Dân biểu Jim Jordan: Mục tiêu của Ủy ban 6/1 của Hạ viện là cuộc luận tội lần 3 đối với Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Jim Jordan, một thành viên Đảng Cộng hòa tiểu bang Ohio, vừa được bổ nhiệm vào Ủy ban Lựa chọn của Hạ viện để điều tra các sự kiện trong cuộc bạo loạn ngày 6/1 ở Điện Capitol. Ông đã lên tiếng rằng, tham gia vào ủy ban này không phải là một quyết định khó đối với ông.

Xuất hiện trong chương trình của Newsmax hôm thứ Hai vừa qua (19/7), Dân biểu Jordan cho biết: "Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã yêu cầu tôi phục vụ trong [Ủy ban] đó. Tôi muốn phục vụ vì chúng tôi biết đây là điều gì. Đây là vòng luận tội lần 3. Điều này là để truy đuổi Tổng thống Trump, và tôi không thẳng thắn đổ lỗi cho Đảng Dân chủ vì đã làm điều này, vì họ [mong] được điều gì khác [ngoài điều này] chứ?".

Khi đề cập đến những công việc mà Đảng Dân chủ nên làm, Dân biểu Jordan cho rằng, họ nên nói về việc giá cả đang gia tăng trên khắp cả nước như thế nào, về vấn đề tội phạm gia tăng ở các thành phố, hay về cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam đất nước.

Ông nói: “Chúng ta đã có một số lượng kỷ lục những người nhập cư bất hợp pháp tràn qua biên giới của chúng ta vào tháng Ba. Nhưng rồi điều đó đã bị phá vỡ bởi con số kỷ lục vào tháng Tư, và tất nhiên, [nó lại tiếp tục] bị phá vỡ bởi con số kỷ lục vào tháng Năm, và tất nhiên, sau đó lại bị phá vỡ bởi con số kỷ lục vào tháng Sáu”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Đó là [để thấy] tình hình hiện nay đang điên rồ như thế nào, vậy nên họ không thể nói về bất kỳ vấn đề nào trong số đó. Vậy họ định làm gì? Vẫn là câu chuyện cũ, truy đuổi Tổng thống Trump, người từng là tổng thống thành công nhất trong cuộc đời của chúng ta".

Dân biểu Jordan là 1 trong 5 thành viên Đảng Cộng hòa được Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy bổ nhiệm vào ủy ban ngày 6/1.

Bốn thành viên Cộng hòa khác bao gồm: Dân biểu Jim Banks của tiểu bang Indiana, Dân biểu Rodney Davis của tiểu bang Illinois, Dân biểu Kelly Armstrong của tiểu bang North Dakota, và Dân biểu Troy Nehls của tiểu bang Texas.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã kiên quyết thúc đẩy để thành lập ủy ban ngày 6/1 bất chấp sự từ chối của Đảng Cộng hòa. Sau khi việc thành lập ủy ban được thông qua tại Hạ viện hôm 30/6, vào ngày 1/7, bà Pelosi đã bổ nhiệm 7 Dân biểu đảng Dân chủ cùng Dân biểu đảng Cộng hòa duy nhất là bà Liz Cheney vào phục vụ cho Ủy ban mới này. Theo CNN đưa tin vào hôm thứ Hai vừa qua, bà Pelosi có quyền phủ quyết đối với 5 Dân biểu Cộng hòa mà ông McCarthy muốn bổ nhiệm vào Ủy ban này.

Bình luận về khả năng này, ông McCarthy đã nói với các phóng viên rằng: "Bạn đã có sự kết hợp từ toàn bộ hội nghị, từ những người phản đối, những người không phản đối. ... Bạn có những người đã thúc đẩy việc thành lập ủy ban này. Như vậy, bạn đã có một mô hình thu nhỏ của hội nghị".

Còn Dân biểu Jordan của tiểu bang Ohio nói rằng, ông sẽ phục vụ trong ủy ban và lắng nghe sự thật. Ông cũng cho biết rằng ông sẽ chỉ ra tiêu chuẩn kép thường được Đảng Dân chủ áp dụng khi họ ở đầu bên kia của vấn đề.

Ông Jordan nói: “Tôi đoán quy tắc [của Ủy bang này] là chỉ đảng Dân chủ mới có thể phản đối bất kỳ hình thức bầu cử nào và nêu lên bất kỳ mối lo ngại nào về một cuộc bầu cử. Khi chúng tôi làm tất cả những điều đó bằng cách nào đó thì bị cho là thật kinh khủng, nhưng họ thì có thể làm được. Không vấn đề gì cả”.

Ông nhấn mạnh: “Vì vậy, một lần nữa, [nó là] tiêu chuẩn kép. Chúng tôi chắc chắn sẽ chỉ ra điều đó, không kể đến một thực tế là trong suốt mùa hè năm 2020, họ đã gọi tất cả những vụ việc khủng khiếp xảy ra nhằm chống lại cơ quan thực thi pháp luật, các chủ doanh nghiệp nhỏ và công dân Mỹ là những cuộc biểu tình ôn hòa (ý chỉ những gì mà Black Lives Matter gây ra). Họ nói về việc cắt giảm ngân sách dành cho cảnh sát. Họ thực sự đã cắt giảm ngân sách dành cho cảnh sát, và họ đã cứu trợ chính những người đang tạo ra tình trạng hỗn loạn trên đường phố của chúng ta".

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Jim Jordan: Mục tiêu của Ủy ban 6/1 của Hạ viện là cuộc luận tội lần 3 đối với Tổng thống Trump