Đan Mạch tuyên bố dỡ bỏ mọi hạn chế vì COVID-19, bao gồm hộ chiếu vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đan Mạch sẽ dỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế còn lại vì đại dịch COVID-19 của mình - bao gồm cả hộ chiếu vaccine - vào ngày 10/9, sau khi bộ y tế nước này tuyên bố virus Corona Vũ Hán “không còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội” tại Đan Mạch.

Theo một bản dịch của một bản tuyên bố hôm 27/8, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết: "Dịch bệnh đang được kiểm soát, chúng tôi có mức tiêm chủng kỷ lục. Đó là lý do tại sao chúng tôi có thể bỏ các quy định đặc biệt mà chúng tôi đã phải đưa ra trong cuộc chiến chống lại COVID-19".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Heunicke khẳng định, mặc dù Đan Mạch đang ở “một vị thế tốt” vào thời điểm hiện tại, chính phủ nước này sẽ “hành động nhanh chóng nếu đại dịch một lần nữa đe dọa hoạt động thiết yếu của xã hội”.

Đan Mạch là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên áp đặt lệnh phong tỏa một phần vào tháng 3/2020, đóng cửa các trường học và các cơ sở kinh doanh khác. Quốc gia này, giống như nhiều quốc gia khác, đã thắt chặt và nới lỏng các biện pháp giới nghiêm trong quá trình diễn ra đại dịch. Đây cũng là một trong những quốc gia triển khai hệ thống hộ chiếu vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19 sớm nhất, áp dụng vào ngày 21/4 năm nay.

Hội đồng Đạo đức Đan Mạch đã yêu cầu rằng, hộ chiếu vaccine phải được sử dụng trong thời gian ngắn nhất có thể và cần bảo vệ các thông tin cá nhân.

Theo quy định mới nhất, “một số điều khoản trong Đạo luật Dịch tễ không còn được áp dụng nữa”, bao gồm các quy định về hộ chiếu vaccine, theo tuyên bố của Bộ Y tế nước này. Yêu cầu xuất trình hộ chiếu vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán tại một số doanh nghiệp và địa điểm nhất định sẽ hết hạn vào ngày 1/9.

Các hệ thống hộ chiếu tiêm vaccine đã bị một số người khuynh hữu và các nhóm tự do dân sự coi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền riêng tư. Có ý kiến ​​cho rằng, các hệ thống thẻ y tế thông hành tương tự sẽ tạo ra một xã hội 2 tầng, gồm những người được tiêm phòng và những người không được tiêm vaccine. Các thành phố New York, San Francisco và Los Angeles của Mỹ đã bắt đầu triển khai hoặc sẽ triển khai hộ chiếu vaccine tại các quán bar, nhà hàng và nhà hát. Động thái này đã dẫn đến một số vụ kiện phản đối.

Đầu tháng Tám, một hiệp hội của Mỹ đã đệ đơn kiện thay mặt cho một số nhà hàng thuộc sở hữu độc lập chống lại Thị trưởng thành phố New York là ông Bill de Blasio, về lệnh bắt buộc đối với hộ chiếu vaccine.

Đơn kiện nêu rõ: “Sắc lệnh hành pháp không cho phép bất kỳ ai lựa chọn không tiêm chủng vì bất cứ lý do gì, được làm việc trong các ngành công nghiệp được chỉ định; [việc này] hoàn toàn tước đi sinh kế của họ”.

Trong khi đó, ở một phần khác của châu Âu, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật vào tháng trước quy định việc cấp thẻ thông hành vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán cho các doanh nghiệp tương tự cũng như cho việc di chuyển đường dài. Quyết định này đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình lớn trên khắp nước Pháp. Vào cuối tuần trước, hàng chục nghìn người đã biểu tình ở Paris và các thành phố khác, và nhiều cuộc biểu tình hơn được lên kế hoạch cho những ngày cuối tuần sắp tới.

Thụy Sĩ gần đây đã triển khai “thẻ y tế thông hành” của riêng mình, nhưng chỉ dành cho các sự kiện lớn có hơn 1.000 người tham dự.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đan Mạch tuyên bố dỡ bỏ mọi hạn chế vì COVID-19, bao gồm hộ chiếu vaccine