Đảng Cộng hòa bác bỏ việc chỉ trích công khai thượng nghị sĩ ủng hộ luận tội ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 27/3, Đảng Cộng hòa tại tiểu bang Maine bác bỏ đề nghị chỉ trích Thượng nghị sĩ Susan Collins về việc bà bỏ phiếu để luận tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Đề nghị chỉ trích công khai Thượng nghị sĩ Susan Collins của tiểu bang Maine đã bị bác bỏ sau khi đảng Cộng hòa tại tiểu bang này bỏ phiếu, với tỷ lệ phiếu bầu là 19 - 41.

Người đứng đầu Đảng Cộng hoà tại tiểu bang Maine, ông Jason Savage, nói với CNN: “Ban lãnh đạo đảng coi vấn đề này đã được giải quyết xong và hiện [mọi người] đang chuyển sang việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm 2022”.

Thượng Nghị sĩ Susan Collins trong một tuyên bố cho biết, quyết định này “là một minh chứng” cho triết lý của đảng Cộng hoà, vốn tôn trọng các quan điểm khác nhau nhưng thống nhất trên các nguyên tắc cốt lõi.

Bà Collins nói: “Đảng của chúng tôi đã thành công nhất khi áp dụng cách tiếp cận này để thúc đẩy các mục tiêu chung của chúng tôi, bao gồm giảm thuế cho các gia đình và các doanh nghiệp nhỏ đã tạo việc làm cho người dân, chịu trách nhiệm tài chính và trách nhiệm giải trình trước chính phủ, thúc đẩy trách nhiệm cá nhân, bảo vệ quyền hiến định và đảm bảo quốc phòng vững mạnh”.

Bà Collins là một trong bảy thành viên đảng Cộng hòa đã tham gia cùng 50 thành viên của đảng Dân chủ và thành viên đảng độc lập bỏ phiếu ủng hộ luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, với cáo buộc rằng ông đã kích động bạo lực trước những người ủng hộ mình. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã thất bại. Năm trong số bảy thành viên đảng Cộng hòa tham gia bỏ phiếu đã bị chỉ trích công khai tại các tiểu bang quê nhà.

Thượng nghị sĩ Collins đã đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội từ đảng Cộng hòa của tiểu bang Maine sau cuộc bỏ phiếu.

Trong một bức thư ngỏ gửi cho Thượng Nghị sĩ Collins, đảng Cộng hoà tiểu bang Maine khẳng định, phiên tòa luận tội cựu Tổng thống là vi hiến vì ông Trump không còn tại vị. Đồng thời, đảng này cũng bày tỏ những quan ngại nghiêm trọng về cách thức các nhà quản lý việc luận tội của Hạ viện "thay đổi video của Tổng thống Trump”, nhằm khiến bài phát biểu của ông Trump bị bóp méo theo hướng tiêu cực, bỏ qua những lời kêu gọi hòa bình của ông Trump. Cách thức thay đổi này giống như việc một chiến dịch có thể cắt một quảng cáo chiến dịch dài 30 giây vốn không trung thực.

Ông Trump đã bị Hạ viện buộc tội kích động những người ủng hộ mình thực hiện hành vi bạo lực. Cáo buộc này chủ yếu dựa trên việc ông đã có bài nói chuyện gần Điện Capitol của Hoa Kỳ hôm 6/1, trước khi vụ việc xâm phạm vào Điện Capitol xảy ra. Các nhà phê bình nhận định, ông Trump đã nói những lời lẽ mang tính kích động như "chiến đấu mạnh mẽ”, trong khi những người ủng hộ nhấn mạnh rằng ông Trump kêu gọi đám đông giữ hòa bình khi họ diễu hành đến Điện Capitol.

Sau khi vụ xâm phạm xảy ra, ông Trump đã lên án những hành vi bạo lực và kêu gọi mọi người rời khỏi khu vực Điện Capitol.

“Chúng ta đang đặt ra một tiền lệ có thể sẽ làm suy yếu nền tảng của đất nước chúng ta, và có thể làm giảm đáng kể địa vị và sự chính trực của chúng ta trong tương lai”, Đảng Cộng hòa tại tiểu bang Maine viết vào tháng trước.

Thượng Nghị sĩ Susan Collins, 68 tuổi, tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm của bà vào năm 2020, trong cuộc đua vào Thượng viện tiểu bang Maine cùng người phát ngôn của tiểu bang là Sara Gideon.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa bác bỏ việc chỉ trích công khai thượng nghị sĩ ủng hộ luận tội ông Trump