Đảng dân chủ Mỹ: Cử tri vùng ngoại ô chuyển hướng sang Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ý tưởng “Luật pháp và Trật tự” của Tổng thống Trump (TT Trump) đã gây được tiếng vang lớn trong cư dân vùng ngoại ô, khiến nhóm cử tri quan trọng trên đồng tình với ông, mà không phải là Biden - ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Theo báo cáo của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ, một số cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy các cuộc biểu tình đang lan rộng ra khắp nước Mỹ. Ý tưởng “Luật pháp và Trật tự” có tác dụng lớn trong việc giúp TT Trump giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới. Các chiến lược gia của Đảng Cộng hòa cũng bày tỏ quan điểm tương tự về điều này.

Theo một bài báo của Fox News hôm 8/9, chiến dịch tranh cử của TT Trump đã chuyển chiến lược trọng tâm tranh cử. Từ trọng điểm là đại dịch viêm phổi Vũ Hán sang tập trung vào tình trạng hỗn loạn tiếp tục diễn ra tại các thành phố lớn ở Mỹ. 10 chính trị gia và chiến lược gia của Đảng Dân chủ ở các vùng ngoại ô Hoa Kỳ bày tỏ lo lắng về điều này, bởi vì chiến lược trên của TT Trump có hiệu quả.

Những chính sách của TT Trump sẽ thu hút cử tri ngoại ô bỏ phiếu cho ông và giúp ông thắng cử giống như cuộc bầu cử bốn năm trước.

Năm 2016, TT Trump giành chiến thắng với 49% số phiếu bầu so với bà Hillary Clinton 45% số phiếu ở ngoại ô.

Đảng Dân chủ thừa nhận chính sách “Luật pháp và Trật tự” của TT Trump đang được những cử tri vùng ngoại ô đón nhận, những người mệt mỏi với các cuộc biểu tình bạo lực

Phía TT Trump đã chụp lại những hình ảnh về các cuộc biểu tình bạo động, phá hoại và thậm chí vô luật pháp đã nổ ra ở Portland và Minneapolis sau cái chết của George Floyd. TT Trump và các đồng minh cho rằng nếu Đảng Dân chủ đợi để kiểm soát được tình hình sau cuộc bầu cử vào tháng 11, thì việc bất ổn ở các thành phố đó sẽ biến các vùng ngoại ô thành đống đổ nát.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Holly Lyon quận Pinal bang Arizona, Hoa Kỳ trong báo cáo ‘chính trị’ có đoạn: “Mọi người có cảm giác bất an. Chúng tôi có thể nói việc phê phán “những cuộc biểu tình đang uy hiếp đến cuộc sống hàng ngày của mọi người” của ông Trump đang được đón nhận và chấp nhận, điều đó thực sự đang phát huy tác dụng”.

Mối quan tâm này đang tồn tại phổ biến ở các khu ngoại ô khác

Hai chiến lược gia của Đảng Dân chủ đã thực hiện một cuộc khảo sát các nhóm tập trung cử tri ở ngoại ô nói rằng, những phụ nữ da trắng có trình độ đại học “bắt đầu thực sự cảm thấy mệt mỏi với các cuộc biểu tình”.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​khác do Đại học Monmouth thực hiện cho thấy vị trí dẫn đầu của ông Biden so với TT Trump nhìn chung đã bị thu hẹp đáng kể ở Pennsylvania và đã tụt lại hoàn toàn ở một số vùng ngoại ô của bang này.

Robert Tatterson, thư ký của Đảng dân chủ ở Quận Ozark, vùng ngoại ô Milwaukee cho biết, TT Trump sẽ có thể trở thành một người kiên cường, là người lãnh đạo của “chỉ tôi mới có thể cứu bạn”. Biểu hiện của ông ta giống với tất cả những gì tôi lo lắng (sẽ chiếm được sự ủng hộ của cử tri)”.

Các chiến lược gia của Đảng Cộng hòa cũng đồng ý rằng TT Trump sẽ giành được chiến thắng của cử tri ngoại ô

Cố vấn chính trị của Đảng Cộng hòa Constantin Querard chỉ ra rằng sau khi nhìn thấy nguy cơ của cuộc bầu cử, phe Biden cũng đang “bắt chước” những phát biểu phê bình các cuộc biểu tình và bạo động của TT Trump, tuy nhiên đó chỉ là chiêu bài để dành được thêm phiếu bầu.

