Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây có những tranh cãi về tên gọi của virus gây ra đại dịch toàn cầu. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thích cái tên “virus corona mới”. Những người khác gọi nó là virus Vũ Hán, theo nơi mà nó khởi phát, là cách dùng phổ biến trong việc đặt tên các căn bệnh.

The Epoch Times phiên bản tiếng Anh gợi ý một cái tên chính xác hơn là “Virus ĐCSTQ” và kêu gọi các bên khác tham gia cùng chúng tôi trong việc áp dụng tên này.

Tên này khiến ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm cho việc xem nhẹ mạng sống con người và hệ quả từ một đại dịch nguy hiểm cho vô số các quốc gia trên thế giới, đồng thời nó tạo nên nỗi sợ hãi lan rộng và tàn phá nền kinh tế của các quốc gia đang cố gắng đối phó với căn bệnh này.

Rốt cuộc, từ đầu tháng 12/2019 các quan chức ĐCSTQ đã biết rõ virus xuất hiện ở Vũ Hán, nhưng họ ém nhẹm thông tin trong 06 tuần. ĐCSTQ bắt giữ những người nỗ lực cảnh báo về sự nguy hiểm của virus này, cáo buộc họ truyền bá tin đồn, và sử dụng chế độ kiểm duyệt nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn truyền thông đưa tin cũng như xóa tất cả thông tin về virus khỏi phương tiện truyền thông xã hội.

Điều mà lẽ ra có thể ngăn chặn, lại được cho phép âm thầm lan rộng, xuất hiện khắp nơi ở Trung Quốc. Những cá nhân lẽ ra đã có thể tự bảo vệ mình lại trở thành nạn nhân. Con số này lớn hơn nhiều so với con số ĐCSTQ thừa nhận. Đến cuối tháng 1, có những tin tức rằng tất cả các nhà hỏa táng ở Vũ Hán đã hoạt động 24h một ngày, bảy ngày một tuần để xử lý các xác chết.

Trong khi đó, các biện pháp cách ly và đối xử với người dân Vũ Hán rất vô nhân đạo. Các chung cư bị hàn kín cổng. Các bệnh viện dã chiến tạm thời được dựng lên, thực sự có nhiệm vụ như những nhà tù dành cho những người bị cho là nhiễm virus. Bị nhốt vào những nơi này nhưng không được điều trị y tế và ít thức ăn, nhiều người không may bị mắc kẹt ở đó đến chết.

Trong việc tuyên truyền dối trá về mối nguy hiểm mà Trung Quốc phải đối mặt, ĐCSTQ đã hành động theo kịch bản thường lệ của nó. Tuyên truyền nổi trội của ĐCSTQ là “Đảng quang minh, chính đại và luôn đúng”. Sự xuất hiện của virus ĐCSTQ chết người ở Vũ Hán, hoặc như vào năm 2003 là SARS, đều không phù hợp với kịch bản của nó. Tương tự với trường hợp của SARS, phản ứng đầu tiên của ĐCSTQ là chối bỏ.

Nhưng trong việc đối phó với virus này, việc chối bỏ trách nhiệm của ĐCSTQ là không thể chấp nhận được. Thế giới cần biết nguồn gốc của nó và ĐCSTQ đã từ chối hợp tác. Các chuyên gia nước ngoài đã không được phép vào Vũ Hán.

Và có một mối quan tâm dễ hiểu về hoạt động của Viện Virus học Vũ Hán, vốn là phòng thí nghiệm P4 duy nhất của Trung Quốc. Phòng thí nghiệm này là nơi có thể nghiên cứu các mầm bệnh dễ lây truyền có khả năng gây bệnh chết người. Khi các thông tin chính thức cung cấp về nguồn gốc của virus không được chứng minh, các câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu virus của ĐCSTQ có bị rò rỉ từ viện này hay không.

Cũng như trong mọi trường hợp khác, khi các câu hỏi về nguồn gốc của virus không được trả lời, ĐCSTQ đã bắt đầu tung ra các cáo buộc vô căn cứ nói rằng Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm. Toàn thế giới đều cảm thấy khó hiểu đối với với cáo buộc này, nếu không nói là thấy lố bịch. Tổng thống Donald Trump đã phản ứng bằng cách gọi đó là “virus Trung Quốc”.

ĐCSTQ có thể dự định tuyên truyền đổ lỗi cho Hoa Kỳ với người dân trong nước. Người dân Trung Quốc là nạn nhân của ĐCSTQ đợt đầu khi chính quyền Bắc Kinh phủ nhận virus này và bây giờ ĐCSTQ tìm cách biến họ tiếp tục trở thành nạn nhân bằng việc chuyển trách nhiệm về hành động của mình cho người khác.

Và điều này chỉ ra lý do tại sao cần có tên virus ĐCSTQ, nhằm phân biệt giữa nạn nhân với thủ phạm. Người dân Vũ Hán và Trung Quốc là nạn nhân của sự khoác lác và bất tài của ĐCSTQ, thể hiện ngay trong đại dịch virus này.

Cái tên virus ĐCSTQ cũng cảnh báo: Những quốc gia và cá nhân gần gũi với ĐCSTQ là những người chịu tác động tồi tệ nhất từ ​​loại virus này, thể hiện qua việc các ca nhiễm đang hoành hành ở những nước đồng minh thân cận của ĐCSTQ mà đặc biệt là Ý, quốc gia G-7 duy nhất tham gia vào Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của ĐCSTQ. Đài Loan và Hồng Kông, vốn rất cảnh giác với ĐCSTQ, đã có tương đối ít các ca nhiễm.

Cuối cùng, virus ĐCSTQ nhắc nhở mọi người trên thế giới rằng nguồn gốc của virus này chính là cái ác. Đây là một loại virus của ĐCSTQ. The Epoch Times nhắc nhở thế giới về phương pháp chữa trị: hãy chấm dứt ĐCSTQ.

Ban Biên tập The Epoch Times

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu