Đảng Cộng hòa đề xuất lấy ngày 14/6 là "Ngày Tổng thống Donald J. Trump" ở Ohio

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp của tiểu bang Ohio đề nghị lấy ngày 14/6 là “Ngày Tổng thống Donald J. Trump” để tôn vinh "vị Tổng thống vĩ đại nhất của Hoa Kỳ".

Hai nhà lập pháp của tiểu bang Ohio là Jon Cross và Reggie Stoltzfus đề xuất một dự luật lấy ngày 14/6 hàng năm là “Ngày Tổng thống Donald J. Trump” của tiểu bang để tôn vinh vị cựu Tổng thống của Hoa Kỳ.

“Hãy để 3.154.834 cử tri Ohio, những người đã bỏ phiếu bầu chọn cựu Tổng thống Donald J. Trump, thấy rằng chúng ta, với tư cách là cơ quan lập pháp, ghi nhận những thành tựu của chính quyền của ông và Hạ viện Ohio thấy cần thiết phải chọn một ngày để vinh danh một trong những vị tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”, các Hạ nghị sĩ bang Ohio Jon Cross và Reggie Stoltzfus viết trong một bản ghi nhớ gửi tất cả các thành viên Hạ viện. [Con số 3.154.834 lá phiếu dành cho cựu Tổng thống Trump là một kỷ lục trong lịch sử về số phiếu bầu cho một tổng thống ở Ohio].

Hai vị Hạ nghị sĩ ca ngợi cựu Tổng thống Trump, người đã “bất chấp sự chống đối và hiểm nguy” để đưa nước Mỹ đến sự thịnh vượng vô song.

Không rõ liệu đề xuất này có được Hạ viện tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua hay không. Đảng Cộng hòa chiếm đa số 64–35 so với Đảng Dân chủ tại Hạ viện Ohio.

Chủ tịch Hạ viện Ohio Robert R. Cupp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Cựu Tổng thống Donald Trump chụp ảnh với Lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy ngày 28/1/2021. (Được phép của Tổ chức Cứu trợ Hoa Kỳ PAC)

Cựu tổng thống Trump — người đã phát động phong trào MAGA (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) ở Hoa Kỳ, đã đem đến sự thay đổi cho đất nước và về cơ bản thay đổi diện mạo của Đảng Cộng hòa — vẫn đang duy trì ảnh hưởng đáng kể ở cấp quốc gia và tiểu bang.

Ông đã đồng ý với lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy để giúp Đảng Cộng hòa trở thành phe đa số trong Hạ viện sau cuộc họp tại Mar-a-Lago ở Palm Beach ngày 29/1.

Ông McCarthy cho biết trong một tuyên bố: “Hôm nay, Tổng thống Trump cam kết hỗ trợ để các thành viên Đảng Cộng hòa được bầu vào Hạ viện và Thượng viện năm 2022". Một phong trào bảo thủ thống nhất sẽ củng cố mối quan hệ của các công dân của chúng ta và duy trì các quyền dân chủ vốn là nền tảng sáng lập đất nước của chúng ta".

Ứng cử viên Thượng viện [khi đó] của Đảng Cộng hòa của Arizona là Kelli Ward đã vượt qua vòng sơ bộ phát biểu trước những người ủng hộ tại một sự kiện đêm bầu cử ở Scottsdale, Ariz., Vào ngày 28/8/2018. (Ralph Freso / Getty Images)

Ở cấp tiểu bang, cựu Tổng thống Trump đã đảm bảo cho một trong những đồng minh của mình, bà Kelli Ward, vị trí chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Arizona vào ngày 22/1. Điều này được chứng thực vào phút cuối.

Bà Ward đã giành được 51,5% phiếu bầu, trong khi đối thủ của bà Sergio Arellano đạt 48,5% trong vòng bỏ phiếu thứ hai.

“Quyết định là của chính chúng ta. Các bạn sẽ chọn lại tôi và cho tiểu bang, đất nước và thế giới thấy rằng chúng ta là tiểu bang Arizona của một "Nước Mỹ là trên hết", hay chúng ta sẽ quay trở lại những ngày đen tối trước thời kỳ cựu Tổng thống Trump”? Bà Ward vphát biểu trước thời điểm cuộc bỏ phiếu.

Cùng ngày 29/1, ông Jon Cross và ông Reggie Stoltzfus cũng gửi email cho các đồng nghiệp trong Hạ viện Ohio để kêu gọi đồng tài trợ cho dự luật, mà họ nói là nhằm "kỷ niệm một trong những tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ", theo Cincinnati.com đưa tin.

Ngày 14/6 là ngày sinh nhật của cựu Tổng thống và cũng là Ngày lễ Thượng cờ của Hoa Kỳ.

Cựu Tổng thống Trump không phải người Ohio, cũng chưa từng sống ở đây nhưng ông đã giành được bang này năm 2016 và năm 2020.

Nguyên Hương

 

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa đề xuất lấy ngày 14/6 là "Ngày Tổng thống Donald J. Trump" ở Ohio