Đảng Cộng hòa vẫn có cơ hội nắm giữ Hạ viện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông McCarthy nói: “Cuộc đua lãnh đạo sẽ diễn ra vào tuần tới và bạn sẽ nghe được kết quả bà ấy (tức Nancy Pelosi) giành chiến thắng trong cuộc đua lãnh đạo này. Nhưng điều đó không khiến bà ấy trở thành Chủ tịch [Hạ viện]".

Ngày 15/11, Lãnh đạo phe Thiểu số (tức đảng Cộng Hòa) tại Hạ viện Kevin McCarthycho biết hôm, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) có thể sẽ tái cử vào chức vụ cao nhất trong Hạ viện, nhưng đảng của ông cuối cùng sẽ điều hành mọi thứ. Điều này bắt nguồn từ cuộc đấu đá nội bộ giữa các thành viên đảng Dân chủ, đồng thời tỷ lệ cách biệt số thành viên giữa 2 đảng tại Hạ viện đã bị thu hẹp lại.

Lãnh đạo McCarthy khẳng định với ngưỡng 218 phiếu bầu, bà Pelosi có thể sẽ không được bầu làm Chủ tịch Hạ viện. Trong cuộc bầu cử năm nay, đảng Cộng hòa giành thêm được 8 ghế — lật ngược 7 ghế mà đảng Dân chủ nắm giữ trước đó và thêm 1 ghế do một người độc lập nắm giữ.

Phát biểu trong chương trình “Justice” của đài Fox News, ông McCarthy nói: “Cuộc đua [giành ghế] lãnh đạo [Hạ viện] sẽ diễn ra vào tuần tới và bạn sẽ nghe được kết quả bà ấy giành chiến thắng trong cuộc đua lãnh đạo này. Nhưng điều đó không khiến bà ấy trở thành Chủ tịch [Hạ viện]".

Ông tiếp tục: “[Cần] phải có được 218 phiếu bầu tại sàn. Trong kỳ bầu cử Quốc hội lần trước, 15 thành viên đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại bà ấy. Mười trong số những thành viên đảng Dân chủ này sẽ trở lại trong kỳ Quốc hội này. Nếu 10 thành viên đảng Dân chủ này tiếp tục bỏ phiếu chống lại bà ấy, bà [Pelosi] sẽ không thể trở thành Chủ tịch Hạ viện. Chúng tôi sẽ có kết quả với đâu đó khoảng 210 [phiếu bầu] hoặc nhiều hơn với số thành viên đảng Cộng hòa hiện tại. Vì vậy, bạn biết điều gì có thể xảy ra không? Bà ấy có thể mất vị trí Chủ tịch [Hạ viện]".

Nếu bà Pelosi được tái đắc cử với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, Lãnh đạo phe Thiểu số nhận định bà ấy sẽ khó mà duy trì quyền kiểm soát, do sự chênh lệch giữa 2 đảng bị thu hẹp, cùng với cuộc đấu tranh nội bộ của đảng Dân chủ giữa những người cấp tiến thiên tả và những người chủ trương ôn hòa.

Ông nói thêm: “Nhưng nếu bà ấy thắng với tư cách Chủ tịch [Hạ viện], bạn sẽ thấy [Alexandria Ocasio-Cortez] và những người theo chủ nghĩa xã hội cấp tiến sẽ thực sự bành trướng. Họ đang chiến đấu với nhau, [dùng Twitter công kích] nhau, những bức ảnh lườm nguýt lẫn nhau, liên tục gọi đó là thảm họa, la lối trong các quyết định của họ tại hội nghị".

Trong một bức thư (pdf) gửi đến các thành viên trong đảng của mình vào ngày 5/11, bà Pelosi khẳng định sẽ nỗ lực tham gia tái tranh cử cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) tổ chức một cuộc họp báo tại Capitol Hill ở Washington vào ngày 6/11/2020. (Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images)
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) tổ chức một cuộc họp báo tại Capitol Hill ở Washington vào ngày 6/11/2020. (Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images)

Trong thư, bà Pelosi viết: “Tầm nhìn của chúng ta trong 2 năm tới phải được xây dựng dựa trên sự thành công của đa số đảng Dân chủ tại Hạ viện trong kỳ Đại hội lần thứ 116, đồng thời khai thác tầm nhìn, giá trị và sự sống động phi thường của đảng chúng ta, để đảm bảo sự tiến bộ mà người dân Mỹ xứng đáng được hưởng”.

Sau đó, nữ dân biểu lâu năm của tiểu bang California tuyên bố sẽ tranh cử cho chức vụ Chủ tịch Hạ viện.

Bà nhấn mạnh: “Tôi viết thư này để yêu cầu sự ủng hộ của các bạn để tiếp tục được chọn làm Chủ tịch. Tôi làm như vậy với sự tôn trọng tối đa đối với các quan điểm đa dạng trong cuộc họp kín của đảng Dân chủ chúng ta, với tầm quan trọng của vai trò này và tính cấp thiết của những thách thức phía trước. Tôi cũng thực hiện điều này với niềm vui và sự cảm kích to lớn đối với rất nhiều người trong số các bạn đã ủng hộ tôi".

Ông McCarthy cũng nhắc tới khả năng đảng Cộng hòa có thể kiểm soát tại sàn Hạ viện nhờ vào những ý tưởng "mạnh mẽ hơn" do đảng Cộng hòa đưa ra.

Ông khẳng định: “Tôi tin rằng đến cuối cùng, đảng Cộng hòa sẽ điều hành [Hạ viện] vì những lý tưởng của chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn nhiều - vì công chúng Mỹ đã từ chối giải tán lực lượng cảnh sát, phá hủy nước Mỹ. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể tái thiết và khôi phục theo cách của Mỹ".

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng gọi năm nay là "năm của phụ nữ đảng Cộng hòa", vì số lượng kỷ lục những nữ dân biểu thuộc đảng này thành công giành được vị trí đại diện tại các quận trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Nhìn chung, đã có ít nhất 140 nữ chính trị gia được bầu vào Quốc hội tính đến thời điểm này, vượt qua kỷ lục trước đó là 127, theo Trung tâm Chính trị và Phụ nữ của Đại học Rutgers. Trong khi đó, số thành viên nữ Đảng Cộng hòa được bầu vào cơ quan lập pháp đã tăng từ 22 lên 35 người.

Phát biểu trong chương trình "Fox & Friends Weekend" hôm 15/11, ông McCarthy cho biết: “Đây là năm của phụ nữ đảng Cộng hòa. Bởi vì hơn 50% của đội ngũ dân biểu mới nhất này là phụ nữ hoặc thuộc nhóm dân thiểu số. Chúng ta mạnh mẽ hơn chính nhờ vào sự đa dạng của chúng ta”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa vẫn có cơ hội nắm giữ Hạ viện Mỹ