Dân biểu Mỹ: Không phải Bộ Tư pháp, mà các Tiểu bang mới có thẩm quyền điều hành bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông điệp chính trong hướng dẫn vào tháng Bảy của DOJ là không cho phép các tiểu bang tái thiết lập các quy tắc bầu cử về lại trạng thái trước khi đại dịch xảy ra. Và nếu làm như vậy, DOJ sẽ coi đó là hành động trái pháp luật, tiểu bang đó sẽ phải chịu sự giám sát nhiều hơn và có thể đối mặt với đơn kiện.

Các thành viên cấp cao của Ủy ban Tư pháp Hạ viện và Tiểu ban Hạ viện về Hiến pháp, Dân quyền và Tự do Dân sự đã gửi thư cho Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland để chỉ trích chỉ thị gần đây của ông đối với Bộ Tư pháp (DOJ) Mỹ về việc thiết lập lại các cuộc bầu cử theo các điều luật trước khi xảy ra đại dịch .

Hôm 12/8, các Dân biểu Cộng hòa gồm có ông Jim Jordan (Ohio) và ông Mike Johnson (Louisiana) đã nói với Tổng chưởng lý Garland rằng, hướng dẫn bầu cử mà DOJ Mỹ mới ban hành hồi tháng Bảy đã sai định hướng, bởi vì trách nhiệm đặt ra luật bầu cử là của các tiểu bang, chứ không phải của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Trong lá thư của họ, các Dân biểu Jordan và Johnson tuyên bố, Hiến pháp Hoa Kỳ trao quyền cho các cơ quan lập pháp tiểu bang với “trách nhiệm chính trong việc thiết lập các quy tắc bầu cử”, và hướng dẫn của ông Garland đã đi ngược lại văn kiện lập quốc của nước Mỹ.

Các nhà lập pháp Cộng hòa viết: “Nhiều thay đổi mà chính quyền tiểu bang và địa phương đã thực hiện đối với các thủ tục bỏ phiếu vào năm 2020 là những thay đổi tạm thời, mang tính khẩn cấp để thúc đẩy sự an toàn của công dân của họ và sự tham gia dân chủ mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch. Các khu vực pháp lý này nên được phép đánh giá các hoàn cảnh thay đổi và kinh nghiệm của họ vào năm 2020, và thực hiện các thay đổi hợp pháp phù hợp, mà không có mối đe dọa kiện tụng từ chính phủ liên bang”.

Thông điệp chính trong hướng dẫn vào tháng Bảy của DOJ là không cho phép các tiểu bang tái thiết lập các quy tắc bầu cử về lại trạng thái trước khi đại dịch xảy ra. Và nếu làm như vậy, DOJ sẽ coi đó là hành động trái pháp luật, tiểu bang đó sẽ phải chịu sự giám sát nhiều hơn và có thể đối mặt với đơn kiện.

Biên bản hướng dẫn hồi tháng Bảy của DOJ nêu rõ: “Chính sách thực thi của Bộ không coi việc cơ quan tài phán có thẩm quyền phê duyệt lại các luật hoặc thủ tục bỏ phiếu trước đó là hợp pháp; thay vào đó, Bộ sẽ xem xét các thay đổi của khu vực tài phán trong các luật hoặc thủ tục bỏ phiếu, để tuân thủ tất cả các luật liên bang liên quan đến bầu cử, như các sự kiện và hoàn cảnh đảm bảo".

Các Dân biểu viết: “Dù khôn ngoan hay không, hướng dẫn mới của các vị khiến các vị đồng lõa với nỗ lực rộng lớn hơn của các thành viên đảng Dân chủ đắc cử, để chính trị hóa luật về quyền bầu cử của liên bang. Các thành viên đảng Dân chủ cáo buộc rằng các biện pháp hợp pháp [để bảo vệ] liêm chính cử tri tại các tiểu bang gần đây, chẳng hạn như điều luật S.B. 202 của Georgia và đề xuất luật của Texas, cấu thành [tình trạng] 'Jim Crow 2.0' và 'đàn áp cử tri'. Trên thực tế, các bang này đang ban hành các biện pháp về tính liêm chính của cử tri thông thường, nhiều biện pháp trong số đó tăng khả năng tiếp cận bỏ phiếu vượt qua cả những gì có sẵn ở các bang do Đảng Dân chủ điều hành".

Các dân biểu Cộng hòa chỉ trích phản ứng của đảng Dân chủ đối với các nỗ lực của các bang và liên bang hóa luật bầu cử. Họ viện dẫn, dự luật về quyền bầu cử sâu rộng của phe cánh tả đã tước bỏ quyền lực của các bang về cách điều hành các cuộc bầu cử của họ, và trao quyền lực này lại cho Quốc hội Mỹ. Họ nhận định, điều này khiến các cuộc bầu cử trở nên kém an toàn và vi hiến.

Các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện đã thúc đẩy đạo luật S.1, Đạo luật Vì Nhân dân năm 2021, theo cuộc biểu quyết mang tính đảng phái vào ngày 11/8. Lãnh đạo phe Đa số Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer (New York) khẳng định sẽ ưu tiên một cuộc tranh luận về S.1 ngay khi Thượng viện triệu tập vào ngày 13/9, vì ưu tiên của ông là chống lại những gì ông coi là nỗ lực của các cơ quan lập pháp tiểu bang để hạn chế quyền tiếp cận bỏ phiếu của người dân.

Lá thư của đảng Cộng hòa yêu cầu phải gửi tài liệu đến họ không muộn hơn ngày 23/8, sẽ làm sáng tỏ nỗ lực của DOJ trong việc ngăn chặn các cơ quan lập pháp của tiểu bang ban hành các biện pháp mới về quyền bầu cử.

Các nghị sĩ muốn tất cả các thông tin liên lạc bằng văn bản và các thông tin liên lạc khác liên quan đến hướng dẫn bỏ phiếu của DOJ, về vụ kiện của DOJ chống lại quyền bỏ phiếu của Georgia, cũng như các văn kiện giữa DOJ và Nhà Trắng liên quan đến cải cách bầu cử của tiểu bang.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ: Không phải Bộ Tư pháp, mà các Tiểu bang mới có thẩm quyền điều hành bầu cử