'ĐCSTQ là con chim trong lồng, uy hiếp thế giới nhưng lại đổ lỗi cho các nước'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 28/9, ông Dư Mậu Xuân (Miles Yu), cố vấn chính sách Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, đã chế giễu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên Twitter.

Ông Dư viết: "Giống như một con chim trong lồng cho rằng biết bay là một căn bệnh, ĐCSTQ chưa bao giờ hiểu được các giá trị, quy tắc và sức mạnh của tự do đằng sau Liên minh quốc tế của Hoa Kỳ. Nó còn nghĩ rằng 'thế giới tự do' đang xúc phạm nó, đang quay lưng lại với nó. ĐCSTQ đe dọa thế giới nhưng lại đổ lỗi cho thế giới vì đã cảnh giác chống lại nó".

Ông Dư Mậu Xuân đã đi du học Hoa Kỳ năm 1985. Trước khi ra nước ngoài, ông là người đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh đại học ngành Khoa học xã hội của trường trung học Vĩnh Xuyên Trùng Khánh. Hiện ông là cố vấn cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo mô tả ông Dư là "nòng cốt trong đội ngũ của tôi", còn Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell gọi ông Dư là "kho báu quốc gia" (national treasure). Theo truyền thông nước ngoài đưa tin, văn phòng làm việc của ông Dư chỉ cách văn phòng của ông Pompeo vài bước chân.

Ông Mike Pompeo (trái) và ông Dư Mậu Xuân (phải).

Dư Mậu Xuân: Liên minh dân chủ chống lại sự đe dọa của ĐCSTQ

Ông Dư đã tham dự một diễn đàn về các vấn đề Hong Kong và chính sách Trung Quốc do Viện nghiên cứu Macdonald-Laurier (MLI) của Canada tổ chức vào ngày 22/9. Ông nói rằng, xã hội dân chủ đang hình thành một "liên minh dân chủ" để chống lại mối đe dọa từ ĐCSTQ.

"Chúng ta có Nhật Bản, Australia, Vương quốc Anh, Canada, Liên minh Châu Âu, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và tất cả chúng ta đều chia sẻ những giá trị quan giống nhau", ông Dư nói.

“Hôm qua (21/9) khi [tôi] nghe ông Tập Cận Bình nói tại Liên Hợp Quốc rằng Trung Quốc là nước ủng hộ chủ nghĩa đa phương, đây là điều rất mỉa mai. Điều này hoàn toàn phản ánh (ông ấy) thiếu nhận thức về bản thân (lack of self-awareness)”, ông Dư nhận định.

Ông Dư Mậu Xuân nhấn mạnh rằng, chủ nghĩa đa phương chỉ có thể phát huy tác dụng khi mọi người đều có một mục tiêu chung, còn loại chủ nghĩa đa phương “chỉ vì bản thân mình” thì không tồn tại. "Chủ nghĩa đa phương rất tuyệt vời - nhưng nó đòi hỏi một mục tiêu chung. Nền tảng của chủ nghĩa đa phương là có những giá trị chung", ông nói.

Mike Pompeo: Thành lập một liên minh toàn cầu để chống lại ĐCSTQ

Điều trùng hợp là, Ngoại trưởng Pompeo cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Mark Levin của Fox News hôm 27/9 rằng, Hoa Kỳ hiện đã bắt đầu thiết lập một liên minh toàn cầu để chống lại ĐCSTQ.

Có thể mất vài năm, nhưng Hoa Kỳ đã đảo ngược được tình thế; hiện tại, nhiều quốc gia ở Châu Phi, Đông Nam Á và Nam Mỹ đều đã nhận ra ​​sự đe dọa của ĐCSTQ đối với tự do và chủ quyền của đất nước họ.

“Tôi tin rằng, (các quốc gia) đã nhận thức được mối đe dọa của chế độ độc tài Trung Quốc (ĐCSTQ) này”, ông Pompeo nói.

Lấy đại dịch ở Vũ Hán làm ví dụ, ông Pompeo nói rằng mọi người đều đã chứng kiến "một chính quyền khi gặp khó khăn liền chỉ biết sử dụng phương thức xử lý của một chế độ chuyên chế", họ đã mang lại cho thế giới những thiệt hại lớn về sinh mạng và kinh tế.

"Họ sẽ chỉ đảm bảo duy trì quyền lực chính trị của mình và không quan tâm đến những tổn thất mà họ đã gây ra cho các khu vực khác trên thế giới. [Chúng ta] thực sự phải coi chừng họ. Uy hiếp từ phía ngoài mà Hoa Kỳ đã và đang phải đối mặt trong một thời gian dài chính là chính quyền Trung Quốc ngày nay - chính quyền ĐCSTQ do Tổng Bí thư Tập Cận Bình lãnh đạo”, ông Pompeo nói.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

'ĐCSTQ là con chim trong lồng, uy hiếp thế giới nhưng lại đổ lỗi cho các nước'