ĐCS Trung Quốc dường như trở thành trẻ mồ côi quốc tế, khi 46 hãng hàng không ngừng các chuyến bay với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn tiếp tục lây lan nghiêm trọng. Tính đến ngày 4/2, đã có 26 quốc gia bị lây dịch. Cùng ngày, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc tiết lộ 46 hãng hàng không quốc tế đã tuyên bố tạm dừng các chuyến bay Trung Quốc, và một số quốc gia đã áp dụng lệnh cấm người Trung Quốc xuất, nhập cảnh. Điều này đẩy các hãng hàng không lớn của Trung Quốc vào tình thế khó khăn khi buộc phải duy trì các chuyến bay nhằm tránh gián đoạn các chuyến bay ra nước ngoài.

Theo tin tức nước ngoài, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc tuyên bố do ảnh hưởng của dịch viêm phổi ở Vũ Hán, nhu cầu thị trường hàng không quốc tế đã giảm mạnh. Trong giai đoạn đặc biệt này, để hành khách có thể ra vào đất nước và việc vận chuyển hàng hóa quốc tế có thể tiếp tục hoạt động, các hãng hàng không lớn của Trung Quốc bắt buộc phải xem xét thị trường và lệnh cấm của hãng hàng không các quốc gia trên thế giới để giảm chuyến bay, đồng thời cũng phải đảm bảo rằng Trung Quốc không thể dừng các chuyến bay ra nước ngoài.

Chỉ tính đến ngày 3/2, đã có một số hãng hàng không dừng các chuyến bay với Trung Quốc bao gồm: Air France KLM, British Airways, Austrian Airlines, Swiss Air, Scandinavian Airlines, Finnair, British Airways, Lufthansa, United Airlines, American Airlines, Air Canada và Israel Airlines.

Vào ngày 4/2, ông Tang Kin Wing Augustus, Giám đốc điều hành của Cathay Pacific Airlines tại Hồng Kông, cho biết do ảnh hưởng của đợt bùng phát Coronavirus khiến nhu cầu bay giảm mạnh. Do đó, trong thời gian ngắn Cathay Pacific có kế hoạch giảm 30% lưu lượng vận chuyển toàn cầu, bao gồm 90% lưu lượng bay đến Trung Quốc.

Sau khi biết tin này, cư dân mạng Trung Quốc liên tiếp bình luận: "Tất cả các ngành công nghiệp đều chết thật rồi", "Năm nay quả thực là năm khó khăn cho ngành hàng không", "Bây giờ anh muốn bay về Trung Quốc cũng không có cách nào vì không có chuyến bay nào cả", " Hiện tại, ngay cả đường cao tốc tỉnh ở Trung Quốc cũng không thể đi qua được, vì vậy việc nước ngoài cấm các chuyến bay của Trung Quốc là hợp lý".

Các nước có biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với người dân Trung Quốc

Trước đại dịch viêm phổi bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nhiều quốc gia đã áp dụng các hạn chế tạm thời đối với công dân Trung Quốc hoặc những người trở về từ Trung Quốc. Theo thống kê chính thức từ chính quyền Trung Quốc, có 62 quốc gia và khu vực đã thực hiện các biện pháp hạn chế.

Hoa Kỳ: Từ ngày 31/1, khách du lịch nước ngoài đã đến Trung Quốc trong 14 ngày qua bị cấm nhập cảnh.

Nga: đóng cửa biên giới với Trung Quốc, và ngừng cấp thị thực điện tử cho công dân Trung Quốc.

Khu vực Schengen của EU: Tất cả các quốc gia trừ Pháp đã ngừng cấp thị thực cho công dân Trung Quốc từ ngày 1/2.

Úc: Từ ngày 1/2, những người không phải là công dân Úc đến từ Trung Quốc bị cấm vào Úc, và chỉ "công dân Úc, người định cư ở Úc, thành viên gia đình, người giám hộ hợp pháp hoặc vợ/chồng" đến từ Trung Quốc mới được phép nhập cảnh.

Hàn Quốc: Từ 12h đêm ngày 4/2, cấm hoàn toàn người nước ngoài đã đến thăm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, trong vòng 14 ngày vào Hàn Quốc.

Singapore: Từ 11h59 đêm ngày 1/2, tất cả hành khách đã đến Trung Quốc trong 14 ngày đều bị cấm nhập cảnh và quá cảnh tại Singapore.

Triều Tiên: cưỡng chế cách ly đối với tất cả các nhân viên nhập cảnh từ Trung Quốc và hạn chế nghiêm ngặt việc trao đổi biên giới giữa hai nước.

Philippines: Vào ngày 2/2, công bố lệnh cấm nhập cảnh toàn diện đối với du khách nước ngoài từ Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao.

Việt Nam: Ngừng cấp thị thực cho công dân Trung Quốc.

Malaysia: tạm thời cấm người nước ngoài đã đến thăm tỉnh Hồ Bắc nhập cảnh .

Iraq: Nhiều sân bay áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc hoặc du khách tới từ Trung Quốc.

Israel: Từ ngày 30/1, cấm tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc hạ cánh; vào ngày 1/2, ban thêm lệnh phong tỏa du khách từ các nước thứ ba đã đến thăm Trung Quốc trong 14 ngày qua.

Mông Cổ: Đóng tất cả các điểm xuất nhập cảnh trong và ngoài Trung Quốc cho đến ngày 2/3.

Kazakhstan: Ngừng cấp thị thực cho công dân Trung Quốc và tạm thời ngừng các chương trình quá cảnh miễn thị thực.

Kuwait: đối tượng của lệnh cấm nhập cảnh, bao gồm cả những nhân viên đã từng đến thăm Trung Quốc trong thời gian dịch.

Nepal: đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ ngày 30 /1 trong khoảng thời gian 15 ngày.

Sri Lanka: Công dân Trung Quốc sẽ không được cấp giấy phép nhập cảnh.

Armenia: Từ ngày 1/2 đến ngày 31/3, tạm thời ngừng miễn thị thực cho công dân Trung Quốc.

Minh Thanh (biên dịch)
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc dường như trở thành trẻ mồ côi quốc tế, khi 46 hãng hàng không ngừng các chuyến bay với Trung Quốc