Đảng Cộng sản Trung Quốc là 'mối đe dọa có tính thế hệ' đối với Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào ngày 30/9 đã công bố một báo cáo được mô tả là “bản kế hoạch toàn diện” để chống lại một loạt các mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra.

Sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, Lực lượng Công tác đặc biệt điều tra Trung Quốc của Hoa Kỳ đã đưa ra hơn 400 khuyến nghị, để đáp trả các hành động ác ý của chế độ Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ và các quốc gia dân chủ, coi ĐCSTQ là một “mối đe dọa thế hệ”.

Các khuyến nghị có đề cập đến các việc: chuyển các ngành công nghiệp quan trọng (bao gồm cả chuỗi cung ứng y tế) từ Trung Quốc về lại Hoa Kỳ; hiện đại hóa quân đội Hoa Kỳ; áp đặt các biện pháp trừng phạt mới để trừng phạt các hành vi vi phạm nhân quyền và gây ảnh hưởng xấu của chế độ ĐCSTQ.

Bản báo cáo kết luận, nhiều thập kỷ gắn bó với ĐCSTQ với hy vọng 'ảo tưởng' rằng chế độ độc tài này sẽ tiếp nhận và cải biến sang nền dân chủ tự do là một thất bại của Hoa Kỳ. Cực chẳng đã, Hoa Kỳ phải “nhắm mắt làm ngơ” trước những vi phạm nhân quyền của chế độ Trung Quốc, các cuộc xâm lược kinh tế hay quân sự, và những lần thất hứa của ĐCSTQ.

“Trong nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ và các đồng minh đã ngủ quên trong guồng quay,” Hạ nghị sĩ Michael McCaul và là chủ tịch Tổ công tác Đặc biệt cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 30/9.

Bản báo cáo được công bố khi lập trường của Quốc hội Hoa Kỳ và chính quyền của ông Trump ngày càng cứng rắn hơn với xu hướng chống lại chế độ Trung Quốc. Quốc hội đã thông qua một số biện pháp bảo vệ nhân quyền, tập trung vào các nhóm đang trực tiếp chịu sự đàn áp của ĐCSTQ là người dân Hong Kong và dân tộc thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương. Các biện pháp này nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ lưỡng đảng Hoa Kỳ trong năm qua. Nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ lại có phần miễn cưỡng khi phải tập trung lên án vai trò của ĐCSTQ trong việc virus Corona Vũ Hán lây lan thành đại dịch toàn cầu. Thay vào đó, họ tập trung nỗ lực chỉ trích cách xử lý đại dịch của chính quyền ông Trump.

Bản báo cáo nhận định: “Mức độ nghiêm trọng của đại dịch là kết quả trực tiếp của việc ĐCSTQ bị ám ảnh về quyền kiểm soát và tiếng tăm của bản thân mình”. Đánh giá này đề cập đến việc chính quyền Bắc Kinh tìm cách đàn áp và bịt miệng những vị bác sĩ đã sớm báo động về sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán từ khi dịch bệnh mới khởi phát ở Trung Quốc.

“ĐCSTQ đã hạ thấp [mức độ] cuộc khủng hoảng và tiếp tục che giấu thông tin quan trọng với thế giới. Kết quả là một thảm họa toàn cầu. Chính hệ tư tưởng cộng sản của ĐCSTQ đã đẩy thế giới đến một bờ vực chết chóc, đau đớn và tốn kém”.

Ông McCaul cho biết, cách thức chế độ Trung Quốc đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh, và hành vi tích trữ vật tư y tế sau đó đã tạo thành một "hồi chuông cảnh tỉnh" cho người dân Mỹ.

Theo Tổ công tác Đặc biệt, 60% các khuyến nghị dành cho lưỡng đảng. Đội ngũ này bao gồm 15 thành viên đảng Cộng Hòa thuộc Hạ viện, vốn ban đầu được coi là một ủy ban lưỡng đảng nhưng các thành viên đảng Dân chủ từ chối tham gia.

Bản báo cáo cũng kêu gọi một chiến dịch thanh lọc thông tin trong toàn chính phủ Hoa Kỳ, để chống lại các nỗ lực tuyên truyền và thông tin sai lệch của ĐCSTQ, tăng cường giám sát các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Hoa Kỳ và đàm phán một hiệp định thương mại tự do với Đài Loan.

Trong suốt năm nay, các động thái của chính quyền Bắc Kinh trong và ngoài nước đã khiến cộng đồng quốc tế lên án gay gắt, bao gồm việc đàn áp quyền tự do của người dân Hong Kong, đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, cùng hành động gây hấn quân sự ở Biển Đông và đối với Đài Loan.

Khoảng 200 khuyến nghị được gửi tới Quốc hội, và khoảng 1/3 trong số đó là các biện pháp đã được thông qua tại Hạ viện hoặc Thượng viện với sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Vấn đề nhân quyền

Để đối phó với hành vi đàn áp của chính quyền Bắc Kinh đối với quyền tự trị của Hong Kong, lực lượng đặc nhiệm khuyến nghị chính quyền Washington cung cấp chính sách tị nạn thích hợp cho những người Hong Kong muốn thoát khỏi móng vuốt độc tài của ĐCSTQ.

Xem thêm

Lực lượng này cũng thúc giục Quốc hội đưa ra yêu cầu đánh giá liên ngành về các hoạt động mổ cướp nội tạng của chính quyền Trung Quốc, và nếu cần, xác định các quan chức Trung Quốc giám sát hệ thống hoạt động dã man này để trừng phạt. Chính quyền Bắc Kinh cưỡng ép mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm, chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công, để cung cấp cho hệ thống cấy ghép chính thức của họ, theo kết quả năm 2019 của một hội đồng chuyên gia độc lập.

Báo cáo khuyến nghị, chính quyền cũng nên xem xét việc chỉ định hành vi đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ là một tội ác diệt chủng.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng sản Trung Quốc là 'mối đe dọa có tính thế hệ' đối với Hoa Kỳ