Dân biểu Texas có tiêm vaccine đầy đủ cho biết bản thân bị dương tính với COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tuần qua, một nghị sĩ bang Texas đã báo cáo rằng ông bị nhiễm virus Corona Vũ Hán (COVID-19), mặc dù đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine chống loại virus này.

Trường hợp này có nhiều đặc điểm giống ca nhiễm trùng đột phá. Hạ nghị sĩ Cộng hòa Brian Babin tại tiểu bang Texas cho biết trên Twitter rằng, ông bắt đầu có "các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh" vào ngày 24/9. Sau khi xét nghiệm âm tính với COVID-19 nhiều lần, kết quả xét nghiệm cho kết quả dương tính vào sáng ngày 25/9. Vị dân biểu nói thêm rằng, ông đang dần khỏe lại tại nhà và đang tuân theo một phác đồ điều trị để phục hồi, dưới sự tư vấn và chỉ đạo của các bác sĩ của ông. Ông nói: “Tôi đã cảm thấy tốt hơn, nhưng tôi cũng cảm thấy tồi tệ hơn”.

Dân biểu Babin nằm trong số 15 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã thúc giục Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ông Lloyd Austin không áp đặt yêu cầu tiêm vaccine COVID-19 cho các quân nhân tại ngũ của nước này. Ông Babin cho biết, ông đã được tiêm chủng đầy đủ kể từ cuối tháng 12/2020. Theo hãng tin Fox24, ông ấy nói: "Tôi phản đối các yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine. Nhưng tôi đặc biệt khuyến khích mọi người nên tiêm phòng nếu họ lớn tuổi hoặc có các bệnh lý nền”.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh đội phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng và các quan chức y tế công cộng đang nỗ lực khuyến khích người Mỹ tiêm phòng COVID-19. Hôm 23/9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết, liều thứ 3 của vaccine Pfizer - BioNTech hiện có thể được chính thức tiêm cho hàng triệu người lớn tuổi hoặc dễ bị tổn thương.

Theo sự xác nhận của CDC, những người cần tiêm thêm mũi vaccine tăng cường từ Pfizer là những người từ 65 tuổi trở lên, và những người sống trong các cơ sở chăm sóc dài hạn. Họ cần chờ ít nhất 6 tháng sau khi nhận liều vaccine thứ 2. Những người đủ điều kiện sử dụng liều vaccine tăng cường Pfizer cũng bao gồm người lớn từ 18 tuổi trở lên, với một số dạng bệnh lý nền như bệnh tiểu đường và béo phì. Ngoài ra, còn có những người được coi là có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn vì tính chất nơi làm việc hoặc nơi sinh sống của họ, chẳng hạn như nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên cửa hàng tạp hóa.

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy một kế hoạch ứng phó với đại dịch, bao gồm các lệnh yêu cầu mới về vaccine, các mũi tiêm nhắc lại cho những người đã được tiêm chủng và tăng cường xét nghiệm. Ông Biden đã nhận mũi tiêm vaccine Pfizer thứ 2 vào hồi tháng Giêng. Sáng ngày 25/9, ông cho biết bản thân sẽ được tiêm mũi nhắc lại. Ông nói: “Thật khó để thừa nhận rằng tôi đã hơn 65 tuổi, nhưng tôi sẽ được tiêm mũi vaccine tăng cường. Tôi không chắc chính xác khi nào mình sẽ làm việc đó — ngay khi tôi có thể hoàn thành nó”.

Ý tưởng về mũi tiêm tăng cường xuất phát từ lo ngại rằng hiệu quả của vaccine có thể giảm theo thời gian, và cần một hoặc nhiều mũi tiêm bổ sung để tăng cường khả năng phòng vệ chống lại virus Corona Vũ Hán cùng các biến thể của nó. Bất chấp việc thúc đẩy mũi tiêm bổ sung, ông Biden khẳng định rằng khả năng lây nhiễm đột phá vaccine tương đối thấp.

Trích dẫn một phân tích dữ liệu của New York Times, ông nói: “Điểm mấu chốt là: Nếu bạn được tiêm chủng đầy đủ, bạn có lớp bảo vệ cao trước [nguy cơ] bệnh nặng ngay cả khi bạn nhiễm COVID-19”. Bản phân tích này cho thấy, cứ mỗi 5.000 người Mỹ được tiêm phòng đầy đủ mỗi ngày, chỉ có một trường hợp dương tính được xác nhận.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Texas có tiêm vaccine đầy đủ cho biết bản thân bị dương tính với COVID-19