Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ kêu gọi Quốc hội điều tra cuộc bầu cử năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên cấp cao nhất của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ mong muốn thực hiện các phiên điều trần ngay tức thì, để “kiểm tra tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020 giữa những báo cáo gây lo ngại về những [hành vi] bất thường và không hợp lệ" trong cuộc bầu cử.

Các thành viên cấp cao nhất của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát và Tư pháp Hạ viện đang kêu gọi Quốc hội Mỹ ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra về cuộc tổng tuyển cử năm 2020, trong bối cảnh có nhiều đơn kiện khiếu nại về một loạt các dấu hiệu bất thường của cuộc bầu cử ở một số bang.

Trong một lá thư gửi ngày 18/11, các thành viên đảng Cộng hòa gồm có Dân biểu Jim Jordan thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện và Dân biểu James Comer thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện. Ông James Comer mong muốn thực hiện các phiên điều trần ngay tức thì, để “kiểm tra tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020 giữa những báo cáo gây lo ngại về những [hành vi] bất thường và không hợp lệ" trong cuộc bầu cử.

Bức thư gửi đến các thành viên đảng Dân chủ gồm có Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler và Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Carolyn Maloney, kêu gọi họ “kiểm tra toàn diện” các cáo buộc về sai sót và hành vi sai trái trong bầu cử.

Các Dân biểu đảng Cộng hòa nhấn mạnh: "Với vai trò của các vị là lãnh đạo của một đảng chính trị đã dành 4 năm để đặt nghi vấn một cách vô căn cứ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2016, với những cáo buộc vô lý về sự thông đồng với Nga, các vị nợ tất cả người dân Mỹ [một cuộc] kiểm tra toàn diện các cáo buộc về những sai phạm và hành vi sai trái thực sự trong cuộc bầu cử [năm nay]".

Hai Dân biểu Jordan và Comer đã viết rõ rằng, các thành viên đảng Cộng hòa trong ủy ban Tư pháp và Giám sát đã cảnh báo trong một báo cáo hồi tháng Chín (pdf) về việc các thành viên đảng Dân chủ “thúc đẩy những thay đổi vào phút cuối đối với luật và thủ tục bầu cử tiểu bang” sẽ “làm gia tăng nguy cơ về các sai sót và sai phạm liên quan đến bầu cử”.

Hai người nhận định: “Đảng Dân chủ đã bỏ qua báo cáo này, nhưng nhiều dự đoán của chúng tôi không may đã trở thành sự thật".

Các thành viên đảng Cộng hòa khẳng định: “Những lo ngại nghiêm trọng này làm phát sinh nhu cầu cấp thiết về sự giám sát của Quốc hội đối với tính liêm chính của cuộc bầu cử năm 2020. Các ủy ban của chúng ta phải tiến hành các cuộc điều trần giám sát để đảm bảo rằng người dân Mỹ có thể đặt niềm tin vào tính toàn vẹn trong cuộc bầu cử của chúng ta. Chúng tôi yêu cầu các vị phối hợp với chúng tôi để lên lịch và lên kế hoạch cho các phiên điều trần này càng sớm càng tốt”.

Bức thư trích dẫn nhiều ví dụ đáng lo ngại, từ những thay đổi luật pháp đến những bất thường mới được phát hiện, ví dụ như hơn 5.000 lá phiếu mới chưa từng được kiểm đếm đã được tìm thấy các hạt Floyd, Fayette và Walton của bang Georgia.

