Đảng Dân chủ yêu cầu quân đội can thiệp vào cuộc bầu cử 2020, Lầu Năm Góc nói: Không!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một lá thư từ vị tướng cao cấp nhất trong quân đội Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân - Tướng Mark Milley - đã giải thích rằng theo quan điểm của ông, quân đội Mỹ không có ý định can thiệp vào cuộc bầu Tổng thống sắp tới. Điều này có nghĩa là quân đội Mỹ sẽ thi hành theo lập trường “phi đảng phái - phi chính trị”.

Theo AP, vừa qua Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đã viết một lá thư gửi cho hai thành viên Quốc hội thuộc Đảng Dân chủ, trả lời rõ quan điểm về lập trường của quân đội Mỹ, trong đó có đoạn: “Hiến pháp, luật pháp của Mỹ và các tiểu bang thiết lập các thủ tục để tiến hành bầu cử và giải quyết các tranh chấp về kết quả của cuộc bầu cử. Tôi không coi quân đội Mỹ là một phần của quá trình này…. Trong trường hợp có tranh chấp về một số khía cạnh của cuộc bầu cử, theo luật, các tòa án Mỹ và Quốc hội Mỹ được yêu cầu giải quyết bất kỳ tranh chấp nào, chứ không phải Quân đội Mỹ...Tôi tin tưởng sâu sắc vào nguyên tắc của một quân đội Mỹ phi chính trị".

Lá thư của tướng Milley đã phản ánh quan điểm lâu đời của các nhà lãnh đạo quân sự, rằng quân đội quốc gia là phi chính trị, có nghĩa vụ tuyên thệ bảo vệ đất nước và tôn trọng Hiến pháp.

Lá thư là câu trả lời rõ ràng nhất cho ý định của Đảng Dân chủ nói chung và hai Hạ nghị sĩ Elissa Slotkin (bang Michigan) và Mikie Sherrill (bang New Jersey) sau khi ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ là Joe Biden đưa ra “ý tưởng” rằng, nếu Tổng thống Trump thua cuộc trong bầu cử 2020, ông sẽ từ chối nhượng bộ và lúc đó Đảng Dân chủ có thể phải “nhờ” tới quân đội hộ tống khỏi Nhà Trắng.

Ngày 27/8, hai hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ cho biết rằng những bình luận gần đây của Tổng thống Trump về hình thức bỏ phiếu qua thư sẽ khiến cuộc bỏ phiếu “không chính xác và gian lận”,và ý định của Tổng thống trong việc sử dụng quân đội để dập tắt các cuộc biểu tình nổi loại đã khiến họ lo ngại và phải nêu ra câu hỏi trong cuộc họp tại Ủy ban Hạ viện Mỹ vào tháng 7/2020.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ yêu cầu quân đội can thiệp vào cuộc bầu cử 2020, Lầu Năm Góc nói: Không!