ĐCS Trung Quốc tập kết 5.000 binh sĩ và vũ khí tại biên giới Trung - Ấn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Trung Quốc đã tập hợp một lượng lớn binh lính và vũ khí ở khu vực biên giới Trung - Ấn đang có tranh chấp. Động thái này khiến ngoại giới lo ngại rằng Trung Quốc và Ấn Độ lại xảy ra xung đột.

Tờ ThePrint của Ấn Độ đưa tin, một “lượng lớn” quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tập trung tại khu vực biên giới Akasi Chin.

Các nguồn tin quân sự Ấn Độ cho rằng, điều này "khiến quân đội Ấn Độ phải thật thận trọng về quá trình rút quân (của quân đội ĐCSTQ)".

Họ nói thêm: "Mọi người lo lắng rằng quân đội (ĐCSTQ) cố tình trì hoãn quá trình rút quân cho đến mùa đông, và sau đó có khả năng sẽ mở ra các chiến tuyến mới ở khu vực đông bắc".

Sau cuộc xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ nổ ra hồi tháng 5, ĐCSTQ đã rút quân khỏi khu vực đang có tranh chấp - Ladakh nhưng hiện khu vực này vẫn đang trong tình trạng căng thẳng.

Truyền thông Ấn Độ cho biết, hình ảnh vệ tinh chụp được ở khu vực Thập Toàn Hà (Shiquanhe) thuộc Khu tự trị Tây Tạng cho thấy ĐCSTQ tập hợp 5.000 binh sĩ và trang thiết bị tại đó.

Theo nguồn tin, vệ tinh gián điệp EMISAT của Ấn Độ đã phát hiện ra sự việc này đầu tiên. Ngoài số binh lính, các hình ảnh còn cho thấy xuất hiện một lượng lớn xe hạng nặng và lều bạt. Ngoài ra còn có hình ảnh máy bay trực thăng hạ cánh ở địa điểm này.

Một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ ThePrint rằng, phía New Delhi cũng đã điều thêm lực lượng quân sự để đáp trả.

"Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tăng quân số rất nhiều", ông nói: "Chúng tôi cũng đã gửi một lượng lớn binh sĩ tới khu vực Ladakh". Ông cho rằng Trung Quốc đang cố tình trì hoãn đàm phán.

Sau cuộc đụng độ gây nhiều thương vong ở biên giới Trung - Ấn hồi tháng 5, các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh đã nổ ra trên khắp Ấn Độ. Để đáp trả Bắc Kinh, chính phủ Ấn Độ đã cấm nhiều phần mềm ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, vì lý do an ninh quốc gia.

"Tuy nhiên, mùa đông tháng 11 sắp đến, toàn bộ khu vực sẽ lại bị tuyết dày bao phủ, điều này sẽ khiến ĐCSTQ khó có thể xây dựng quân đội và cơ sở hạ tầng ở Ladakh".

Năm 1962, Trung Quốc và Ấn Độ từng có một cuộc chiến tranh biên giới cục bộ kéo dài 1 tháng ở khu vực biên giới có tranh chấp giữa hai nước, gây ra cái chết của hàng ngàn người.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc tập kết 5.000 binh sĩ và vũ khí tại biên giới Trung - Ấn