ĐCSTQ kêu gọi Tây Tạng tiếp nhận chế độ sau 70 năm tiếp quản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày nắm quyền kiểm soát Tây Tạng bằng lời kêu gọi khu vực này chấp nhận sự cai trị của chế độ.

Trong bài phát biểu trước một đám đông chật ních gồm khoảng 20.000 người hôm 19/8 tại Cung điện Potala, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương hết lời ca tụng ĐCSTQ là vị cứu tinh đã "giải phóng hòa bình" cho những người "nông dân nô lệ" ở Tây Tạng.

Cung điện Potala là tòa kiến trúc biểu tượng, vốn là một địa điểm Phật giáo linh thiêng ở thủ đô Lhasa của Tây Tạng

Ông Uông nêu rõ: "Tây Tạng chỉ có thể phát triển và thịnh vượng bằng cách tuân thủ sự lãnh đạo của [ĐCSTQ] và con đường xã hội chủ nghĩa". Ông này hiện cũng đứng đầu cơ quan cố vấn chính trị trên danh nghĩa của chế độ Trung Quốc, và là thành viên của cơ quan ra quyết định hàng đầu của ĐCSTQ, tức Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Quân đội ĐCSTQ tiến quân vào khu vực rộng lớn thuộc dãy Himalaya này vào năm 1951, buộc các nhà lãnh đạo Tây Tạng phải chấp nhận một hiệp ước trong đó, ĐCSTQ hứa sẽ duy trì hệ thống chính trị hiện có của Tây Tạng, quyền tự chủ trong khu vực và tự do tôn giáo.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, năm nay đã 86 tuổi, đã đi bộ đến Ấn Độ vào năm 1959, sau khi quân đội Trung Quốc đè bẹp một cuộc nổi dậy của người Tây Tạng. Theo chính phủ Tây Tạng lưu vong, khoảng 80.000 người đã tiếp bước theo ông ngay sau đó.

Trong khi chế độ Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã “giải phóng” nông dân Tây Tạng khỏi chế độ thần quyền áp bức, các nhà phê bình và nhà hoạt động cho rằng thay vào đó, Bắc Kinh đã bắt tay vào một chiến dịch “diệt chủng văn hóa” ở mảnh đất Phật giáo độc đáo này. Xuyên suốt lịch sử, nơi đây vốn hầu như độc lập tách biệt với sự cai trị của trung thổ Trung Quốc.

Những người hành hương Phật giáo Tây Tạng đang thực hiện bước bộ hành kora (đi nhiễu Phật - đi nhiễu tháp) tại một ngôi đền trên bờ hồ Namtso nước mặn cao, trong chuyến thăm do chính phủ tổ chức dành cho các nhà báo ở Namtso, Tây Tạng, Trung Quốc, vào ngày 2/6/2021. (Kevin Frayer / Getty Images)
Những người hành hương Phật giáo Tây Tạng đang thực hiện bước bộ hành kora (đi nhiễu Phật - đi nhiễu tháp) tại một ngôi đền trên bờ hồ Namtso nước mặn cao, trong chuyến thăm do chính phủ tổ chức dành cho các nhà báo ở Namtso, Tây Tạng, Trung Quốc, vào ngày 2/6/2021. (Kevin Frayer / Getty Images)

Trong những năm qua, chế độ Trung Quốc đã buộc các nhà sư và nữ tu sĩ Tây Tạng phải hoàn tục và đưa ra các bản án khắc nghiệt, có thể kéo dài tới 20 năm, đối với một số nhà sư, theo các nhóm nhân quyền.

Một báo cáo năm 2020 của Tổ chức Jamestown cũng cho thấy, các trại đào tạo nghề bị ĐCSTQ quân sự hóa đã xuất hiện ở Tây Tạng. Những trại này tương tự như những trại giam giữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trong bài phát biểu của mình tại buổi lễ, với một giọng điệu đắc thắng, ông Uông tỏ rõ sự hả hê trước những gì ông gọi là một Tây Tạng “hài hòa và ổn định”, nơi các dân tộc khác biệt “yêu thương nhau như trà và muối". Phép so sánh này của ông có liên hệ đến thức uống địa phương đặc trưng của Tây Tạng, là món trà bơ mặn mà nghi ngút khói.

