Dân biểu Hoa Kỳ yêu cầu ngừng phân phối báo China Daily tới các văn phòng Quốc hội

Dân biểu Đảng Cộng hòa ở tiểu bang Indiana và 4 đồng nghiệp đang thúc giục Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chấm dứt phân phối báo China Daily, ấn phẩm tuyên truyền trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tới các văn phòng Quốc hội Hoa Kỳ. Hiện bà Pelosi vẫn đang giữ im lặng trước lời kêu gọi này.

Theo Washington Free Beacon đưa tin, trong một lá thư gửi tới bà Pelosi vào đầu tuần này, Dân biểu Jim Banks cho biết: “Tôi đã gửi thư yêu cầu giúp đỡ tới Giám đốc Hành chính Quốc hội cùng Chủ tịch và thành viên của Ủy ban Hành chính Hạ Viện.  

“Đáng tiếc là tôi đã không nhận được bất kỳ [sự giúp đỡ nào]; vì vậy, tôi chuyển hướng tới bà với tư cách là Chủ tịch Hạ viện. Tôi muốn hỏi bà: Làm thế nào mà ấn phẩm tuyên truyền của Trung Quốc lại có trước cửa văn phòng tôi vào mỗi sáng khi mà Tòa nhà Quốc hội đang đóng cửa với công chúng? Và bà sẽ làm gì với [vấn đề này]?”

Giám đốc Truyền thông của bà Pelosi là bà Ashley Etienne chưa có câu trả lời đối với yêu cầu bình luận từ The Epoch Times về bức thư của dân biểu Banks. Đồng ký tên vào bức thư gửi tới bà Pelosi còn có các Dân biểu Đảng Cộng hòa Greg Steube từ bang Florida, Brian Babin từ bang Texas, Ralph Norman từ bang Nam Carolina và Mike Johnson từ bang Louisiana.

Dân biểu Chuck Fleishmann - thành viên của Ủy ban Giám định Hạ viện, đã lặp lại những lo ngại của ông Banks trong một email gửi tới The Epoch Times.

Trong thư ông Fleishmann viết: “China Daily là một cơ quan truyền thông của chính phủ Trung Quốc và là phái bộ nước ngoài đã đăng ký theo FARA. Họ thậm chí không được chứng nhận từ phòng trưng bày báo chí Quốc hội. Vậy tại sao ấn phẩm tuyên truyền của ĐCSTQ lại được phân phát cho các thành viên của Quốc hội? Đây là một vấn đề cần phải được xem xét”.

Sau khi phân loại China Daily và 4 hãng thông tấn khác của Trung Quốc là các phái bộ nước ngoài vào đầu năm nay, ngày 22/6, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ bổ sung thêm 4 cơ quan tuyên truyền khác của ĐCSTQ vào danh sách các cơ quan trực thuộc Đại sứ quán của Trung Quốc và cần phải kiểm soát.

Trong một tuyên bố ngày 22/6, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cho biết: “Trong suốt thập kỷ qua và đặc biệt dưới thời của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, ĐCSTQ đã tái cơ cấu các cơ quan tuyên truyền thuộc chính phủ Trung Quốc, ngụy trang chúng thành các cơ quan báo chí và áp dụng quyền kiểm soát trực tiếp hơn đối với các thực thể này”.

“Ông Tập đã khẳng định rằng, ‘Các phương tiện truyền thông trực thuộc [ĐCSTQ] phải có thể thể hiện ý chí của [ĐCSTQ], bảo vệ quyền lực của [ĐCSTQ], và hành động của họ phải nhất quán với [ĐCSTQ] ở mức cao nhất’. Nói tóm lại, trong khi các phương tiện truyền thông phương Tây tôn trọng sự thật, [thì] truyền thông Trung Quốc làm theo chỉ đạo của ĐCSTQ”, bà Ortagus nói.

Văn phòng của các thượng nghị sĩ và dân biểu tại Capitol Hill đã bắt đầu nhận được các ấn phẩm China Daily được phân phối miễn phí kể từ năm 1983. Trong các ấn phẩm gần đây, nhiều bài báo dường như so sánh một cách bất lợi các cuộc bạo loạn tại Hoa Kỳ sau cái chết của George Floyd với sự tàn bạo khi ĐCSTQ muốn cưỡng chế tiếp quản Hong Kong, đi ngược lại thỏa thuận về chính sách “một quốc gia, hai chế độ” mà chính quyền này đã ký với Vương quốc Anh năm 1997.

Trong những năm gần đây, thông qua China Daily, Bắc Kinh đã chi hàng triệu đô-la Mỹ để ngụy trang các phần quảng cáo cho giống với một phần nội dung tin tức chính hãng để đưa vào các tờ báo The New York Times, The Washington Post và các tờ báo lớn khác của Hoa Kỳ.

Nhiều tháng qua, Dân biểu Banks đã tổ chức một cuộc vận động để loại bỏ tờ báo China Daily. Đầu năm nay, ông nói với The Epoch Times rằng “những gì mọi người không biết là mỗi buổi sáng, chúng tôi nhận được một gói gồm tạp chí và báo, và, trong khi điều đó rất hữu ích với tôi với tư cách là một nhà hoạch định chính sách, việc tờ China Daily xuất hiện trong gói đó gần như mỗi ngày là một tiền lệ nguy hiểm”.

“Không chỉ vì [tờ báo này] là một phương tiện tuyên truyền, mà còn bởi vì ai sở hữu nó và ai trả tiền cho nó. [Việc] để [tờ báo này] xuất hiện trước ngưỡng cửa của mỗi thành viên Quốc hội, được phân phát cho mọi thành viên trong nhóm của Quốc hội, và thường xuyên [tuyên truyền những luận điệu] dối trá tới các cử tri đến thăm văn phòng, là điều mà hầu hết các báo dạng này sẽ làm. [Đây] gần như là một sự chứng thực [đảm bảo] [tờ báo này] là một nguồn tin tức hợp pháp, trong khi vốn dĩ nó không phải”.

Trong một bức thư gửi ông Phil Kieko - Giám đốc Hành chính (CAO) của Hạ viện vào ngày 30/9/2019, ông Banks cho biết China Daily và các tờ gập 4 đến 8 trang được kèm thêm trong các ấn phẩm của Hoa Kỳ “đóng vai trò che chở cho tội ác của Trung Quốc, bao gồm nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương và sự ủng hộ của [báo này] cho cuộc đàn áp ở Hong Kong”.

Ông Kieko đã từ chối hành động theo yêu cầu trong thư của ông Banks, với lý do ông không có thẩm quyền  với việc phân phối các sản phẩm tin tức cho các văn phòng của Hạ viện. Được biết, trước khi trở thành CAO của Hạ viện, ông Kieko là cựu trợ lý lâu năm của Dân biểu James Sensenbrenner.

Du Miên

Theo The Epoch Times