'Đa số Hạ viện' sợ phải đối mặt với TT Trump trong tương lai, luật sư của ông tuyên bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư bào chữa nhận định: “Chúng ta phải ở đây bởi vì đa số trong Hạ viện không muốn đối mặt với ông Donald Trump như một đối thủ chính trị trong tương lai, đó là lý do thực sự khiến chúng ta ở đây".

Ngày 9/2, các luật sư của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra lập luận mở đầu trong phiên tòa luận tội ở Thượng viện Mỹ, trong đó khẳng định, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã luận tội ông Trump vì sợ phải đối mặt với ông như một đối thủ chính trị vào năm 2024.

Tại sàn Thượng viện, luật sư chính trong đội ngũ bào chữa cho cựu tổng thống là ông Bruce Castor phát biểu: “Bạn sẽ không bao giờ nghe thấy bất kỳ ai đại diện cho cựu Tổng thống Trump nói bất cứ điều gì ngoài việc, những gì đã xảy ra hôm 6/1 trong [vụ bạo động] và vụ xâm phạm Điện Capitol nên bị lên án bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất".

Lặp lại những lập luận mà ông và các luật sư khác đưa ra trong bản tóm tắt trước khi xét xử, luật sư Castor khẳng định, việc Thượng viện tổ chức một phiên tòa luận tội một cựu tổng thống đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ. Điều này chỉ cho thấy quyết tâm của đảng Dân chủ hòng ngăn cản ông Trump ra tranh cử — hoặc giữ chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ — trong tương lai.

Ông tiếp tục: “Chúng ta phải ở đây bởi vì đa số trong Hạ viện không muốn đối mặt với ông Donald Trump như một đối thủ chính trị trong tương lai, đó là lý do thực sự khiến chúng ta ở đây. Con lắc chính trị sẽ thay đổi một ngày nào đó, căn phòng này và căn phòng đối diện sẽ thay đổi một ngày nào đó và các cuộc luận tội đảng phái sẽ trở nên phổ biến".

Tháng trước, Hạ viện Mỹ đã luận tội Tổng thống Trump vì lời cáo buộc ông đã kích động bạo lực trong vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1. Về phần mình, ông Trump đã phủ nhận các tuyên bố này. Các luật sư của ông cho biết, bài phát biểu của ông hôm đó được Tu chính án thứ nhất về tự do ngôn luận của Hiến pháp Mỹ bảo vệ. Trong lần luận tội này, không có cáo buộc hình sự nào chống lại cựu tổng thống.

Một trong những người quản lý luận tội tại Hạ viện là Hạ nghị sĩ Joe Neguse thuộc đảng Dân chủ tuyên bố: "Không có ngoại lệ trong tháng Giêng đối với quyền luận tội, rằng các tổng thống không thể phạm tội nghiêm trọng trong những ngày cuối cùng của họ và thoát khỏi bất kỳ phản hồi nào từ quốc hội". Đây là lời đáp trả cho lập luận rằng Tổng thống Trump không thể bị luận tội sau khi rời nhiệm sở.

Hạ nghị sĩ Jamie Raskin từ đảng Dân chủ phát biểu trong ngày đầu tiên của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai tại Washington vào ngày 9/2/2021. (Congress.gov qua Getty Images)
Hạ nghị sĩ Jamie Raskin từ đảng Dân chủ phát biểu trong ngày đầu tiên của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai tại Washington vào ngày 9/2/2021. (Congress.gov qua Getty Images)

Và người quản lý đồng sự của ông là Dân biểu David Cicilline thuộc đảng Dân chủ cho biết, cuộc bạo động ở Capitol là một "thảm họa mang tính lịch sử". Ông còn nói thêm rằng, những kẻ bạo loạn "có thể đã giết tất cả" những người trong tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Các nhà quản lý do Hạ nghị sĩ Jamie Raskin thuộc đảng Dân chủ dẫn đầu đã tung ra một đoạn video có chỉnh sửa về cuộc bạo động ở Điện Capitol hôm 6/1.

Cuối video có bổ sung dòng chữ: "Ít nhất 7 người đã mất mạng, hơn 140 quân cảnh bị thương về thể chất và nhiều người khác đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi trải nghiệm của họ vào ngày hôm đó". Đoạn video này không bao gồm lời phát biểu của ông Trump trước những người ủng hộ rằng, họ nên bày tỏ tiếng nói của mình "một cách hòa bình và yêu nước".

Tổng thống Trump đã lên tiếng phản đối hành vi bạo lực trong một video phát hành trên Twitter trước khi tài khoản của ông bị khóa vĩnh viễn.

Phiên tòa ở Thượng viện có khả năng cao sẽ thất bại. Tháng trước, chỉ có 5 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tham gia cùng đảng Dân chủ để bỏ phiếu ủng hộ việc tổ chức phiên tòa. Thượng viện yêu cầu 67 phiếu bầu ủng hộ để kết tội một tổng thống.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

'Đa số Hạ viện' sợ phải đối mặt với TT Trump trong tương lai, luật sư của ông tuyên bố