Đánh cắp bí mật thương mại bán cho TQ, một nhà nghiên cứu Mỹ phải ngồi tù 33 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà nghiên cứu thuộc một bệnh viện của Mỹ vào ngày 19/4 đã bị kết án 33 tháng tù vì âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ một bệnh viện dành cho trẻ em ở Ohio để bán ở Trung Quốc, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

ÔngZhou Yu, 51 tuổi, đã nhận tội vào tháng 12/2020 vì ăn cắp ít nhất 5 bí mật thương mại liên quan đến nghiên cứu exosome từ Viện nghiên cứu của Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc ở Columbus, Ohio. Đây là nơi ông đã làm việc trong vòng 10 năm, cho đến năm 2017.

Exosomes là những túi nhỏ chứa chất lỏng được tiết ra từ các tế bào ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong nghiên cứu, để xác định và điều trị một loạt các loại bệnh, bao gồm cả xơ gan và ung thư gan.

Đồng phạm của ông Zhou là vợ ông, bà Chen Li, 48 tuổi, người cũng làm việc với tư cách một nhà nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm khác trong viện. Vào tháng Hai, bà đã bị kết án 30 tháng tù giam vì vai trò của mình trong kế hoạch này sau khi nhận tội.

“Zhou và vợ của ông đã thực hiện một kế hoạch trong vài năm để thành lập doanh nghiệp ở Trung Quốc, đánh cắp nghiên cứu của Mỹ và kiếm lợi từ việc làm đó”, công tố viên Hoa Kỳ Vipal J. Patel cho Quận phía Nam của Ohio cho biết trong một tuyên bố.

Các tài liệu của tòa án cho biết, hai vợ chồng ông Zhou đã thành lập một công ty ở Trung Quốc để tạo và bán “bộ dụng cụ cách ly” exosome, sử dụng các bí mật thương mại bị đánh cắp từ viện.

Các công tố viên cho biết, họ cũng nhận được tài trợ từ các cơ quan chức năng Trung Quốc, bao gồm Cục Quản lý Nhà nước về Chuyên gia Nước ngoài và Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, trợ lý tổng chưởng lý tại Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ là ông John C. Demers cho biết: “Lòng tham của nhà Zhou được khuyến khích và kích hoạt bởi một loạt các chương trình của Chính phủ Trung Quốc, nhằm khuyến khích hành vi trộm cắp để bổ sung các mục tiêu nghiên cứu và phát triển của chính Trung Quốc dựa trên sự khéo léo và đầu tư của Mỹ”.

Cặp vợ chồng này cũng đã đăng ký một số chương trình do Trung Quốc hậu thuẫn, bao gồm cả kế hoạch nhân tài - một phương pháp được Bắc Kinh sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ nước ngoài cho Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Cặp vợ chồng đã bị buộc phải trả 2,6 triệu USD tiền bồi thường, một phần trong những hình phạt họ phải nhận. Họ cũng bị tịch thu khoảng 1,45 triệu USD và cổ phần từ các công ty của họ. Các bị cáo bị bắt vào tháng 7/2019 tại California.

Vụ việc của nhà Zhou nằm trong số hàng chục vụ truy tố mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra trong những năm gần đây nhắm vào hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ mà nhà nước Trung Quốc tài trợ.

Vào tháng 12/2020, Zhen Zaosong, một nhà nghiên cứu y học Trung Quốc, đã bị kết án chịu hết thời gian ở tù, sau khi nhận tội khai báo gian dối với các nhà điều tra liên bang.

Nhà nghiên cứu Zheng, 31 tuổi, đến Hoa Kỳ bằng thị thực J-1 (dạng thị thực dành cho các cá nhân tham gia vào các chương trình trao đổi, giao lưu hoặc đào tạo) vào tháng 8/2018. Anh thực hiện nghiên cứu tế bào ung thư tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess của Đại học Harvard ở Boston. Người này bị bắt vào ngày 10/12/2019, tại Sân bay Quốc tế Boston’s Logan, nơi anh ta được tìm thấy với 21 lọ chứa vật liệu sinh học trong hành lý của mình. Anh ta đã nói dối và trả lời “không” khi được các sĩ quan liên bang hỏi liệu anh ta có mang theo bất kỳ vật dụng sinh học nào không.

Nhà nghiên cứu Zheng sau đó thừa nhận ý định sử dụng những chiếc lọ đó để tiến hành nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của mình ở Bệnh viện Tưởng niệm Tôn Trung Sơn, Trung Quốc và sau đó công bố những phát hiện dưới tên của chính mình.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đánh cắp bí mật thương mại bán cho TQ, một nhà nghiên cứu Mỹ phải ngồi tù 33 tháng