Đảng Dân chủ đề xuất Dự luật thành lập ủy ban phế truất Tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự luật này cho phép thành lập "Ủy ban về năng lực Tổng thống để loại bỏ quyền hạn và nhiệm vụ của Tổng thống".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Hạ nghị sĩ Jamie Raskin đã công bố một dự luật thành lập "Ủy ban về năng lực Tổng thống để loại bỏ quyền hạn và nhiệm vụ của Tổng thống". Dự luật này có thể viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ trao quyền cho Quốc hội phế truất một Tổng thống trong một số trường hợp, “nhằm đảm bảo sự lãnh đạo hiệu quả và không bị gián đoạn ở cơ quan cao nhất trong Cơ quan hành pháp của chính phủ”.

Trước đó, vào ngày 8/10, bà Pelosi cho biết, các thành viên Đảng Dân chủ đang lên kế hoạch thảo luận về Tu chính án thứ 25, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về nội dung thảo luận. Đồng thời, bà kêu gọi Tổng thống Donald Trump tiết lộ kết quả xét nghiệm sức khỏe mới nhất của ông.

Bà Pelosi nói trong một cuộc họp báo: “Tôi nghĩ rằng công chúng cần được biết tình trạng sức khỏe của Tổng thống. Trước khi ông bị nhiễm virus và công bố nó, thì ông có xét nghiệm âm tính cuối cùng là khi nào?"

Phần 4 của Tu chính án thứ 25 trong Hiến Pháp Hoa Kỳ cho phép Quốc hội thành lập một cơ quan để tuyên bố liệu một Tổng thống có đủ khả năng "thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ của mình” hay không.

“Trong các tình huống khẩn cấp, Quốc hội có thể thông qua một nghị quyết đồng thời yêu cầu Ủy ban xác định năng lực thực thi quyền hạn và nhiệm vụ của Tổng thống, và báo cáo kết quả đánh giá trước Quốc hội. Nếu Tổng thống không có năng lực thực thi [nhiệm vụ], Phó Tổng thống sẽ ngay lập tức đảm nhận vai trò Quyền Tổng thống”, văn phòng của Hạ Nghị sĩ Raskin cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ông Raskin tuyên bố rằng: “Tu chính án thứ 25 đã được thông qua cách đây 50 năm, nhưng Quốc hội chưa bao giờ thành lập cơ quan để xác định sức khỏe của Tổng thống trong trường hợp không đủ năng lực về thể chất hoặc tâm lý”. Ông cũng nói thêm rằng: “Bây giờ là thời gian để làm điều đó”. Tuy nhiên, ông không nói lý do tại sao lại đưa ra tuyên bố này vào thời điểm hiện tại.

Động thái này cùng với bình luận của bà Pelosi, thể hiện sự leo thang trong luận điệu của Đảng Dân chủ rằng, Tu chính án thứ 25 cần phải được sử dụng vì Tổng thống Trump không có khả năng lãnh đạo. Kế hoạch dài hơi cũng có thể đã được chuẩn bị để kích phát sự nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của Tổng thống Trump, khi chỉ còn vài tuần nữa là đến cuộc bầu cử ngày 3/11. Đây cũng có thể là nỗ lực làm trật hướng phiên điều trần của Thượng viện về việc bổ nhiệm bà Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện, dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng Mười.

Đáp lại các động thái của Đảng Dân chủ, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Nancy cuồng nộ là người cần được theo dõi. Người ta không gọi bà ấy là Điên rồ nếu không có lý do gì cả!", ám chỉ bà Nancy Pelosi - Chủ tịch Hạ viện.

Theo ông Raskin, Uỷ ban Năng lực Tổng thống sẽ bao gồm "Chủ tịch Hạ viện, Lãnh đạo thiểu số Hạ viện, Lãnh đạo đa số Thượng viện và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện, mỗi bên sẽ chọn một bác sĩ và một bác sĩ tâm thần học trong Ủy ban".

“Ngoài ra, mỗi bên chọn một chính khách đã nghỉ hưu (ví dụ: cựu Tổng thống, Phó Tổng thống, Luật sư và Tổng Y sĩ Hoa Kỳ, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Tài chính). Sau đó, 10 thành viên được bổ nhiệm sẽ chọn ra thành viên thứ 11 là Chủ tịch Ủy ban”.

Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ quy định việc kế vị tổng thống. Tuy nhiên, các thành viên Đảng Dân chủ trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump tại vị đã thường xuyên đề cập đến việc nên viện dẫn Phần 4 của Tu chính án này, liên quan đến các biện pháp không tự nguyện để tuyên bố Tổng thống không có năng lực.

Phần 4 của Tu chính án thứ 25, vốn chưa bao giờ được áp dụng trong lịch sử, có nội dung như sau:

“Bất cứ khi nào Phó Tổng thống và đa số các quan chức chính của các bộ phận hành pháp hoặc của cơ quan khác như Quốc hội, theo luật, có thể cung cấp, chuyển cho Chủ tịch ủy ban Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện tuyên bố bằng văn bản của họ rằng, [khi] Tổng thống không thể thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ của mình, [thì] Phó Tổng thống sẽ ngay lập tức đảm nhận quyền hạn và nhiệm vụ của Tổng thống với tư cách là Quyền Tổng thống”.

Như vậy phần này quy định, khi Phó Tổng thống và đa số Bộ trưởng trong Nội các tuyên bố rằng Tổng thống "không thể đảm trách các quyền hạn và nhiệm vụ của mình", thì Phó Tổng thống sẽ trở thành "Quyền Tổng thống" cho đến khi Tổng thống, sau một quy trình phức tạp, được tuyên bố là đảm bảo đủ khả năng trở lại cương vị.

Tuy nhiên, theo Hiến pháp, chỉ có Phó Tổng thống Mike Pence mới có thể kích hoạt việc loại Tổng thống Trump một cách không tự nguyện. Trong trường hợp Tổng thống muốn chống lại động thái của Phó Tổng thống, thì sẽ cần có được sự ủng hộ của đa số Nội các trong chính quyền cũng như đa số trong Hạ viện và Thượng viện. Quốc hội cũng có thể thành lập một cơ quan được thông qua "theo luật" để đồng ý rằng: "Tổng thống không thể thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ của mình".

Nguyễn MInh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ đề xuất Dự luật thành lập ủy ban phế truất Tổng thống