Hạ nghị sĩ Jim Jordan (đảng Cộng hòa) trong phiên điều trần của Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện tại Washington vào ngày 24/8/2020. (Tom Williams-Pool/Getty Images)
Hạ nghị sĩ Jim Jordan (đảng Cộng hòa) trong phiên điều trần của Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện tại Washington vào ngày 24/8/2020. (Tom Williams-Pool/Getty Images)

Các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng nhắc đến tình hình ở Pennsylvania, khi Tòa án Tối cao của tiểu bang này đã đơn phương gia hạn thời hạn nhận phiếu bầu qua đường bưu điện và phiếu bầu vắng mặt 3 ngày sau Ngày bầu cử (3/11). Tòa án này cũng ra phán quyết rằng, những lá phiếu không có dấu bưu điện "sẽ được coi là đã được gửi qua đường bưu điện trước Ngày bầu cử, trừ khi có bằng chứng đáng chú ý cho thấy nó đã được gửi qua đường bưu điện sau Ngày bầu cử”.

Hai người nêu rõ: “Chúng tôi đã cảnh báo trong báo cáo của mình rằng, thay đổi này sẽ tạo ra 'rủi ro đáng kể cho sự không chắc chắn và [dẫn đến] kiện tụng’ — và điều đó đã xảy ra. Vụ kiện tụng về sự thay đổi vào phút chót này hiện đang chờ Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ giải quyết và Pennsylvania vẫn đang tiếp tục kiểm đếm các lá phiếu qua thư và các lá phiếu vắng mặt”.

Các quan chức địa phương ở một số hạt thuộc Pennsylvania bị cáo buộc đã hạn chế những người theo dõi bầu cử, để họ không thể thật sự theo dõi quy trình xử lý và kiểm đếm các lá phiếu qua thư, các Dân biểu nhấn mạnh.

Trong một mối lo ngại khác, hai thành viên đảng Cộng hóa cho biết, các danh sách đăng ký cử tri lỗi thời và không chính xác đã gây ra rắc rối, trong bối cảnh hình thức bỏ phiếu qua thư được thúc đẩy trên toàn nước Mỹ. Ví dụ, tại California, Thống đốc Gavin Newsom đã ký một sắc lệnh hành pháp (pdf) vào tháng Sáu cho phép gửi các lá phiếu qua thư cho mọi cử tri đã đăng ký.

Ông Jordan và ông Comer nhắc nhở rằng, người dân trên khắp tiểu bang này đã báo cáo về việc họ nhận được nhiều hơn một lá phiếu.

Một thẩm phán tại California đã phán quyết vào ngày 13/11 rằng Thống đốc Newsom đã vượt quá thẩm quyền của mình và ra lệnh nghiêm cấm ông vĩnh viễn không được "sửa đổi, thay đổi sơ bộ hoặc toàn bộ luật hiện hành, hay đưa ra luật hoặc chính sách lập pháp mới" (pdf). Cần lưu ý rằng phán quyết này không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc tổng tuyển cử năm 2020.

Trên Twitter, Dân biểu Comer viết: “Cuộc bầu cử năm 2020 đầy hỗn loạn. Sự giám sát của Quốc hội là cần thiết để người dân Mỹ tin tưởng vào tính liêm chính của cuộc bầu cử của chúng ta. @RepMaloney và @RepJerryNadler, hãy thực hiện công việc của các vị và cho tiến hành một phiên điều trần”.

Đại diện báo chí của 2 vị Chủ tịch Ủy ban Hạ viện Nadler và Maloney đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu cho bình luận về bức thư của The Epoch Times.

Một số phương tiện truyền thông đã tuyên bố ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống đắc cử của Mỹ năm 2020 vào ngày 7/11. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng cáo buộc về các vấn đề gian lận cử tri trong cuộc bầu cử và khẳng định, bất kỳ tuyên bố chiến thắng nào vào lúc này đều là quá sớm. Chiến dịch tranh cử của ông đã tiến hành hàng loạt tranh chấp pháp lý ở các bang Pennsylvania, Wisconsin, Georgia, Arizona, Nevada và Michigan, về một loạt các cáo buộc bất thường trong cuộc bầu cử.

The Epoch TimesNTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi các cuộc chiến pháp lý được giải quyết và tất cả các kết quả đều được xác nhận.

Du Miên

The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ kêu gọi Quốc hội điều tra cuộc bầu cử năm 2020