Dân biểu Mo Brooks: Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại COVID-19 cho người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin tức từ Fox News cho hay, mới đây, Dân biểu Mo Brooks đã tiến thêm một bước nữa trong nỗ lực buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do đại dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra.

Cụ thể, mới đây, Dân biểu của tiểu bang Alabama đã đề xuất một dự luật mới, trong đó yêu cầu ĐCSTQ phải chịu mức thuế 10% nếu họ không trả tiền bồi thường cho người Mỹ.

Ông Brooks nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn độc quyền hôm 29/6 như sau: “Rõ ràng là Trung Quốc đã tham gia vào những hành vi sai trái, cẩu thả, liều lĩnh hoặc có chủ ý liên quan đến COVID-19 - cơn đại dịch đã gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD cho nước Mỹ. Do đó, Trung Quốc phải chịu trách nhiệm bồi thường cho nước Mỹ về những thiệt hại hệ lụy”.

Dự luật của Dân biểu Brooks yêu cầu ngay lập tức áp đặt mức thuế 10% đối với tất cả các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào Hoa Kỳ, nếu Trung Quốc không bồi thường thiệt hại do đại dịch gây ra. Theo dự luật này, số tiền bồi thường từ Trung Quốc sẽ thông qua Quỹ Tín thác Bồi thường COVID-19 mới, vốn được mô phỏng theo Quỹ Bồi thường cho Nạn nhân vụ khủng bố ngày 11/9, để chi trả cho các doanh nghiệp và gia đình có nạn nhân thiệt mạng, nhập viện và bị tổn thất tài chính do virus Corona Vũ Hán. Số tiền này cũng sẽ được chi trả để bồi hoàn cho nỗ lực ứng phó COVID-19 của các chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương tại Mỹ.

Ông Brooks chia sẻ trên Fox News rằng: “Nếu bạn bị lật xe rồi bạn đâm phải ai đó, và đó là lỗi của bạn, vậy bạn sẽ phải bồi thường cho bên bị thương đối với những thiệt hại họ phải gánh chịu.”

Dự luật mới của Dân biểu Mo Brooks được đưa ra trong bối cảnh các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang tăng cường nỗ lực gây áp lực lên các thành viên đảng Dân chủ và chính quyền Tổng thống Biden, nhằm tiến hành các bước đi cụ thể yêu cầu Trung Quốc chịu trách nhiệm trước phản ứng yếu kém của họ trong đại dịch COVID-19.

Dân biểu Mo Brooks cho hay, ông tin rằng nguồn gốc virus gây ra đại dịch COVID-19 là từ Viện Virus học Vũ Hán. Nhưng ngay cả khi giả thuyết này được chứng minh là ngược lại, thì theo ông Brooks, Trung Quốc vẫn phải chịu trách nhiệm về mặt tài chính cho việc đã làm lây lan một loại virus tự nhiên, “bởi vì cách mà họ đã nói dối về các đặc tính vật lý của virus COVID-19, đồng thời góp phần phát tán COVID-19 khi để cho công dân của họ di chuyển khắp thế giới trong khi họ đang nhiễm bệnh”.

Tính đến nay, đã có hơn 600.000 người Mỹ thiệt mạng trong đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp cũng như người lao động Mỹ phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng về tài chính trong thời gian chính phủ kéo dài lệnh phong tỏa.



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mo Brooks: Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại COVID-19 cho người Mỹ