Đảng Cộng hoà và Tổng thống Trump phản đối việc thay đổi quy tắc tranh luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Tại sao tôi phải cho phép Ủy ban Tranh luận Tổng thống thay đổi các quy tắc cho các cuộc tranh luận thứ 2 và thứ 3?", Tổng thống Trump viết trên twitter.

Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) và Tổng thống Donald Trump đều phản đối các đề xuất thay đổi đối với quy tắc của 2 cuộc tranh luận Tổng thống tiếp theo, sau cuộc tranh luận đầu tiên diễn ra vào ngày 29/9.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Trump nói: "Tại sao tôi lại cho phép Ủy ban Tranh luận Tổng thống thay đổi các quy tắc cho các cuộc tranh luận thứ 2 và thứ 3?".

Chủ tịch RNC Ronna Romney McDaniel cho biết, Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) không nên thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với quy tắc các cuộc tranh luận nhằm hỗ trợ ứng cử viên Joe Biden của Đảng Dân chủ.

“Tôi hy vọng Ủy ban Tranh luận Tổng thống không thay đổi các quy tắc để một lần nữa giúp Joe Biden tránh phải trả lời trước người dân Mỹ”, bà McDaniel nói trên Fox News hôm 1/10. Bà cũng cho biết rằng, bà không ủng hộ bất kỳ thay đổi nào nếu vi phạm quy tắc.

“Tôi nghĩ rằng các vị không nên thay đổi các quy tắc đã thống nhất từ trước, và tôi không nghĩ rằng [CPD] có quyền tự ý thay đổi các quy tắc mà không cần trao đổi với cả 2 ứng viên, cũng như [không cần đến] sự đồng ý và đóng góp ý kiến ​​từ cả 2 [đảng]”, bà McDaniel nói.

Trong cuộc tranh luận tối thứ Ba (ngày 29/9), nhiều người đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump vì đã làm cắt lời người điều hành Chris Wallace trước khi ông được hỏi. Tại một thời điểm, Tổng thống nói với ông Wallace rằng: “Trước hết, tôi đoán tôi đang tranh luận với ông, chứ không phải ông ấy (Joe Bide). Nhưng không sao. Tôi không lấy gì làm ngạc nhiên".

Điều đó khiến một số đảng viên Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đề xuất dừng 2 cuộc tranh luận Tổng thống tiếp theo. Ban vận động tranh cử của ông Biden khẳng định rằng, ông Joe Biden sẽ vẫn tham dự 2 cuộc đối đầu này.

Trong một tuyên bố vào ngày 30/9, CPD cho biết, họ sẽ áp dụng "cấu trúc bổ sung" trong 2 cuộc tranh luận tiếp theo mà không có thêm giải thích chi tiết.

“Ủy ban Tranh luận Tổng thống tài trợ cho các cuộc tranh luận trên truyền hình vì lợi ích của cử tri Mỹ. Cuộc tranh luận đêm qua (tối ngày 29/9 - giờ Mỹ) đã cho thấy rõ rằng, cần có thêm cấu trúc bổ sung cho các cuộc tranh luận còn lại để đảm bảo cuộc thảo luận về các vấn đề có trật tự hơn”, ủy ban này cho biết.

Các nhà tài trợ hiện sẽ “xem xét cẩn thận những thay đổi sẽ được áp dụng và sẽ công bố những biện pháp đó trong thời gian ngắn. Ủy ban rất biết ơn ông Chris Wallace về tính chuyên nghiệp và kỹ năng mà ông ấy đã mang đến cho cuộc tranh luận vào đêm thứ Ba và sẽ tiếp tục [trong các tranh luận tiếp theo] để đảm bảo duy trì trật tự trong các cuộc tranh luận còn lại”.

CPD làm việc với cả 2 ứng cử viên trước các cuộc tranh luận để thống nhất các quy tắc.

Bà McDaniel đã đề xuất rằng, người điều hành không nên chuyển sang phần tiếp theo cho đến khi một ứng viên trả lời xong câu hỏi. Một số thành viên GOP chỉ trích người điều hành cuộc tranh luận Chris Wallace đã chuyển sang nội dung khác khi đang tranh luận các nội dung gây tranh cãi hoặc khi ông Trump đang đặt câu hỏi cho ông Biden về Antifa, Tối cao Pháp viện hoặc các vấn đề khác.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hoà và Tổng thống Trump phản đối việc thay đổi quy tắc tranh luận