Đảng Cộng hòa yêu cầu chính quyền Biden trả lời về ảnh hưởng của ĐCSTQ trong hệ thống giáo dục đại học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện viết thư hỏi chính quyền Biden về kế hoạch tiếp tục điều tra mối quan hệ tài chính của Trung Quốc với các trường cao đẳng và đại học Mỹ, cũng như vấn đề chống lại ảnh hưởng kinh tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong lĩnh vực giáo dục đại học quốc gia.

Ngày 16/6, Hạ nghị sĩ Virginia Foxx, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Giáo dục Hạ viện, và Hạ nghị sĩ Jim Banks, chủ trì nhóm bảo thủ thuộc Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa đã viết thư cho Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Miguel Cardona để bày tỏ quan ngại rằng, Bộ Giáo dục đang xem nhẹ mối đe dọa của ĐCSTQ đối với hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ.

"Các chính phủ thù địch và các thực thể của họ đã nhắm mục tiêu khai thác lĩnh vực giáo dục đại học để thâm nhập vào các dự án nghiên cứu tiên tiến của Mỹ, gây ảnh hưởng đến các chương trình giảng dạy và tiếp cận với các hệ thống và thông tin thông qua các 'cơ sở trong trường đại học’ vốn ít bị giám sát", Hạ nghị sĩ Foxx và Banks viết trong thư gửi Bộ trưởng Giáo dục. “Công chúng Mỹ xứng đáng được biết rằng tiền của họ không bị xâm hại bởi ĐCSTQ và các quốc gia đối địch khác”.

Bắt đầu từ năm 2019, Bộ Giáo dục dưới thời Bộ trưởng Betsy DeVos tăng cường giám sát việc thực thi Mục 117 của Đạo luật Giáo dục Đại học, yêu cầu các trường đại học báo cáo tất cả những quà tặng và hợp đồng liên quan đến các nguồn nước ngoài có giá trị từ 250.000 đô la trở lên. Những nỗ lực đó đã dẫn đến một báo cáo vào tháng 10/2020 về khoản tiền nước ngoài 6,5 tỷ đô la chưa được tiết lộ trước đó, bao gồm từ Trung Quốc và Nga, cũng như các cuộc điều tra về sự tuân thủ đối với 19 trường đại học hàng đầu của Mỹ.

Theo Đảng Cộng hòa, Bộ Giáo dục dưới quyền Cardona, cho đến nay đã đạt được rất ít tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề này.

“Chính quyền trước đây đã hiện đại hóa quy trình báo cáo và tìm thấy hơn 6,5 tỷ USD quà tặng và hợp đồng chưa được báo cáo. Tương tự, họ mở 19 cuộc điều tra đối với các trường đại học”, bức thư viết. “Tuy nhiên, Bộ Giáo dục mới chỉ hoàn thành bốn cuộc điều tra cho đến nay, nhưng không bắt đầu hoặc không cung cấp thông tin cập nhật trạng thái về bất kỳ cuộc điều tra nào khác về quà tặng hoặc hợp đồng nước ngoài”.

Cụ thể, hai thành viên Đảng Cộng hòa đã hỏi liệu Bộ Giáo dục có mở bất kỳ cuộc điều tra mới nào về trường đại học hoặc ban hành bất kỳ trát đòi hầu tòa liên quan nào hay không, hoặc liệu Bộ có ý định hoàn thành 15 cuộc điều tra còn lại do chính quyền Trump khởi xướng hay không.

Ngoài ra, hai Hạ nghị sĩ còn yêu cầu Bộ đưa ra con số cụ thể về tổng số quà tặng nước ngoài là bao nhiêu trong kỳ báo cáo kết thúc vào tháng Một, cũng như có bao nhiêu nhân viên toàn thời gian đang thực hiện đánh giá Mục 117 và phạm vi các biện pháp khắc phục mà Bộ sử dụng để buộc những cơ sở không tuân thủ phải tiết lộ các khoản tiền họ nhận từ nước ngoài.

Yêu cầu của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa được đưa ra khi Quốc Hội xem xét Đạo luật VIỆN KHỔNG TỬ, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng mà Bắc Kinh có thể có đối với các trường đại học ở Mỹ có các Học viện Khổng Tử do ĐCSTQ tài trợ. Dự luật đã được Thượng viện thông qua vào đầu tháng Sáu với sự nhất trí cao.

“Tại các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ, chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực tuyên truyền và gây ảnh hưởng thông qua các Viện Khổng Tử của họ”, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, người tài trợ dự luật cho biết. “Mặc dù bề ngoài được thiết kế để thúc đẩy các nghiên cứu văn hóa trong khuôn viên trường đại học, các Viện Khổng Tử là một phần mở rộng của Bắc Kinh và hoạt động theo mệnh lệnh của ĐCSTQ”.

Tháng 5/2021, số lượng đỉnh điểm hơn 100 Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ đã giảm xuống chỉ còn khoảng 50, phần lớn là do áp lực từ chính quyền Trump trong hai năm qua.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa yêu cầu chính quyền Biden trả lời về ảnh hưởng của ĐCSTQ trong hệ thống giáo dục đại học