Đảng Cộng sản Trung Quốc cần phải trung thực và minh bạch về virus corona chủng mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho đến nay đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lấy đi sinh mệnh của hơn 130.000 người Mỹ.

Ngày 4/7, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đưa ra lập trường cứng rắn rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cần phải chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong việc phá hủy nền dân chủ ở cả Hoa Kỳ và Hong Kong.

Trong một cuộc phỏng vấn trên "Fox & Friends Weekend" với người dẫn chương trình Pete Hegseth, ông Navarro kêu gọi người Mỹ "đoàn kết xung quanh" sự thật rằng ĐCSTQ đã lừa dối về sự lây lan của virus viêm phổi Vũ Hán khiến bao người Mỹ phải chết.

"Cho đến nay, hơn 130.000 người Mỹ đã thiệt mạng vì đại dịch. Và, các bạn biết chăng? Trong giấy chứng tử của họ không có thông tin về người chết thuộc đảng phái nào. Mà nguyên nhân cái chết của họ là do virus Trung Quốc", ông cáo buộc.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, hiện có gần 2,8 triệu ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán và 130.000 ca tử vong vì căn bệnh này được xác nhận tại Hoa Kỳ.

Ông Navarro nói, ông tin rằng "sự tức giận" vì bị phong tỏa, "lo lắng" về sự bất ổn của nền kinh tế trong tương lai và "nỗi sợ bị nhiễm virus" đã gây ra sự mất đoàn kết và bất ổn tại Mỹ.

"Và sau đó, đã có những nhân vật phe cấp tiến muốn có một cuộc cách mạng văn hóa kiểu Trung Quốc khác để phá hủy cơ bản nền văn hóa, phong tục, tập quán, tư tưởng của chúng ta", ông nói thêm. "Cái mà Mao Trạch Đông gọi là [Phá tứ cựu]."

"Và, những gì chúng ta phải làm bây giờ là đoàn kết xung quanh sự thật cốt lõi này: Trung Quốc lừa dối; người dân thiệt mạng. ĐCSTQ đã nói dối khiến người Mỹ đã thiệt mạng", ông Navarro nhấn mạnh.

Để làm như vậy, ông nói với Pete Hegseth rằng người Mỹ cần đoàn kết để "bắt ĐCSTQ phải trả giá theo đúng nghĩa".

"Họ cũng cần phải trung thực và minh bạch về tất cả những gì họ đã làm với chủng virus này. Chẳng hạn, đó có phải là virus biến đổi gen hay không? Hay đơn giản là nó bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm? Đâu là nguồn gốc của nó?" Ông đặt câu hỏi và tham chiếu về các giả thuyết về nguồn gốc của virus. "Chừng nào chưa có câu trả lời, chúng ta sẽ không biết cách chống lại nó."

Ông Navarro sau đó chuyển trọng tâm sang vấn đề Hong Kong. Ngày 30/6, Bắc Kinh đã thắt chặt sự kìm kẹp đối với thuộc địa cũ của Vương Quốc Anh bằng cách thông qua đạo luật an ninh gây tranh cãi mà các nhà phê bình cho rằng sẽ làm suy yếu lãnh thổ bán tự trị và nền độc lập tư pháp nơi đây.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đưa ra lập trường chống lại việc Trung Quốc giành quyền lực trong một tuyên bố ngay trước khi Trung Quốc thông qua dự luật an ninh Hong Kong.

Tuyên bố của Ngoại trưởng nói: “Nếu Trung Quốc muốn lấy lại niềm tin của người Hong Kong và của cộng đồng quốc tế, thì họ cần tôn trọng những lời hứa mà họ đã cam kết trước người dân Hong Kong và Vương quốc Anh trong Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984 được Liên Hợp Quốc xác nhận.

Chính quyền Tổng thống Trump đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng, nếu Trung Quốc ban hành luật Hong Kong, thì Hoa Kỳ sẽ chấm dứt các chính sách ưu đãi thương mại và thương mại đặc biệt mà Hong Kong được hưởng kể từ khi trở về với chính quyền Trung Quốc từ năm 1997.

Ông Navarro nhấn mạnh: "Một điều khác tôi cần nói trong ngày vinh quang này là, hôm nay, Hoa Kỳ kỷ niệm Ngày Độc lập và hôm nay, chúng ta bày tỏ sự thương tiếc đối với một Hong Kong bị mất độc lập. Tôi thiết nghĩ, chắc là người Mỹ cũng muốn nhìn nhận lại những gì đang xảy ra với người dân ở Hong Kong bởi sự can thiệp tàn bạo của ĐCSTQ. Và, tôi xin mọi người đừng nghĩ rằng, 'Ồ, đó chỉ là Hong Kong’. Mà trên thực tế, ĐCSTQ cũng đang làm điều đó với chính Hoa Kỳ, ngay bây giờ, với virus viêm phổi Vũ Hán đang chia cắt chúng ta".

Ông Navarro cũng chỉ ra rằng người dân Hong Kong sẽ thực sự bị cuốn vào "trại tập trung vạn lý tường lửa" trong "cơn ác mộng tồi tệ nhất mà bạn khó có thể tưởng tượng".

"Vì vậy, chúng ta bắt buộc phải có chính sách cứng rắn với Trung Quốc," ông nói. "Tổng thống đương nhiệm của chúng ta là vị tổng thống duy nhất làm được điều này từ trước đến nay."

Ông Navarro kết thúc: "Và, tôi không thể tưởng tượng một thế giới trong đó 'ông Joe Biden của Đảng thân Bắc Kinh' lại được nhận chiếc chìa khóa để mở cửa Phòng Bầu dục, bởi vì lúc đó sẽ là ngày tận thế của nền cộng hòa Hoa Kỳ. Và, tôi nghĩ rằng điều này đáng được nói ra ngày hôm nay, trong Ngày Độc lập Hoa Kỳ".

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng sản Trung Quốc cần phải trung thực và minh bạch về virus corona chủng mới