ĐCS Trung Quốc là 'mối đe dọa lớn nhất' đến tương lai của tự do tôn giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/10, trong phát biểu mới nhất nhằm vào Bắc Kinh trong chuyến công du châu Á, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gọi Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất” đối với tương lai của tự do tôn giáo trên thế giới.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi giáo Indonesia lên tiếng phản đối cách mà chế độ Trung Quốc đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, theo The Australian.

Vạch trần bản chất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là một trong những trọng tâm chính trong chuyến công du lần này của ông Pompeo. Ông đã đi thăm Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives, Indonesia và sau đó là đến Việt Nam hôm 30/10.

Ông Pompeo đã đưa ra lời kêu gọi trên trong một bài phát biểu đặc biệt tại Jakarta vào ngày 29/10, tham dự buổi phát biểu còn có Anso - lớp thanh niên của phong trào Hồi giáo Sunni Nahdlatul Ulama. Trong bài phát biểu, ông nói về nghĩa vụ của tất cả những người có đức tin trong việc tôn vinh phẩm giá con người, và đề cập đến cách thức chế độ Trung Quốc đối xử với dân tộc thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Indonesia hiện là quốc gia có số dân Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Trong bài phát biểu trước tổ chức Hồi giáo lớn Nahdlatul Ulama hôm 29/10, ông Pompeo cho biết: “Mối đe dọa lớn nhất đối với tương lai của tự do tôn giáo, là cuộc chiến mà Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lại những người thuộc mọi tín ngưỡng: Hồi giáo, Phật giáo, Cơ đốc giáo và các học viên Pháp Luân Công".

Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục: “Đảng cộng sản Trung Quốc [với chủ nghĩa] vô thần đã cố gắng thuyết phục thế giới rằng, việc bức hại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là cần thiết để chống [chủ nghĩa] khủng bố hoặc xóa đói giảm nghèo, tùy thuộc vào nhóm đối tượng họ đang hướng tới".

Các nhóm nhân quyền cho biết, hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ hiện đang phải sống trong cảnh khổ sai trong các trại tập trung ở khu vực Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đang cố gắng cưỡng bức đồng hóa những người này, cũng như diệt trừ tận gốc di sản Hồi giáo của họ, theo Al Arabiya English.

ĐCSTQ đã bác bỏ các dữ liệu trên, và gọi các trại tập trung này là trung tâm dạy nghề chuyên dạy các kỹ năng làm việc cho người Duy Ngô Nhĩ. Chế độ này khẳng định, mục đích của các trại tập trung là để ngăn chặn sự lôi kéo của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ảnh hưởng đến người dân, sau một loạt các vụ tấn công khủng bố.

Ông Pompeo mạnh mẽ tuyên bố: “Tuy nhiên, chúng ta biết rằng không có lời biện minh chống khủng bố nào [có thể giải thích cho việc] ép buộc người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ăn thịt lợn trong tháng Ramadan, hoặc phá hủy một nghĩa trang Hồi giáo".

Ông tiếp tục: “Không có sự biện minh nào về việc xóa đói giảm nghèo [có thể giải thích] cho việc cưỡng chế triệt sản, hoặc bắt trẻ em phải rời xa cha mẹ để đi học trong các trường nội trú do chính phủ quản lý”. Ngoại trưởng Pompeo thẳng thừng bác bỏ tuyên bố về "những câu chuyện tuyệt vời về người Duy Ngô Nhĩ hạnh phúc" của Bắc Kinh.

Ông kêu gọi: “ĐCSTQ đã cố gắng thuyết phục người Indonesia quay lưng trước những cực hình mà đồng bào Hồi giáo các bạn đang phải chịu đựng... Hãy tìm lại lương tâm của mình. Hãy nhìn vào sự thật. Hãy nghĩ về những gì bạn biết, về cách thức một chính quyền độc tài đối xử với những người chống lại sự cai trị của họ".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia và vì vậy, những lời chỉ trích xuất hiện ở quốc gia Đông Nam Á này về cách mà chế độ Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ đã bị gạt đi.

Ông Pompeo cho biết, hiện đã có hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm báo cáo đáng tin cậy ghi lại “nỗi đau khổ to lớn của nhân loại” đang diễn ra ở Tân Cương, Trung Quốc. Ông kêu gọi những người Hồi giáo ở Indonesia rằng, là “những người có đức tin” chúng ta cần tôn trọng nghĩa vụ bảo vệ phẩm giá con người, “bằng cách bảo vệ những người yếu thế và an ủi những người đau khổ”, theo The Australian.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc là 'mối đe dọa lớn nhất' đến tương lai của tự do tôn giáo