ĐCS Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đã khiến TT Trump nhiễm virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tác giả và chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang nói rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vốn không nói thật về virus Corona Vũ Hán trong thời gian đại dịch mới khởi phát, nên phải chịu trách nhiệm về sự lây lan toàn cầu của đại dịch cũng như chịu trách nhiệm vì đã khiến Tổng thống Donald Trump nhiễm bệnh.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 5/10 với The Epoch Times, nhà quan sát Trung Quốc lâu năm cho biết, ông tin rằng Bắc Kinh đã cố tình để mặc cho virus Corona Vũ Hán lây lan ra ngoài biên giới của Trung Quốc, để gây thiệt hại cho các nền kinh tế khác.

Trao đổi với phóng viên Jan Jekielek của The Epoch Times, ông Chang nhận định: “Tôi tin rằng ông Tập Cận Bình đã cố ý thực hiện các bước để chủng virus corona lây lan, khi ông ấy nhận ra rằng nó đã làm tê liệt đất nước của mình. Tôi không biết liệu nó đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm hay nó xuất hiện tự nhiên. Dù vậy, tôi ngờ rằng nó đến từ một phòng thí nghiệm”.

Ông Chang đánh giá, dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, ĐCSTQ đã biết trước mối đe dọa bùng phát từ tháng 12 năm ngoái, nhưng cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng của nó với phần còn lại của thế giới, khiến các nước khác mất cảnh giác.

Nhà bình luận nói: “Tôi tin rằng Trung Quốc đã khiến ông Trump nhiễm bệnh. Hiện tại người dân có thể nói rằng, phản ứng của Mỹ [với dịch bệnh] đã không được kịp thời như đáng lẽ ra [phải thế]. Và sẽ có rất nhiều cuộc tranh luận về điều đó. Nhưng chúng ta biết rằng, ngay cả khi Trung Quốc thừa nhận sự lây lan của căn bệnh này sau khi phủ nhận nó, họ đã cố gắng che đậy bớt mức độ nghiêm trọng của tình hình. Và điều đó đã khiến các quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, không thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa mà đáng lý ra họ đã có thể làm".

Ông Chang nhấn mạnh rằng, các thành viên hàng đầu của tổ chuyên trách chống đại dịch của Nhà Trắng, cụ thể là Tiến sĩ Deborah Birx và ông Anthony Fauci, đã công khai bày tỏ sự hoài nghi về số liệu thống kê từ Trung Quốc. Chính những con số này hầu như đã định hình phản ứng của thế giới bên ngoài đối với dịch bệnh nguy hiểm viêm phổi Vũ Hán. Vào tháng Tư, ông Birx nói rằng tỷ lệ tử vong thấp được báo cáo ở Trung Quốc “về cơ bản là không thực tế”. Ông Fauci thậm chí còn thẳng thừng cáo buộc lãnh đạo ĐCSTQ “tuyên truyền thông tin sai lệch ngay từ đầu”.

Khi được hỏi về các bài phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Mike Pompeo, trong đó ông tách rời ĐCSTQ và người dân Trung Quốc, nhà quan sát Chang cho biết, cách tiếp cận ngoại giao như vậy là điều chính quyền Bắc Kinh lo ngại nhất.

Ông nói: “Chúng ta phải nhớ rằng không có điều gì khiến [ĐCSTQ] phát điên hơn là ý tưởng các quốc gia sẽ đối thoại với người dân Trung Quốc và bỏ qua [ĐCSTQ]. Chúng ta cần làm mọi thứ có thể để hủy tính hợp pháp của [ĐCSTQ], và đối thoại với người dân Trung Quốc là một yếu tố quan trọng của sáng kiến ​​đó".

Nhà bình luận Chang cũng cảnh báo về một nỗ lực đang diễn ra, nhằm gây bất ổn xã hội Hoa Kỳ trong thời điệm cuộc bầu cử Tổng thống đang vào giai đoạn nước rút. Ngoài các mạng lưới chuyên gửi thư rác với luận điệu chính trị ủng hộ chính quyền Bắc Kinh và “không ngừng tấn công Tổng thống”, ông Chang cho biết, ĐCSTQ cũng đứng sau các vụ bạo lực liên tiếp leo thang ở các thành phố của Hoa Kỳ trong những tháng qua.

Ông nói: “Có những báo cáo cho thấy, Trung Quốc đã cố gắng kích động bạo lực ở Hoa Kỳ trong năm nay. Có một bản tin của Đài Á Châu Tự Do nói rằng, đơn vị tình báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) tự đặt căn cứ trong lãnh sự quán Trung Quốc hiện đã đóng cửa ở Houston. Và tại đây, họ sử dụng dữ liệu lớn để xác định những người Mỹ có khả năng tham gia vào các cuộc biểu tình Black Lives Matter và Antifa. Và sau đó PLA đã gửi cho họ các video về cách gây bạo động”.

Ông cũng khẳng định: “Nếu [ĐCSTQ] có khả năng đọc được tâm trạng của người Mỹ, chúng ta sẽ thực sự gặp rắc rối".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đã khiến TT Trump nhiễm virus Corona Vũ Hán