Dân biểu Hoa Kỳ: Đảng Cộng sản Trung Quốc nên trả tiền bồi thường cho đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Bắc Kinh phải trả “giá đắt”, vì đã che đậy đại dịch virus corona Vũ Hán, gây ra một tổn thất lớn về tài chính và sức khỏe cho đất nước và người dân Hoa Kỳ, Dân biểu Jim Banks nói với The Epoch Times...

Theo ông Banks, các “khoản bồi thường” có thể có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm việc buộc Trung Quốc xóa bỏ cho một số hoặc tất cả các khoản nợ quốc gia của Hoa Kỳ mà Trung Quốc đã mua, áp dụng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc như một hình phạt và rút tiền trợ cấp của nhà nước Hoa Kỳ ra khỏi các khoản đầu tư của Trung Quốc.

“Chúng ta cần buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm và bắt họ trả tiền”, ông Banks nói trên chương trình American Thought Leaders của The Epoch Times.

Sự che đậy của Bắc Kinh

Trong giai đoạn đầu của sự bùng phát virus Corona Vũ Hán vào tháng 1, chính quyền Trung Quốc đã không cho phép các chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đến thăm Trung Quốc để nghiên cứu cách thức mà Hoa Kỳ có thể làm để chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh.

Chỉ đến ngày 10/2, một nhóm các chuyên gia y tế quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu, bao gồm hai người từ Hoa Kỳ, mới được đến Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 18/2, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói: “Chúng tôi mất quá nhiều thời gian để đưa các chuyên gia y tế vào nước này [Trung Quốc]. Chúng tôi muốn điều này có thể xảy ra nhanh hơn”. Ông cũng nói thêm rằng ông hy vọng sẽ thấy sự minh bạch hơn từ phía Trung Quốc về những phản ứng ban đầu của chính quyền nước này đối với vụ dịch.

Trong một sự kiện nhóm tư vấn chiến lược vào tháng 3, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien cũng chỉ trích chính quyền Trung Quốc đã bịt miệng những người tố giác và ngăn chặn thông tin về virus này thoát ra ngoài. Ông O'Brien cho biết, sự che đậy ban đầu về virus, “có lẽ đã khiến cộng đồng thế giới lãng phí mất hai tháng để ứng phó [với dịch bệnh]”.

Ông Banks nói trong cuộc phỏng vấn rằng việc kiểm duyệt như vậy mang đến hậu quả nguy hiểm.

“Điều đó có nghĩa là chúng ta đã mất đi hai tháng để cố gắng chuẩn bị cho dịch bệnh này, và trong suốt thời gian đó, các thành phần kinh tế tại địa phương ở quận của tôi đã bị tàn phá do hậu quả từ sự bất cẩn của Trung Quốc”.

Một nghiên cứu hồi tháng 3 của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Southampton, hiện mới có bản in trước và chưa được bình duyệt, cho thấy các quan chức ở Trung Quốc có thể giảm tổng số ca nhiễm virus xuống 95% nếu họ ban hành các biện pháp ngăn chặn virus lây lan sớm hơn ba tuần. Vào ngày 23/1, Trung Quốc mới bắt đầu phong tỏa các khu vực của đất nước này.

Ông Banks nói: “Trung Quốc cần phải trả giá đắt cho sự bất cẩn đó, vì vai trò của họ trong việc để cho điều này xảy ra”.

Đổ lỗi cho Mỹ

Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh các chiến dịch làm sai lệch thông tin nhắm vào Hoa Kỳ. Trong một nỗ lực nhằm chuyển hướng chú ý của quốc tế khỏi việc xử lý dịch bệnh sai lầm ở Trung Quốc, các quan chức hàng đầu của nước này đã tuyên truyền các lý thuyết âm mưu trên phương tiện truyền thông xã hội.

Trên Twitter, ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng Quân đội Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về việc phát tán virus vào tâm dịch Vũ Hán .

Một tuần trước, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia đầu tiên bắt đầu thử nghiệm vaccine chống lại virus ở người. Trong một nhận xét về việc này, bà Chen Xuyan, giám đốc Khoa Điều trị Tích cực (ICU) tại Bệnh viện Tsinghua Changgeng ở Bắc Kinh thuộc chi nhánh chính phủ, nói với CCTV rằng một bước đi như vậy là “quá nhanh” - ám chỉ rằng virus này có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Bà Chen nói thêm rằng bà nghi ngờ Hoa Kỳ đã thực hiện việc nghiên cứu vaccine này “từ rất sớm” và “thậm chí đã sở hữu chủng virus này sớm hơn”.

Ông Banks cho biết chính quyền Trung Quốc đang thúc đẩy câu chuyện bịa đặt này “vì họ biết rằng họ có thể phạm tội và họ biết rằng virus Corona này sẽ luôn gắn liền với chế độ hiện tại và lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày nay”.

Ông nói rằng việc tuyên truyền về vaccine cho thấy, “độ thâm hiểm của thông tin sai lệch mà chúng ta có thể sẽ thấy nhiều hơn, trong những ngày, tuần và tháng tới”.

Vào ngày 17/3, Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ làm việc cho The New York Times, The Wall Street Journal và The Washington Post ở nước này. Ông Banks gọi động thái này là “hành động thông báo cho phần còn lại của thế giới rằng họ không có ý định minh bạch [thông tin]”.

Ông nói: “Chúng ta nên sẵn sàng loại bỏ bất cứ thứ gì chúng ta đọc từ [chính quyền] Trung Quốc”.

“Cỗ máy tuyên truyền của Trung Quốc sẽ cho chúng ta biết những gì mà Bắc Kinh muốn phần còn lại của thế giới nghe thấy, không nhất thiết là sự thật”.

Thay vì “kinh doanh như thường lệ” với Trung Quốc, ông Banks kêu gọi một “quá trình xây dựng lại” để “cắt đứt” mối quan hệ về kinh tế của Hoa Kỳ với Trung Quốc.

“Đây là một thời điểm quyết định trong lịch sử Hoa Kỳ, chúng ta đã học được một bài học thực sự quan trọng mà tôi hy vọng chúng ta không bao giờ lặp lại”.

Văn Thiện
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Hoa Kỳ: Đảng Cộng sản Trung Quốc nên trả tiền bồi thường cho đại dịch