Đảng Cộng hòa khởi kiện ở bang Pennsylvania để ngăn chứng nhận kết quả bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo đơn kiện, Đạo luật 77 quy định việc bỏ phiếu qua thư không đưa ra lý do hợp pháp ở Pennsylvania và vi phạm Hiến pháp của tiểu bang này.

Ngày 21/11, một nhóm các chính trị gia của đảng Cộng hòa đã khởi kiện tại Pennsylvania nhằm ngăn chặn tiểu bang này chứng nhận kết quả bầu cử, với cáo buộc rằng quy chế bỏ phiếu qua thư vi phạm Hiến pháp của bang.

Theo đơn kiện, Đạo luật 77 quy định việc bỏ phiếu qua thư không đưa ra lý do hợp pháp ở Pennsylvania và vi phạm Hiến pháp của tiểu bang này.

Đơn kiện nêu: “Đạo luật 77 cho đến nay là sự thay đổi cơ bản và mở rộng nhất đối với Bộ luật bầu cử của Pennsylvania, được thực hiện bất hợp pháp. Theo như những nỗ lực lịch sử trước đây nhằm mở rộng bất hợp pháp việc bỏ phiếu qua đường bưu điện theo quy chế - Đạo luật bỏ phiếu vắng mặt của quân đội năm 1839 - vốn đã bị loại bỏ, Đạo luật 77 là một nỗ lực bất hợp pháp khác nhằm vượt qua các giới hạn về bỏ phiếu vắng mặt được quy định trong Hiến pháp Pennsylvania, không tuân theo thủ tục cần thiết về sửa đổi Hiến pháp để cho phép mở rộng [luật]”.

Các nguyên đơn bao gồm Dân biểu Mike Kelly, ứng cử viên quốc hội Sean Parnell, và ứng cử viên Hạ viện Pennsylvania Wanda Logan.

Ông Marc Elias - một trong những luật sư hàng đầu dẫn đầu các cuộc chiến pháp lý sau bầu cử của đảng Dân chủ - nhận định vụ kiện của nhóm chính trị gia đảng Cộng hòa là “phù phiếm”.

Luật sư Marc Elias nói: “Dân biểu Mike Kelly của đảng Cộng hòa đã đệ đơn cho một vụ kiện phù phiếm mới ở Pennsylvania, nhằm ngăn chặn tiểu bang này chứng nhận kết quả bầu cử, và để cơ quan lập pháp bang chọn đại cử tri. Điều này thật hết sức đáng xấu hổ".

Đáp trả lại bình luận trên của luật sư thuộc đảng Dân chủ, Tổng thống Donald Trump viết: “Điều này hoàn toàn không phù phiếm. Vụ kiện được đưa ra thay mặt cho một trong những thành viên được kính trọng nhất của Quốc hội Hoa Kỳ, người cảm thấy ghê tởm, cũng như rất nhiều người khác, về một cuộc bầu cử giống như một mớ hỗn độn gian lận. [Nào là] lá phiếu giả, người chết bỏ phiếu, ngăn chặn quan sát viên ​​của đảng Cộng hòa, v.v.”

Thống đốc Tom Wolf của bang Pennsylvania, một thành viên của đảng Dân chủ, đã ký ban hành Đạo luật 77 vào ngày 31/10/2019.

Nhóm chính trị gia của đảng Cộng hòa đã đệ đơn kiện không lâu trước khi một thẩm phán liên bang bác bỏ một vụ kiện liên quan đến bầu cử của Tổng thống Trump ở Pennsylvania. Trong vụ kiện đó, một số lập luận của chiến dịch xoay quanh việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, bao gồm tuyên bố rằng hơn 682.000 phiếu bầu qua thư đã được xử lý mà không có các quan sát viên của đảng Cộng hòa theo dõi quá trình. Luật sư Rudy Giuliani trong nhóm pháp lý của ông Trump cho biết, việc bác bỏ vụ kiện đã giúp đẩy nhanh vụ kiện lên Tối cao Pháp viện.

“Quyết định hôm nay hóa ra lại giúp cho chiến lược của chúng tôi để đẩy vụ kiện nhanh chóng đến Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Tuy chúng tôi không đồng ý với quyết định bác bỏ ​​này, nhưng chúng tôi cảm ơn thẩm phán mà ông Obama đã bổ nhiệm [vì] đã đưa ra quyết định bác bỏ một cách nhanh chóng, như chúng tôi đã dự đoán được từ trước, thay vì chỉ đợi đến khi hết thời gian”, ông Giuliani nói trong một tuyên bố.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa khởi kiện ở bang Pennsylvania để ngăn chứng nhận kết quả bầu cử