Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ đề nghị Tổng thống Biden từ bỏ quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/2, các thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội, do Hạ nghị sĩ California Jimmy Panetta dẫn đầu, đã gửi một lá thư cho Tổng thống Joe Biden để thúc giục ông từ bỏ độc quyền phóng vũ khí hạt nhân, theo Politico đưa tin hôm thứ Ba (23/2).

Theo BlazeMedia, các nhà lập pháp cho biết họ muốn cải cách "quy trình ra quyết định mà Hoa Kỳ đang sử dụng trong việc chỉ huy và kiểm soát vũ khí hạt nhân."

Hiện tại, chỉ có tổng thống mới có thẩm quyền phóng vũ khí hạt nhân của Mỹ. Mặc dù các tổng thống thường tham khảo ý kiến cố vấn trước bất kỳ quyết định nào, “nhưng không có yêu cầu phải làm như vậy. Quân đội có nghĩa vụ thực hiện mệnh lệnh nếu họ đánh giá là hợp pháp theo quy định của luật chiến tranh. Dưới thế trận hiện tại của lực lượng hạt nhân Hoa Kỳ, cuộc tấn công đó sẽ có thể xảy ra trong vài phút”, các hạ nghị sĩ viết trong bức thư.

Có 31 hạ nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ đã ký vào bức thư. Họ cảm thấy rất quan ngại về vấn đề này và trích dẫn hành động của hai cựu Tổng thống Donald Trump và Richard Nixon.

Trong bức thư có các chú thích dưới trang liên quan đến những câu chuyện về việc cựu Tổng thống Trump đe dọa tấn công hạt nhân vào Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng James Schlesinger của Tổng thống Nixon thời đó đã lo ngại về sự bất ổn định của ông trong những ngày ông chuẩn bị từ chức, và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã yêu cầu một cách vô ích Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ loại bỏ va li hạt nhân khỏi Tổng thống Trump sau cuộc bạo động ngày 6/1 tại Điện Capitol.

Hạ nghị sĩ Jimmy Panetta, người dẫn đầu bức thư, đã phản hồi bản tin của Politico, cho biết "Việc phủ quyết một người có thẩm quyền hạt nhân thực sự có thể dẫn đến rủi ro. Tôi đang cùng hạ nghị sĩ TedLieu dẫn đầu một nhóm đồng nghiệp của mình kêu gọi cải cách cơ cấu chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của chúng ta. Đã đến lúc chúng ta cài đặt thêm các ứng dụng kiểm soát và cân bằng vào hệ thống này".

Bức thư đưa ra một số lựa chọn thay thế, bao gồm:

  • Yêu cầu các quan chức trong hàng kế nhiệm, bắt đầu từ Phó tổng thống và Chủ tịch Hạ viện, "đồng ý với lệnh kích hoạt";
  • Yêu cầu sự xác nhận từ Bộ trưởng quốc phòng và Tổng chưởng lý rằng lệnh khởi động là hợp lệ và hợp pháp, cũng như "sự đồng tình của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ và / hoặc Ngoại trưởng";
  • Yêu cầu bao gồm cả lệnh tuyên chiến và ủy quyền cụ thể từ Quốc hội trước khi quyết định một cuộc tấn công hạt nhân; và
  • Thành lập một hội đồng gồm các nhà lãnh đạo Quốc hội để thường xuyên họp với cơ quan hành pháp về các vấn đề an ninh quốc gia và yêu cầu Tổng thống tham khảo ý kiến ​​của ít nhất một phần của hội đồng trước khi sử dụng vũ khí hạt nhân.

Mặc dù lá thư yêu cầu Tổng thống tự mình thực hiện những thay đổi như vậy, Quốc hội có thể thông qua luật để thực hiện bất kỳ một hoặc tất cả những hạn chế này và cho phép tổng thống phủ quyết nó, Ed Morrissey của trang HotAir nhấn mạnh. Rốt cuộc, nhiệm vụ của Quốc hội là vai trò kiểm tra và cân bằng điều mà họ hiện đang yêu cầu tổng thống áp đặt cho bản thân mình.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ đề nghị Tổng thống Biden từ bỏ quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân