Dân biểu ủng hộ phá thai thách thức các Giám mục ngăn ông đi rước lễ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ Breitbart đưa tin mới đây, Dân biểu Ted Lieu, một thành viên Đảng Dân chủ của tiểu bang California, vừa qua đã thách thức Hội đồng giám mục Công giáo Hoa Kỳ từ chối cho ông Rước lễ trong Thánh lễ. Không những vậy, ông còn phô trương sự ủng hộ của mình đối với việc phá thai và hôn nhân đồng tính.

Hôm thứ Sáu (18/6) vừa qua, ông Lieu đã viết trên Twitter như sau:

Kính gửi Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, tôi là người Công giáo và tôi ủng hộ các biện pháp tránh thai, quyền lựa chọn của phụ nữ, phương pháp điều trị vô sinh, quyền được ly hôn của mọi người, quyền được kết hôn đồng giới. Lần sau, khi tôi đến Nhà thờ, tôi thách các vị từ ngăn tôi Rước lễ,”

Dân biểu Ted Lieu từng theo học Trường Trung học St. Ignatius của Cleveland và Đại học Georgetown, đã nhận được 100% sự ủng hộ của các nhà vận động hành lang NARAL vì thành tích bỏ phiếu không tì vết của ông trong việc ủng hộ quyền phá thai.

Ông Lieu cũng là một trong số 60 thành viên Đảng Dân chủ của Hạ viện, vào hôm thứ Sáu vừa qua đã ký vào “Tuyên bố về các nguyên tắc” nhằm kêu gọi “sự ưu việt của lương tâm” như là lời biện mi nh cho việc thúc đẩy phá thai, điều mà Giáo hội Công giáo coi là một tội lỗi rất nghiêm trọng.

Cũng vào hôm thứ Sáu, các giám mục Hoa Kỳ đã tiến hành bỏ phiếu và có được kết quả áp đảo, ủng hộ việc soạn thảo một văn kiện về rước lễ, một chủ đề được tranh luận gay gắt sau ông Joe Biden, một người tự nhận là tín đồ Công giáo nhưng lại ủng hộ mở rộng các quyền phá thai, trở thành Tổng thống của Hoa Kỳ.

Đáp lại kết quả cuộc bỏ phiếu của các Giám mục, Dân biểu Ted Lieu đã gọi những người đứng đầu nhà thờ Công giáo là “những kẻ đạo đức giả” vì đã không ngăn chặn việc cựu Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr đi rước lễ trong khi ông đã mở rộng việc sử dụng án tử hình.

Được biết, Giáo hội Công giáo đã nhất quán dạy rằng việc lấy đi một sinh mệnh vô tội khi phá thai luôn luôn là điều xấu xa nghiêm trọng. Giáo hội còn tuyên bố rằng các chính trị gia là tín đồ Công giáo có nghĩa vụ phản đối các điều luật cho phép phá thai hoặc trợ tử (tức là thực hiện những cái chết theo yêu cầu, hoặc cái chết êm ái). Quy định nói rõ rằng, các chính trị gia là tín đồ Công giáo “không thể quảng bá các điều luật như vậy hoặc bỏ phiếu [tán đồng] cho chúng.”

Năm 2004, Hồng y Joseph Ratzinger, người kế nhiệm cố giáo hoàng John Paul II, lấy hiệu là Bênêđictô XVI, từng tuyên bố rằng: không phải tất cả các vấn đề đạo đức “đều có sức nặng luân lý như việc phá thai và trợ tử,” Ông nói rằng, đây là những tội ác nghiêm trọng, không cho phép nhiều ý kiến bàn cãi.

Liên quan đến việc rước Thánh Thể, ông Ratzinger viết rằng Thừa tác viên Rước Lễ “có thể sẽ gặp tình huống phải từ chối phân phát Rước Lễ cho ai đó, chẳng hạn như trong các trường hợp người này bị công khai rút phép thông công, nhận được một lệnh cấm công khai, hoặc sự kiên trì cố chấp trong những tội trọng hiển nhiên”.

Ông Ratzinger viết: “Liên quan đến tội trọng của việc phá thai hoặc trợ tử, khi sự hợp tác chính thức của một người đối với những trọng tội này trở nên rõ ràng (nghĩa là, trong trường hợp của một chính trị gia Công giáo, khi người đó liên tục vận động và bỏ phiếu cho luật phá thai và cho phép trợ tử), Mục sư của họ nên gặp họ, hướng dẫn họ về giáo huấn của Giáo Hội, thông báo cho người đó biết rằng anh ta không được đến để Rước Lễ cho đến khi anh ta chấm dứt hoàn cảnh khách quan của tội lỗi, và cảnh báo anh ta rằng, anh ta sẽ bị từ chối bí tích Thánh Thể nếu không làm như vậy.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Khi những biện pháp cảnh cáo này không có tác dụng hoặc không thể thực hiện được, và người được đề cập, với sự kiên trì cố chấp của bản thân, vẫn trình diện để rước Mình Thánh Chúa, thì Thừa tác viên Rước Lễ phải từ chối [người này].”

Tâm Di

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu ủng hộ phá thai thách thức các Giám mục ngăn ông đi rước lễ