Đảo chính ở Miến Điện: Lãnh đạo Aung San Suu Kyi đang bị giam giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao khác của đảng cầm quyền đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào sáng sớm, phát ngôn viên của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cho biết hôm  01/02.

Động thái này diễn ra sau nhiều ngày căng thẳng leo thang giữa chính phủ dân sự và quân đội đầy quyền lực làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính sau một cuộc bầu cử mà quân đội cho là gian lận.

Người phát ngôn Myo Nyunt nói với Reuters qua điện thoại rằng bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các nhà lãnh đạo khác đã bị "bắt" vào đầu giờ sáng.

“Tôi muốn nói với người dân của chúng tôi rằng đừng phản ứng một cách hấp tấp và tôi muốn họ hành động theo luật pháp,” ông nói và cho biết thêm rằng ông dự kiến chính ông cũng ​​sẽ bị giam giữ.

Theo kế hoạch, các nhà lập pháp mới được bầu của Miến Điện sẽ bắt đầu nhiệm kỳ mới tại quốc vào ngày 01/02/2021 bất chấp các mối đe dọa từ quân đội và lo ngại về một cuộc đảo chính sau khi quân đội cáo buộc cuộc bầu cử năm ngoái là gian lận.

Đảng của bà Suu Kyi, đảng NLD đã giành được 83% số ghế trong cuộc bầu cử ngày 8/11, nhiều hơn 322 ghế cần thiết để thành lập chính phủ. Nhưng phe đối lập được quân đội hậu thuẫn đã phản đối kết quả và yêu cầu bầu cử lại.

Các khiếu nại pháp lý chống lại tổng thống và chủ tịch cơ quan bầu cử của nước này đang chờ xử lý tại Tòa án tối cao.

Ủy ban bầu cử đã bác bỏ các cáo buộc, nói rằng không có sai sót nào đủ lớn để ảnh hưởng đến độ tin cậy của cuộc bỏ phiếu.

Trong một tuyên bố hôm 30/01, quân đội cho biết họ sẽ bảo vệ và tuân theo hiến pháp và hành động theo luật pháp, nhưng các cuộc biểu tình ủng hộ quân đội vẫn tiếp tục ở các thành phố lớn.

Khoảng 300 người đã tuần hành qua thủ đô thương mại Yangon vào hôm 31/01, vẫy các biểu ngữ và hô hào ủng hộ quân đội và chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của nước này.

Phát ngôn viên quân đội đã không trả lời các cuộc điện thoại yêu cầu bình luận.

Theo hiến pháp của Miến Điện, một phần tư số ghế tại quốc hội được dành cho các nhà lập pháp từ quân đội.

Nhiều nhà lập pháp từ đảng cầm quyền đã phải ngồi tù nhiều năm dưới chính quyền quân sự cũ của Miến Điện, vốn đã nắm quyền trong nửa thế kỷ cho đến khi bắt đầu cải cách vào năm 2011.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảo chính ở Miến Điện: Lãnh đạo Aung San Suu Kyi đang bị giam giữ