Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ bỏ phiếu phế truất dân biểu chống TT Trump, Liz Cheney

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/5, các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu phế truất Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming) khỏi vị trí lãnh đạo của đảng Hạ viện, trong bối cảnh bùng nổ tranh cãi công khai giữa bà và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa khác tại Hạ viện.

Mâu thuẫn nảy sinh từ sau những bình luận ngày càng gay gắt của bà về cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng thông điệp của đảng.

Sau khi nhận kết quả phế truất, Dân biểu Cheney - con gái của cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney - nói với các phóng viên rằng, bà ấy sẽ làm việc để ngăn ông Trump trở thành tổng thống Mỹ một lần nữa. Tuy nhiên, nữ dân biểu nhấn mạnh, bà không cảm thấy bị phản bội bởi các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Sau cuộc bỏ phiếu ngày 12/5, bà Cheney nói: “Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng cựu tổng thống không bao giờ lại đến gần Phòng Bầu dục". Bà còn bổ sung rằng, “nước [Mỹ] cần một Đảng Cộng hòa mạnh… dựa trên các nguyên tắc của chủ nghĩa truyền thống”.

Bà tuyên bố: “Tôi dự định dẫn đầu cuộc chiến để làm điều đó".

Một cuộc bầu cử để xác định người sẽ trở thành thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ diễn ra vào một ngày khác. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính xác là khi nào.

Trước khi kêu gọi cuộc bỏ phiếu, Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy và phó lãnh đạo Steve Scalise đã ủng hộ Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik để làm chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Trong bài đăng trên Twitter tối ngày 12/5, Dân biểu Stefanik khẳng định, cô ấy đang chính thức vận động để chiếm lấy vị trí của bà Cheney.

Trong những tuần gần đây, ông McCarthy và các thành viên đảng Cộng hòa khác trong Hạ viện ngày càng bắt đầu công khai nghi ngờ khả năng lãnh đạo của bà Cheney. Họ cho rằng, vị trí chủ tọa Hội nghị Cộng hòa tại Hạ viện về cơ bản đóng vai trò là tiếng nói thống nhất trong đảng. Các thành viên chứng minh rằng, lời hùng biện của bà Cheney ngày càng trở nên gây chia rẽ, vì ông Trump có khả năng vẫn là nhân vật phổ biến nhất trong đảng Cộng hòa.

Trong một bức thư hồi đầu tuần này, Lãnh đạo McCarthy lập luận, nỗ lực phế truất bà Cheney của đảng Cộng hòa không phải bắt nguồn từ việc bà ấy đã bỏ phiếu chống lại cựu Tổng thống Trump trong phiên luận tội lần thứ hai của ông. Thay vào đó, đó là vì những bình luận của bà Cheney không mang theo thông điệp khi đảng Cộng hòa đang cố gắng giành lại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ vào năm 2022.

Trong bức thư gửi cho đảng Cộng hòa tại Hạ viện hôm 10/5, ông nêu rõ: Tôi hy vọng rằng trọng tâm thúc đẩy của chúng ta sẽ là lấy lại Hạ viện vào năm 2022 và thực hiện Cam kết của chúng ta đối với nước Mỹ. Mặc dù các phương tiện truyền thông lớn đang cố làm thêm giờ để chống lại chúng ta, tôi tin rằng chúng ta vẫn có cơ hội lớn để thực hiện điều đó. Thật không may, mỗi ngày dành để hồi tưởng lại quá khứ là chúng ta có ít hơn một ngày để nắm bắt tương lai”.

Tuy nhiên, trong các tuyên bố trước công chúng và trong một bài báo trên tờ Washington Post, bà Cheney đã nhận xét rằng, đảng Cộng hòa cần rời xa Tổng thống Trump, sau những tuyên bố của ông về cuộc bầu cử ngày 3/11. Thậm chí, bà còn mô tả cựu tổng tư lệnh Mỹ là "nguy hiểm" và "chống đối nền dân chủ”.

Trong thời gian này, bà Cheney đã nhận được sự ủng hộ ít ỏi từ các nghị sĩ Cộng hòa khác, ngoài những người đã bỏ phiếu để luận tội hoặc kết tội ông Trump trong lần luận tội thứ hai của ông.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney viết trên Twitter rằng: “Việc phế truất bà Liz Cheney khỏi vị trí lãnh đạo sẽ không thu được thêm một cử tri nào cho đảng Cộng hòa, nhưng chúng ta sẽ phải trả một khoản kha khá”.

Trong một tuyên bố hôm 12/5, Tổng thống Trump cho biết, ông đã dự đoán trước việc phế truất bà Cheney. Ông nhận định, "bà Cheney có hại cho đất nước của chúng ta và cho chính bản thân cô ấy". Ông bổ sung rằng, cử tri ở Wyoming đang "[mong] chờ sự phế truất của bà ấy".

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của ông McCarthy để đưa ra nhận xét.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ bỏ phiếu phế truất dân biểu chống TT Trump, Liz Cheney