Đảng Cộng sản Trung Quốc được Mỹ viện trợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát toàn cầu của đại dịch COVID-19 thông qua phòng thí nghiệm Vũ Hán, chính quyền độc tài toàn trị Bắc Kinh đã biến cuộc khủng hoảng toàn thế giới này thành một cơ hội để trục lợi.

Vào đầu đại dịch, là nhà sản xuất và cung cấp sản phẩm y tế hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã tích trữ và sau đó bán các sản phẩm y tế quan trọng cho các quốc gia bị ảnh hưởng tàn khốc bởi đại dịch. “Chính sách ngoại giao vắc xin” của Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy Con đường Tơ lụa Y tế của mình khi nước này xuất khẩu hàng trăm triệu liều vắc xin ra nước ngoài, đồng thời chế nhạo các nước phương Tây về “chủ nghĩa dân tộc vắc xin”.

Hơn nữa, khi các nước phải toàn tâm toàn lực đối phó với đại dịch, quân đội Trung Quốc gây hấn ở khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ ở Himalaya, leo thang căng thẳng ở Biển Đông với những tuyên bố chủ quyền phi pháp, thắt chặt hơn nữa sự kiểm soát toàn trị đối với Hong Kong và khiêu khích quân sự đối với Đài Loan.

Khai thác một cuộc khủng hoảng toàn cầu để theo đuổi chiến lược toàn cầu không phải là một cách tiếp cận mới của ĐCSTQ. Sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, ĐCSTQ đã khai thác tình hình suy thoái kinh tế để thúc đẩy chiến lược toàn cầu của mình.

Tương tự, sau đại dịch COVID-19, khi Hoa Kỳ nhanh chóng phân phối các khoản vay khẩn cấp như một phần của Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) để giúp đỡ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, ĐCSTQ đã nhìn thấy cơ hội và nắm bắt các khoản tiền của Mỹ.

Theo báo cáo của Emily de La Bruyère và Nathan Picarsic từ tổ chức nghiên cứu Horizon Advisory, có tới 419 triệu đô la từ quỹ PPP đã được trao cho các công ty thuộc sở hữu hoặc đầu tư của các thực thể ở Trung Quốc. Nói rõ hơn: Do bản chất của chế độ toàn trị ở Trung Quốc, không có cái gọi là doanh nghiệp hoàn toàn độc lập không chịu sự giám sát và kiểm soát của ĐCSTQ.

Từ một mẫu người nhận PPP, de La Bruyère và Picarsic đã xác định được hơn 125 tổ chức có liên đới với ĐCSTQ nhận khoản vay khẩn cấp từ Cục Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ và Bộ Ngân khố. Các khoản vay hơn 1 triệu USD được trao cho ít nhất 32 thực thể do ĐCSTQ kiểm soát.

Báo cáo nêu rõ, “Các thực thể Trung Quốc này bao gồm các doanh nghiệp Nhà nước (SOEs); các công ty có quan hệ với các chương trình quân sự, chương trình kết hợp quân sự và dân sự của Trung Quốc; các công ty mà chính phủ Hoa Kỳ đã xác định là mối đe dọa an ninh quốc gia; các công ty đồng lõa trong cuộc diệt chủng của Trung Quốc chống lại người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương; và các cơ quan truyền thông do ĐCSTQ sở hữu hoặc bảo trợ”.

Ví dụ: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD) đã công bố danh sách các công ty được xác định là có liên đới với quân đội của ĐCSTQ. Ít nhất tám pháp nhân liên kết với các công ty trong danh sách của DOD đã nhận được các khoản vay của Chương trình Bảo vệ Tiền lương PPP.

Hơn nữa, báo cáo xác định, các thực thể nhận được các khoản vay trên có liên quan đến quyền sở hữu tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, bao gồm các ngành chiến lược và quan trọng như hàng không vũ trụ và quốc phòng; dược phẩm và công nghệ y tế; sản xuất ô tô; sản xuất và chế tạo tiên tiến (ví dụ: chất bán dẫn, robot); viễn thông; công nghệ tài chính; sự giải trí; và truyền thông.

Nhiều ngành công nghiệp trong số này rất quan trọng đối với ĐCSTQ để thúc đẩy kế hoạch công nghiệp Made in China 2025 của họ, nhằm mục đích đưa Trung Quốc trở thành nhà sản xuất công nghệ cao hàng đầu thế giới. Kế hoạch của ĐCSTQ nhấn mạnh 10 lĩnh vực mũi nhọn, bao gồm: công nghệ thông tin thế hệ mới; thiết bị hàng hải và tàu công nghệ cao; máy vi tính và rô-bốt cao cấp; hàng không vũ trụ; năng lượng mới và phương tiện tiết kiệm năng lượng; thiết bị năng lượng; sinh học và các thiết bị y tế công nghệ cao.

Đó là một bi kịch khi các khoản vay nhằm cứu trợ các doanh nghiệp Mỹ cuối cùng lại thành hỗ trợ ĐCSTQ để thúc đẩy mục tiêu thay thế Mỹ trở thành quốc gia đứng đầu thế giới. Nhưng công bằng mà nói, hàng trăm triệu đô la này không hề bị đánh cắp, mà ngược lại, được trao tay một cách tự do do không có biện pháp bảo vệ thích hợp.

Đầu tiên, Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ nên làm việc với các nhà nghiên cứu và chuyên gia như Tổ chức Horizon và Cố vấn RWR, để họ cung cấp danh sách các công ty con ở Trung Quốc và đảm bảo các khoản vay này được hoàn trả đầy đủ.

Thứ hai, Cục Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ và Bộ Ngân khố nên đưa ra nhiều biện pháp bảo vệ hơn để đảm bảo rằng trong tương lai, các khoản vay không được trao cho các thực thể liên kết với các đối thủ của Mỹ.

Các doanh nghiệp Mỹ không nên bị xếp vào thứ hạng. Chính phủ Hoa Kỳ có trách nhiệm đảm bảo an ninh cho người Mỹ trong thời kỳ khủng hoảng, không tạo điều kiện cho những kẻ thù cơ hội và khôn khéo của Hoa Kỳ trục lợi.

Chính phủ Hoa Kỳ phải hành động ngay bây giờ để phát triển các hệ thống đảm bảo những người đóng thuế Hoa Kỳ không trợ cấp cho chính chế độ độc tài đang muốn đánh bại Hoa Kỳ.

Tác giả: Newt Gingrich & Claire Christensen

Newt Gingrich, một thành viên Đảng Cộng hòa, cựu Chủ tịch Hạ viện (1995-1999), ứng cử viên tổng thống tranh cử năm 2012.

Claire Christensen là giám đốc nghiên cứu và nghiên cứu Trung Quốc của Gingrich 360. Cô là đồng tác giả của cuốn "Bầu ông Trump làm Tổng thống", cùng Newt Gingrich và Ryan Ramsey.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD VIỆT NAM.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng sản Trung Quốc được Mỹ viện trợ