013. Tuy nhiên, các nhà quan sát nhân quyền nói rằng ĐCSTQ vẫn sử dụng các nhà tù, trung tâm giam giữ, trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần và “nhà tù đen” không chính thức cho các mục đích tương tự.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ sử dụng tù nhân lao động tại một nhà máy của công ty Canada ở Trung Quốc