Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: ĐCS Trung Quốc có dã tâm trở thành đối thủ chiến lược hàng đầu của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Mark Esper nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có tham vọng thay thế Hoa Kỳ, là đối thủ chiến lược chính của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ không lo lắng về sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng "sự trỗi dậy dưới sự cai trị của ĐCSTQ" thật đáng lo ngại.

"Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên cạnh tranh cường quốc... Điều này có nghĩa là đối thủ chiến lược chính của chúng ta là ĐCSTQ, tiếp theo là Nga", ông Esper nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 18/7.

Ông tuyên bố rằng với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, nhiệm vụ quan trọng nhất của ông trong nhiệm kỳ là thực hiện báo cáo Chiến lược Quốc phòng Hoa Kỳ.

Ông Esper nói: "Tôi và bất cứ ai biết ĐCSTQ đều hiểu rất rõ rằng họ có tham vọng thay thế chúng tôi và họ chắc chắn muốn thay thế chúng tôi trong khu vực, tốt nhất là trên sân khấu toàn cầu (thay thế chúng tooi)".

Ông tuyên bố rằng ĐCSTQ đang cố gắng viết lại trật tự quốc tế đang duy trì hòa bình thế giới hiệu quả kể từ Thế chiến II. Hoa Kỳ và các đồng minh coi trọng chủ nghĩa cá nhân và quyền tự do lựa chọn của người dân, coi trọng tự do báo chí, tự do tôn giáo và tự do hội họp, vì vậy đã thiết lập một trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc này. Nhưng ĐCSTQ không trân trọng những quyền tự do này.

Ông Esper nói rằng các nhà lãnh đạo Mỹ không lo lắng về sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng "sự trỗi dậy dưới sự cai trị của ĐCSTQ" sẽ khiến mọi người lo lắng.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, ông O'Brien từng nói rằng Hoa Kỳ luôn hy vọng sự trỗi dậy của Trung Quốc nên luôn hỗ trợ Trung Quốc về chính sách trong những năm 90, giúp Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cùng nhiều tổ chức quốc tế. Hoa Kỳ ban đầu nghĩ rằng khi Trung Quốc trở nên giàu có, họ sẽ thay đổi hình thức chính trị và trở thành một quốc gia dân chủ và tự do. Nhưng thực tế là sau khi ĐCSTQ có được tiền, nó đã tăng cường bành trướng ý thức hệ và cố gắng thay đổi mô hình thế giới, gây ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ và xã hội tự do của phương Tây.

Ông Esper nói rằng quân đội Trung Quốc trung thành với ĐCSTQ, "họ đặt ĐCSTQ lên hàng đầu. Quân đội của chúng tôi thề sẽ bảo vệ Hiến pháp. Chí hướng của chúng tôi rất khác biệt, giá trị quan của mỗi bên cũng không giống nhau".

Ông nói: "Nếu chúng ta không thể tỉnh táo đối mặt với những thách thức và mối đe dọa mà ĐCSTQ có thể đem tới, thì chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta đang sống trong một thế giới mà chúng ta không muốn sống".

Ông Esper phân tích rằng Nga cũng đang gây rắc rối trên thế giới, nhưng thách thức Nga đem tới nhẹ hơn so với ĐCSTQ. Nga thôn tính Crimea, khai chiến ở Ukraine, đe dọa các đồng minh NATO, đưa quân tới Syria và Libya.

Ông cho rằng NATO là chìa khóa để duy trì hòa bình ở châu Âu. Hoa Kỳ cần tiếp tục hợp tác với các đồng minh để giúp thiết lập trạng thái sẵn sàng chiến đấu của NATO. Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ rất lớn trong vấn đề này, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Ông Esper nói rằng Hoa Kỳ hoan nghênh các đồng minh NATO tăng chi phí cho quân sự và đầu tư số tiền này để răn đe (đối với kẻ thù).

Minh Thanh
Theo NTDTV

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: ĐCS Trung Quốc có dã tâm trở thành đối thủ chiến lược hàng đầu của Mỹ