Đạo luật 'Vì nhân dân' của đảng Dân chủ bị đảng Cộng hoà chặn tại Thượng viện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên đảng Cộng hoà tại Thượng viẹn Mỹ đã sử dụng thủ tục Filibuster để chặn thành công dự luật cải cách bầu cử "Đạo luật vì Nhân dân" của đảng Dân chủ.

Theo The Epoch Times đưa tin, các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện vào tối thứ Ba vừa qua (tức ngày 22/6 theo giờ Mỹ), đã sử dụng thủ tục Filibuster (yêu cầu có đủ 60 phiếu) để chặn thành công một dự luật cải cách bầu cử sâu rộng do đảng Dân chủ hậu thuẫn, có tên gọi là “Đạo luật Vì Nhân dân”.

Trong khi đó, đảng Dân chủ đều bỏ phiếu nhất trí đối với dự luật cải cách bầu cử này. Họ cho rằng, đây là dự luật rất quan trọng đối với quyền bầu cử. Tuy nhiên, đảng Dân chủ chỉ có 50 ghế tại Thượng viện và họ không giành thêm được bất kỳ sự ủng hộ nào của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để có đủ 60 phiếu cần thiết nhằm tiến hành cuộc thảo luận về biện pháp cải cách bầu cử mà họ khởi xướng.

Trước đó, một thành viên của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Joe Manchin đã bày tỏ sự không ủng hộ đối với dự luật này, ông cho rằng nó mang tính phe phái và ông cũng đề xuất một dự luật bầu cử khác của riêng mình. Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày hôm qua, ông lại bỏ phiếu đồng thuận cùng với các thành viên của đảng Dân chủ.

Được biết, đây là lần thứ 3 đảng Cộng hòa sử dụng thủ tục Filibuster để ngăn chặn dự luật đề xuất của đảng Dân chủ, kể từ khi phe cánh tả giành quyền kiểm soát Thượng viện vào tháng Giêng năm nay. Toàn bộ 50 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm 22/6 đã bỏ phiếu phản đối “Đạo luật Vì Nhân dân”.

Trong phiên họp diễn ra vào ngày hôm qua tại Thượng viện, Phó Tổng thống Kamala Harris đã chủ trì cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, bà đã không thể bỏ phiếu để giành quyền bất phân thắng bại khi các thành viên đảng Cộng hòa yêu cầu tiến hành thủ tục Filibuster (một thủ tục nhằm bảo vệ tiếng nói của phe thiểu số tại Thượng viện), cần phải có đủ 60 phiếu để được thông qua.

Về phần mình, Tổng thống Joe Biden và các nghị sĩ đảng Dân chủ khẳng định cần phải thông qua “Đạo luật Vì Nhân dân”, sau khi các cơ quan lập pháp tiểu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã thông qua các biện pháp bầu cử liêm chính của chính họ trong những tháng gần đây. Đảng Cộng hòa cho rằng, dự luật mới này của đảng Dân chủ là một biện pháp thâu tóm quyền lực mang tính đảng phái, sẽ thay đổi về cơ bản cách thức tiến hành các cuộc bầu cử của liên bang nếu được thông qua.

Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện – Thượng nghị sĩ Mitch McConnell – cho biết vào hôm thứ Ba rằng: “Thượng viện không phải là trở ngại đối với các luật bầu cử được thực hiện đúng cách. Thượng viện chỉ trở thành trở ngại khi chính sách có sai sót và quy trình bị hỏng”.

Trước cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Joe Biden đã viết trên Twitter rằng: “Chúng ta không thể ngồi yên trong khi nền dân chủ đang lâm nguy – ngay tại đây, ở Hoa Kỳ. Chúng ta cần bảo vệ quyền bầu cử thiêng liêng và bảo đảm rằng: ‘Chúng ta đại diện cho Nhân dân’ chọn người dân của chúng ta, [đây] chính là nền tảng dân chủ của chúng ta. Chúng tôi khẩn thiết cần Đạo luật Vì Nhân dân được [thông qua và] gửi đến bàn làm việc của tôi [để ký]”.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đạo luật 'Vì nhân dân' của đảng Dân chủ bị đảng Cộng hoà chặn tại Thượng viện Mỹ