Ông cho biết, ĐCSTQ đã “đánh bại các hoạt động ly khai và phá hoại của nhóm Đạt Lai [Lạt Ma] và các thế lực thù địch ở nước ngoài”, cũng như xóa bỏ thành công tình trạng nghèo cùng cực trong khu vực.

Dường như chế độ độc tài Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn các chương trình tăng cường sự đồng hóa văn hóa và “giáo dục lòng yêu nước” dành riêng cho người Tây Tạng. Nhấn mạnh nhu cầu tăng cường sự chấp nhận của công chúng nơi đây đối với ĐCSTQ và “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”, ông Uông kêu gọi “nỗ lực toàn diện” để thúc đẩy người Tây Tạng viết và nói tiếng Quan Thoại đã được chuẩn hóa. Đồng thời, ông còn nhắc nhở người dân nơi đây giúp phát triển “các biểu tượng và hình ảnh chung của đất nước Trung Quốc”.

Các cảnh quay về sự kiện được phát trực tiếp trên toàn Trung Quốc thông qua phương tiện truyền thông nhà nước do ĐCSTQ kiểm soát. Nổi bật trong đó là bức chân dung độc nhất của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sừng sững trước khán giả. Cảnh tượng này gợi nhớ đến phong trào sùng bái tượng đài nhân cách được xây dựng xung quanh người cai trị đầu tiên của ĐCSTQ là Mao Trạch Đông.

Sau đó trong ngày, ông Uông đã cùng khoảng 600 người đến xem một buổi biểu diễn với các phân đoạn ca ngợi lòng biết ơn của người Tây Tạng đối với ĐCSTQ.

Không khí lễ hội này không thực sự lan tỏa trong cộng đồng người Tây Tạng.

Trong một tuyên bố, nhóm vận động có trụ sở tại Washington là Chiến dịch Quốc tế cho Tây Tạng (International Campaign for Tibet) cho biết: “Đánh giá về những phát triển ở Tây Tạng trong 70 năm qua, người dân Tây Tạng không có lý do gì để vui mừng".

Họ nêu rõ: “Các chính sách của Trung Quốc đã biến Tây Tạng thành một nhà tù lộ thiên".

Một phụ nữ Phật giáo Tây Tạng cầm những chuỗi hạt cầu nguyện khi quay kinh luân tại một ngôi đền địa phương ở Lhasa, Tây Tạng, Trung Quốc, vào ngày 3/6/2021. (Kevin Frayer / Getty Images)
Một phụ nữ Phật giáo Tây Tạng cầm những chuỗi hạt cầu nguyện khi quay kinh luân tại một ngôi đền địa phương ở Lhasa, Tây Tạng, Trung Quốc, vào ngày 3/6/2021. (Kevin Frayer / Getty Images)

Tổ chức này trích dẫn một quy tắc ứng xử nội bộ mới của ĐCSTQ cấm các quan chức Tây Tạng thực hành tín ngưỡng tôn giáo. Theo nhóm này, chính sách mới lần đầu tiên bắt đầu được ban hành vào tháng Tư và cấm các đảng viên thuộc ĐCSTQ nắm giữ các chức vụ chính thức tại Tây Tạng đeo chuỗi hạt Phật giáo, treo biển hiệu tôn giáo trên xe của chính phủ, quyên góp tiền cho các tu viện và hành hương tôn giáo. Các quan chức nơi đây cũng được yêu cầu không khuyến khích các thành viên gia đình của họ thực hành tôn giáo.

Chiến dịch Quốc tế cho Tây Tạng tuyên bố: "Sau 70 năm bị áp bức, giờ đây, điều duy nhất mà người dân Tây Tạng cần được 'giải phóng hòa bình' khỏi, là sự tàn bạo của [ĐCSTQ]".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ kêu gọi Tây Tạng tiếp nhận chế độ sau 70 năm tiếp quản