Đảng Cộng hòa nỗ lực đưa Biden trở thành 'Tổng thống nửa nhiệm kỳ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, Thành viên cấp cao thứ ba trong ban lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cho biết, đảng của ông muốn đảm bảo Tổng thống Dân chủ Joe Biden là "tổng thống nửa nhiệm kỳ", bằng cách giành lại vị thế đa số trong Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ vào năm 2022.

Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Thượng viện là ông John Barrasso (Wyoming) đã đưa ra tuyên bố tại một sự kiện được tổ chức bởi Hiệp hội Ripon khuynh hữu, một tổ chức chính sách công thúc đẩy biên giới an toàn, thuế thấp và chính phủ nhỏ (ít can thiệp).

Tại sự kiện hôm 10/6, Thượng nghị sĩ Barrasso quả quyết: “Tôi đang mong chờ một năm 2022 thật thành công. Bạn biết đấy, ông Mitch McConnell đã vấp phải rất nhiều chỉ trích vì nói rằng ông ấy muốn, có thời điểm ông ấy nói rằng ông ấy muốn đảm bảo rằng Obama là tổng thống một nhiệm kỳ. Tôi muốn đưa Joe Biden trở thành tổng thống nửa nhiệm kỳ".

Ông tiếp tục nói rằng, Lãnh đạo phe Đa số Dân chủ tại Thượng viện là ông Chuck Schumer (New York) Và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ đã thiết lập chương trình nghị sự về chính sách và để kiểm soát những gì mà nhánh lập pháp (tức Quốc hội Mỹ) được phép bỏ phiếu.

Nhắc đến ông Joe Biden, Thượng nghị sĩ Barrasso nhận định: “Ông ấy sẽ không nhận được bất cứ điều gì mà ông ấy không đồng ý ký, ông ấy giờ đây chỉ là đang thuận theo dòng chảy, và chính họ (ám chỉ ông Schumer và bà Pelosi) mới đang đạo diễn màn kịch, và cả đảng [Dân chủ] đang bị đẩy ngày càng xa về phía cánh tả".

Vị thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Wyoming nói thêm rằng, đảng Dân chủ muốn phát triển chính phủ trong khi đảng Cộng hòa muốn phát triển kinh tế.

Ông tiếp tục: “Chúng tôi tin vào thị trường tự do, chính phủ hạn chế, quyền tự do cá nhân, an ninh quốc gia và các giá trị truyền thống của Mỹ, và chúng tôi thấy một đảng khác ở phía bên kia lối đi, đó thực sự là một đảng của chủ nghĩa xã hội. Đó là [sự lựa chọn về] tự do hay chủ nghĩa xã hội".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Barrasso (Wyoming) nói chuyện với giới truyền thông trong khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mike Braun (Indiana) (trái) có mặt tại Điện Capitol ở Washington vào ngày 27/1/2020 (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Barrasso (Wyoming) nói chuyện với giới truyền thông trong khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mike Braun (Indiana) (trái) có mặt tại Điện Capitol ở Washington vào ngày 27/1/2020 (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Hiện tại, các thành viên đảng Dân chủ đang chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ, với 220 thành viên đảng Dân chủ, 211 thành viên đảng Cộng hòa và 4 vị trí trống. Thượng viện có sự phân chia đồng đều gồm 50 thượng nghị sĩ từ mỗi đảng, với Phó Tổng thống Kamala Harris là người phá vỡ thế cầm hòa.

Cả hai đảng chính trị lớn của Mỹ đều đang nỗ lực trong việc huy động nguồn tài chính cho giai đoạn bầu cử giữa nhiệm kỳ, và đang đặt nền móng cho một chu kỳ chiến dịch đối đầu và tốn kém vào năm 2022.

Theo Open Secrets, Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ đã huy động được 63,7 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2021, trong khi Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa đã huy động được 57,6 triệu USD trong suốt tháng Tư và kết thúc tháng Năm với 90,5 triệu USD trong ngân hàng.

Một trong những xu thế lâu đời của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Hoa Kỳ là, đảng của tổng thống Mỹ đương nhiệm thường mất ghế trong Hạ viện. Trong số 40 cuộc bầu cử giữa kỳ kể từ năm 1862, đảng của tổng thống đương nhiệm đã mất 37 ghế trong Hạ viện trong số đó, theo Viện Brookings (pdf). Điều này cũng đúng với các ghế tại Thượng viện Mỹ, nhưng không nhiều và nhất quán.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến số lượng ghế mà mỗi bên giành được hoặc bị mất, là sự thay đổi dân số ở mỗi bang do hạn chế của đại dịch, mất việc làm và tái phân chia khu vực.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik (New York) gần đây đã thay thế Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming) làm Chủ tịch Hội nghị Hạ viện, sau khi việc bà Cheney lên tiếng phản đối cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là sự mâu thuẫn rõ ràng với đa số thành viên của đảng Cộng hòa.

Dân biểu Stefanik cho biết, bà tiếp tục chứng kiến các chính sách "Ưu tiên nước Mỹ" của ông Trump vẫn gây được tiếng vang đối với các cử tri trong quận của mình, cũng như tại các quận thuộc tầng lớp lao động trên khắp Hoa Kỳ. Bà được ghi nhận là người đã tăng số lượng nữ thành viên đảng Cộng hòa trong đảng của mình trong chu kỳ năm 2020, khi bà là chủ tịch tổ chức chính trị Elevate PAC - một PAC thuộc đảng Cộng hòa nhằm thúc đẩy các ứng cử viên nữ của đảngnày. Bà bày tỏ niềm hy vọng rằng, xu hướng và động lực này sẽ tiếp tục đến năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Năm với ông Steve Bannon, bà Stefanik cho biết, đảng Cộng hòa đang tiếp tục phát triển và thu hút nhiều phụ nữ hơn.

Nữ dân biểu nêu rõ: “Hầu hết trong số họ là những phụ nữ rất truyền thống, những người sẽ trở thành những tiếng nói thực sự quan trọng, cho dù đó là từ California đến Texas, Iowa đến Michigan, vì vậy tôi rất vui mừng về những ngôi sao đang lên đó".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa nỗ lực đưa Biden trở thành 'Tổng thống nửa nhiệm kỳ'