Dân biểu Mỹ đề xuất đạo luật an ninh thị thực về quân đội Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 6/7, các Dân biểu Hoa Kỳ Mike Gallagher và Vicky Hartzler đã đề xuất "Đạo luật An ninh Thị thực Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc" (PLA Visa Security Act).

Theo thông cáo báo chí trên trang web của Dân biểu Mike Gallagher, dự luật này sẽ yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ lập danh sách các tổ chức khoa học và kỹ thuật có liên kết với quân đội Trung Quốc, đồng thời cấm các cá nhân được các tổ chức này thuê hoặc tài trợ xin thị thực sinh viên hoặc nghiên cứu sinh đến Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã đưa ra luật tương tự tại Thượng viện Mỹ vào tháng Sáu vừa qua.

Hạ nghị sĩ Gallagher nói: “Trong nhiều năm, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã khai thác hệ thống giáo dục của chúng ta để thực hiện các nghiên cứu nhạy cảm và đánh cắp công nghệ từ các trường cao đẳng và đại học của chúng ta”.

“Năm ngoái, chính quyền [cựu Tổng thống] Trump đã có hành động quyết đoán để giúp ngăn chặn các nhà khoa học và kỹ sư liên kết với PLA nhận được thị thực quan trọng để nghiên cứu sau đại học tại các trường đại học của chúng ta. Tôi tự hào được cùng Hạ nghị sĩ Hartzler đề xuất luật thường thức, trên cơ sở này tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng những sáng kiến của Mỹ không mang lại lợi ích cho Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Gallagher cho biết.

Dân biểu Hartzler nói rằng: "Khi mối đe dọa từ Trung Quốc tiếp tục gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, thì ‘Đạo luật An ninh Thị thực PLA’ là cần thiết, là [hành động] lập pháp thường thức để giúp đảm bảo rằng quân đội Trung Quốc sẽ không cộng tác với các trường đại học và nhà nghiên cứu của Hoa Kỳ trong [lĩnh vực] thông tin nhạy cảm”.

Bà Hartzler cũng “cảm ơn Hạ nghị sĩ Gallagher và Thượng nghị sĩ Cotton vì đã cam kết chống lại sự bóc lột của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với xã hội tự do của chúng ta, và bảo vệ các cơ sở giáo dục của quốc gia chúng ta khỏi ảnh hưởng không thích đáng của nước ngoài".

Bối cảnh đề xuất đạo luật trên:

Các nhà khoa học quân sự của Trung Quốc tiếp tục nghiên cứu các công nghệ lưỡng dụng tiên tiến ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác. Theo một số ước tính, trong thập kỷ qua, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã gửi hơn 2.500 kỹ sư quân sự và nhà khoa học đi học ở nước ngoài. Đôi khi, các nhà khoa học này không tiết lộ mối liên hệ của họ với quân đội Trung Quốc.

Trong một báo cáo gần đây của tổ chức nghiên cứu (think tank), “Luật An ninh Thị thực PLA” đã nhận được sự tán đồng của một số quan chức trong chính quyền Tổng thống Biden. Bao gồm:

  1. Ông Peter Harrell - Giám đốc Cấp cao về Kinh tế và Cạnh tranh Quốc tế của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC);
  2. Ông Rush Doshi - Giám đốc Cấp cao về Trung Quốc của NSC;
  3. Ông Ely Ratner - ứng viên Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương;
  4. Bà Susanna Blume - ứng viên Giám đốc Đánh giá Chi phí và Đánh giá Dự án của Bộ Quốc phòng;
  5. Bà Elizabeth Rosenberg - ứng viên Trợ lý Bộ trưởng Tài Chính về Hỗ trợ Tài chính Chống Khủng bố.



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ đề xuất đạo luật an ninh thị thực về quân đội Trung Quốc