Đảng Cộng hòa dự đoán ông Trump sẽ thắng áp đảo trong bầu cử 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Chúng tôi nghĩ sẽ là chiến thắng long trời lở đất" - các quan chức đảng Cộng hòa nói về cuộc bầu cử năm 2020 sẽ giúp ông Trump tiếp tục làm Tổng thống Mỹ.

Những dấu hiệu thông thường cho thấy Tổng thống Trump dường như đang gặp nhiều bất lợi trước cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 năm nay. Đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp nước Mỹ, nền kinh tế suy giảm so với năm ngoái, trong khi kết quả thăm dò cho thấy uy tín ông Trump có vẻ suy giảm.

Tuy nhiên, thông qua tổ chức rộng lớn của đảng Cộng hòa ở các bang, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đang củng cố một quan điểm hoàn toàn khác, theo báo Politico.

Qua các cuộc phỏng vấn với hơn 50 lãnh đạo đảng Cộng hòa cấp bang, quận và hạt, một viễn cảnh bầu cử đang dần hiện ra, không hề xấu đi so với 6 tháng trước, thậm chí còn tốt đẹp hơn với ông Trump. Đó là vì đại dịch Covid-19 đang thoái lui và nền kinh tế Mỹ đang phục hồi.

"Tuyệt vời hơn cả năm 2016"

"Càng nhiều thứ tồi tệ xảy ra ở đất nước này thì càng làm tăng sự ủng hộ dành cho ông Trump", Politico dẫn lời Phillip Stephens, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở hạt Robeson, bang Bắc Carolina, một trong số vài hạt hẻo lánh ủng hộ Barack Obama nhưng đã chuyển sang ủng hộ Trump hồi năm 2016.

"Chúng tôi gọi ông ấy là Teflon Trump. Chẳng gì có thể gây trở ngại, bởi vì nếu có thì mọi thứ còn tuyệt vời hơn cả hồi năm 2016", Stephens nói. "Năm nay, chúng tôi nghĩ sẽ long trời lở đất".

5 tháng trước ngày bỏ phiếu, một số quan chức Cộng hòa cấp bang và hạt dự đoán đó sẽ là một cuộc bầu cử sít sao. Tuy nhiên, từ Bờ Đông cho tới Bờ Tây và các bang chiến địa ở giữa, nhiều người lại đang lan tỏa một niềm tin rằng, cũng như 4 năm trước, năm nay chắc chắn ông Trump sẽ thành công.

Andrew Hitt, Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Wisconsin, nói rằng vào thời điểm người dân tập trung chống virus corona hồi cuối tháng 3 và đầu tháng 4, thăm dò ý kiến nội bộ cho thấy "một sự chùng xuống khỏi điều mà chúng tôi muốn đạt được".

Nhưng giờ đây, theo ông, mọi thứ "đang quay trở lại điểm chúng tôi mong muốn. Tập trung vào kinh tế và tái mở cửa, đưa nước Mỹ trở lại sẽ tạo được đồng thuận với người dân".

Còn Jane Timken - Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Ohio - khẳng định bà không thấy dấu hiệu sụt giảm sự ủng hộ dành cho Tổng thống Trump. Jennifer Carnahan, Chủ tịch đảng này ở Minnesota, cũng đưa ra đánh giá tương tự.

Lawrence Tabas - Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Pennsylvania - thậm chí còn dự đoán ông Trump không chỉ giành được bang này mà còn hạ gục đối thủ Biden với hơn 100.000 phiếu nhiều hơn - gấp đôi con số ông đạt được năm 2016.

Kyle Hupfer - Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Indiana - mô tả: "Trái với những gì mà truyền thông thể hiện, vẫn còn một mức độ ủng hộ rất cao ngoài kia".

Theo Politico, bộ máy đảng Cộng hòa mà ông Trump lãnh đạo năm 2020 cũng khác biệt đáng kể so năm 2016. Khi ấy, nhiều nhân vật cùng đảng vẫn e ngại dành cho ông cái nhìn thận trọng. Giờ đây, ông Trump đã dành được sự ủng hộ rộng rãi trong nội bộ đảng Cộng hòa sau 3 năm làm tổng thống.

Đầu tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các trợ lý lên kế hoạch khôi phục hoạt động của bộ máy tranh cử trong những ngày tới, tập trung mạnh mẽ vào 3 vấn đề chính là: tội phạm, Trung Quốc và nhập cư. Đây cũng là những vấn đề chính mà ông Trump vận động trong chiến dịch tranh cử thành công năm 2016.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa dự đoán ông Trump sẽ thắng áp đảo trong bầu cử 2020