Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Texas bỏ phiếu truy tìm phe Dân chủ, có thể sẽ bắt giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/7, các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Texas đã bỏ phiếu để truy tìm và có thể bắt giữ các nhà lập pháp Dân chủ vắng mặt. Phe Dân chủ tại đây đã trốn khỏi bang Texas để tránh bỏ phiếu về dự luật bầu cử.

Trong một tuyên bố tại Điện Capitol Texas, Chủ tịch Hạ viện tiểu bang là ông Dade Phelan cho biết, “các thành viên, cảnh vệ và sĩ quan cảnh sát do ông bổ nhiệm được chỉ thị để tìm đến tất cả những người vắng mặt, vì mục đích đảm bảo và duy trì sự tham dự [vào các phiên họp] của những người này". Ngoài ra, ông cho biết, những nhà lập pháp vắng mặt có thể "sẽ bị bắt giữ, nếu thấy cần thiết”.

Ông nói thêm: “Bất kỳ thành viên nào muốn rời khỏi hội trường phải có sự cho phép bằng văn bản của Chủ tịch Hạ viện".

Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Houston là ông Jim Murphy, người chủ trì Hiệp hội đảng Cộng hòa của Hạ viện bang Houston cho biết, đảng Cộng hòa tại Texas không thể buộc phe đảng Dân chủ quay trở lại bang.

Trao đổi với hãng tin Texas Tribune, ông Murphy nói: “Chúng tôi muốn họ quay lại — đó là thông điệp của chúng tôi".

Sự kiện này đã thu hút nhiều bình luận từ các quan chức Nhà Trắng và các nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ.

Theo tin tức, nữ phát ngôn viên Jean-Pierre của Nhà Trắng cho biết trên chuyên cơ Không Lực Một (Air Force One) rằng, ông Biden “hoan nghênh lòng dũng cảm của [các nhà lập pháp vắng mặt], và đề cao tính cấp thiết trong việc thông qua các điều Luật Tiến bộ vì Người dân và về Quyền bỏ phiếu của John Lewis (For the People and the John Lewis Voting Rights Advancement acts), cùng với nỗ lực của toàn chính phủ mà chúng tôi đã phát động, và phong trào mà ông ấy đang kêu gọi ngày hôm nay để vượt qua thời điểm này với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và giáo dục cử tri".

Bà Jean-Pierre cho biết, cả ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ gặp các nhà lập pháp Dân chủ trong tuần này. Họ đã đến Washington D.C. thông qua một chuyến bay thuê riêng, để cho đảng Cộng hòa không biết được số dân biểu sẽ bỏ phiếu về dự luật.

Thống đốc tiểu bang Texas là ông Abbott thuộc đảng Cộng hòa đã hứa vào tối thứ Hai (12/7) rằng, các thành viên đảng Dân chủ sẽ bị bắt và giam giữ khi họ trở lại tiểu bang. Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Texas đã bỏ phiếu vào chiều ngày 13/7 để biểu quyết về việc truy tìm các thành viên vắng mặt.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ đã thách thức với tuyên bố có thể ra lệnh bắt giữ của thống đốc Abbott. Phát biểu từ Washington D.C. trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jasmine Crockett cho biết, cả 2 người Phelan và Abbott đều không có thẩm quyền bắt giữ họ.

Dân biểu Crockett nói: “Tôi không lo lắng về nguy cơ bị bắt. Điều [tệ] nhất có thể xảy ra là chúng tôi có thể bị giữ chân, đó là lý do tại sao chúng tôi ra khỏi tiểu bang. Thống đốc Texas không có quyền tài phán bên ngoài tiểu bang Texas, cùng với [Bộ An toàn Công cộng Texas]". Ông đồng thời tuyên bố rằng, chủ tịch Hạ viện bang có thể giữ chân họ, chứ không thể bắt giữ họ.

Các thành viên đảng Dân chủ cho rằng, họ phải rời khỏi bang vì đó là lựa chọn duy nhất của họ để ngăn chặn dự luật bầu cử tại Texas. Một kịch bản tương tự đã xảy ra vào cuối tháng Năm trong phiên họp trước đó, khi các thành viên đảng Dân chủ rời đi trước khi dự luật được đảng Cộng hòa hậu thuẫn có thể được thông qua.

Trong nhiều tuần, phía đảng Dân chủ cho rằng dự luật về bầu cử của Texas sẽ đàn áp các cử tri thiểu số, trong khi đảng Cộng hòa cho biết, điều luật này được thiết kế để bảo vệ các cuộc bầu cử trong tương lai, và khôi phục niềm tin của người Texas vào hệ thống bỏ phiếu của họ.

Trong khi đó, các quy tắc của Hạ viện bang Texas cho phép bắt giữ các nhà lập pháp vắng mặt tại Điện Capitol và đưa đến Trung sĩ Hạ viện. Các nhà phân tích lưu ý rằng, quy trình sẽ không xảy ra giống như cách một tên tội phạm bị bắt và bỏ tù.

Theo trang web chính thức của Hạ viện Mỹ, chức vụ Trung sĩ Hạ viện là một viên chức được bầu của Hạ viện. Người được bầu tại vị trí này sẽ làm giám đốc hành pháp và đảm bảo giao thức của Hạ viện, cũng như chịu trách nhiệm duy trì trật tự trong khu phức hợp của Điện Capitol.

Ông Bill Miller, một nhà tư vấn chính trị và vận động hành lang lâu năm ở Austin, nói với hãng tin Austin American-Statesman rằng, ông không rõ liệu còng tay có được sử dụng trong trường hợp này hay không.

Ông Murphy nói: “Đúng vậy, khả năng duy nhất mà họ có là trong tiểu bang. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả những nhà lập pháp không ở đây, theo ý mình, sẽ chọn quay lại đây và thực hiện công việc. Đó là những gì họ được bầu để làm, đó là lời thề mà chúng tôi đã thề và đó là những quy tắc chúng tôi đã áp dụng. Chúng tôi nghĩ rằng những phần thiện lương của họ sẽ chiếm ưu thế và chúng ta sẽ thấy họ ở đây".

The Epoch Times đã liên hệ với phía đảng Dân chủ Texas, văn phòng của ông Dade và văn phòng của ông Abbott để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Texas bỏ phiếu truy tìm phe Dân chủ, có thể sẽ bắt giữ