Đồng thời, ông cũng chỉ trích nỗ lực của ông Biden nhằm đảo ngược sự thật và chuyển trách nhiệm cuộc bạo động sang TT Trump.

Ông nói: “Mặc dù ông Biden đã cố gắng đổ lỗi cho TT Trump về các vụ bạo động, nhưng các cử tri vẫn biết rất rõ rằng bạo động xuất phát từ đại đa số các nhóm cánh tả trong thành phố do Đảng Dân chủ kiểm soát”.

“Vì vậy, tất nhiên cử tri sẽ phản ứng, bởi vì không ai muốn điều này xảy ra ở nơi họ sống”.

Cựu chủ tịch Đảng Cộng hòa quận Vik, tại Bắc Carolina, ông Charles Hellwig nói rằng các cử tri ngoại ô đang đánh giá hình thế hỗn loạn sau các cuộc biểu tình nổ ra vào mùa hè năm nay và một số người trong số họ dự kiến ​​sẽ hướng về phía TT Trump.

Ông Hellwig nói: “Tất nhiên đó là bầu các đảng viên Cộng hòa. Các cử tri ở đây đã nhìn thấy (đảng viên của Đảng Dân chủ) hoàn toàn vứt bỏ mọi trách nhiệm mà chính phủ chúng ta đang phải gánh chịu. An toàn của cộng đồng nên được ưu tiên hàng đầu. Chúng ta không thể kỳ vọng rằng những kẻ bạo động sẽ trở thành người tử tế, rồi sau đó đột nhiên tất cả sự hỗn loạn sẽ kết thúc ”.

Chuck Warren, một chiến lược gia của Đảng Cộng hòa ở Arizona cho biết: “Khoảng 60% mọi người hiểu những gì họ nhìn thấy. Họ chỉ cần xem những bức ảnh bị cướp hoặc bị đốt trên TV, thì những biện giải của các chuyên gia tin tức CNN (cánh tả) liền biến thành tiếng ồn trong các bức ảnh”.

“Sau tất cả, điều mà cử tri ngoại ô quan tâm đến là được yên ổn làm việc và sự an toàn của gia đình họ”.

Từ việc gia tăng doanh số bán súng gần đây, đặc biệt là ở những người mua súng lần đầu, có thể thấy phụ nữ ngày càng quan tâm đến sự an toàn của họ.

Warren nói, gần đây một trợ lý giám đốc của một chuỗi cửa hàng thể thao quốc gia đã nói với ông rằng trong số 1.200 khẩu súng được bán ra vào tháng 7, thì có khoảng một nửa là người mua súng lần đầu và 2/3 trong số đó là phụ nữ.

Ông nói: “Bãi bắn súng và cửa hàng đồ thể thao không thể chứa đạn dược”. “Bạn không nghĩ rằng thứ này có thể được biến thành phiếu bầu (đạn dược) sao?”

Các cuộc thăm dò cho thấy TT Trump đang giành được sự ủng hộ, Biden đang mất dần sự ủng hộ

Một cuộc thăm dò do Morning Consult thực hiện vào cuối tháng 8 cho thấy ông Biden đối với lập trường của TT Trump đã gây thất vọng lớn cho cử tri ngoại ô sau khi lặp lại tin tức về nhà nước pháp quyền trong 4 ngày diễn ra đại hội Đảng Cộng hòa. Trước hội nghị, ông Biden dẫn trước TT Trump 14% ở ngoại ô, nhưng sau hội nghị, ưu thế dẫn đầu của ông Biden đã yếu hơn rất nhiều.

Trong số cử tri da trắng, số người ủng hộ ông Trump tiếp tục gia tăng, tỉ lệ dẫn trước của ông Trump hiện là 51% so với của ông Biden là 43%. Trong nhóm cửa tri da trắng không có bằng đại học, khoảng cách dẫn điểm còn lớn hơn nữa, ông Trump dẫn trước với 57%, trong khi tỉ lệ ủng hộ ông Biden chỉ có 36%.

Ngọc Trân

Theo Secretchina

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng dân chủ Mỹ: Cử tri vùng ngoại ô chuyển hướng sang Tổng thống Trump