ĐCS Trung Quốc xúi giục tiểu phấn hồng mắng chửi nhà vô địch Olympic Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi đôi nam nữ bóng bàn của Nhật Bản đánh bại đội Trung Quốc và vận động viên thể dục dụng cụ Daiki Hashimoto (19 tuổi) giành chiến thắng trước tuyển thủ Trung Quốc Tiếu Nhược Đằng, kênh truyền thông nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã xúi giục cư dân mạng mắng chửi các tuyển thủ Nhật Bản.

Trong trận chung kết cuộc thi nghệ thuật toàn năng cá nhân nam tại Thế vận hội Tokyo 2020, Daiki Hashimoto đã đánh bại Tiếu Nhược Đằng (Xiao Ruoteng) với số điểm chênh lệch là 0,4 điểm và giành huy chương vàng.

Hôm 29/7, Thời báo Hoàn Cầu - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã tỏ ra rất bất mãn, nói rằng tổ trọng tài thiên vị Hashimoto. Một số cư dân mạng Trung Quốc cũng hùa theo, mắng trọng tài không công bằng và tiến hành công kích cá nhân đối với Hashimoto, thậm chí nói rằng "sẽ ghi nhớ mối thù biển máu với Nhật Bản".

Trong cùng ngày, Liên đoàn Thể dục dụng cụ Quốc tế (FIG) đã đưa ra một tuyên bố, trình bày thành tích thi đấu của Hashimoto, đồng thời xác nhận thứ hạng và điểm số của anh là hoàn toàn công bằng.

Nhưng vẫn có rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc vượt tường lửa, chỉ trích Hashimoto là “nhà vô địch giả” trên tài khoản Instagram của anh. Nhiều tiểu phấn hồng còn lợi dụng chức năng "gắn thẻ" của Instagram, thêm những câu như "nỗi nhục của Nhật Bản" vào ảnh của Daiki Hashimoto; một số người khác chỉ trích anh đánh cắp huy chương vàng của vận động viên Trung Quốc. Một số người thậm chí gắn thẻ anh trong các bức ảnh về vụ ném bom nguyên tử Hiroshima và Nagasaki. Có những tài khoản dường như được tạo ra để tấn công Hashimoto.

Vận động viên Nhật Bản Hashimoto sau đó đã đổi sang cài đặt quyền riêng tư trên Instagram để không bị gắn thẻ, nhưng các bình luận mắng chửi vẫn liên tục tràn vào tài khoản của anh.

Trước đó, bộ đôi bóng bàn Nhật Bản Jun Mizutani và Mima Ito đã gây “chấn động” làng bóng bàn thế giới bằng chiến thắng trong gang tấc trước cặp hạt giống số 1 người Trung Quốc và giành huy chương vàng đôi nam nữ đầu tiên trong lịch sử. Chiến thắng này đã khiến Trung Quốc mất đi ngôi vị dẫn đầu thế giới trong bộ môn thể thao mà họ từng tự hào, một số người Trung Quốc tỏ ra khó chấp nhận trước chiến thắng của Nhật Bản. Vì những tuyên truyền phỉ báng của ĐCSTQ trong nhiều năm qua, một số người Trung Quốc tràn đầy lòng căm thù đối với Nhật Bản.

Tiểu phấn hồng ĐCSTQ đã tấn công Mizutani và Mima Ito một cách điên cuồng, mắng chửi họ là "phạm quy" và "gian lận". Mizutani cho biết trên Twitter hôm 28/7 rằng, anh đã nhận được một lượng lớn thông tin tấn công từ “một quốc gia nào đó”. “Họ nói tôi ‘Hãy chết đi!’ ”, Mizutani cho biết.

Ngoài ra, tài khoản Weibo của Ito cũng bị tấn công dữ dội bởi những bình luận thù hận, khiến cô buộc phải đóng tài khoản.

Những vụ công kích này đã thu hút đông đảo sự chú ý ở Nhật Bản, trở thành các bản tin nóng trên truyền hình và gây ra làn sóng sự phẫn nộ trên mạng xã hội.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 29/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết:

“Với tư cách là chính phủ, chúng tôi cho rằng không được phép phân biệt đối xử”. Ông nói, “Điều này đã đi ngược lại tinh thần của Thế vận hội Tokyo. Chúng tôi yêu cầu mọi người hãy để các vận động viên tập trung vào trận đấu, như vậy họ mới có thể thi đấu hết mình”.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn lời bà Ako Tomoko, chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, và là Giáo sư của Đại học Tokyo nói rằng, rất nhiều người Nhật bản tức giận trước hành vi của cư dân mạng Trung Quốc. Làn sóng bất mãn đối với Trung Quốc thậm chí sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Nhật Bản.

"Một số bài báo nói rằng, những cư dân mạng do Trung Quốc (ĐCSTQ) thuê còn có Ngũ mao đảng (dư luận viên). Người dân Nhật Bản rất tức giận sau khi xem được tin tức, rất nhiều người cảm thấy Trung Quốc (ĐCSTQ) thật khủng khiếp. Tôi rất lo lắng, chủ nghĩa dân tộc thật sự rất nguy hiểm”.

Bà cũng chỉ ra rằng, một số chính trị gia lớn của Nhật Bản có quan hệ mật thiết với Bắc Kinh đã bày tỏ thái độ mờ ám đối với ĐCSTQ. Nhật Bản sẽ bầu lại Hạ viện sau Thế vận hội. Làn sóng phẫn nộ của người dân Nhật Bản có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Các chuyên gia cho rằng, chính chiến lược ngoại giao sói chiến của ĐCSTQ đã khiến một số cư dân mạng Đại lục trở nên gay gắt như vậy.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc xúi giục tiểu phấn hồng mắng chửi nhà vô địch Olympic Nhật Bản