Dân biểu đảng Cộng hòa ngăn chặn bản nghị quyết Tu chính án 25 của Hạ viện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Mooney thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố: "Hạ viện Hoa Kỳ không bao giờ được thông qua một nghị quyết yêu cầu phế truất một tổng thống được bầu hợp lệ mà không có bất kỳ phiên điều trần, tranh luận hoặc bỏ phiếu nào".

Ngày 11/1, Hạ nghị sĩ Alex Mooney thuộc đảng Cộng hòa đã ngăn chặn các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đưa ra một nghị quyết để thông qua sự nhất trí, kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Bản nghị quyết do đảng Dân chủ hậu thuẫn kêu gọi ông Pence và Nội các của chính quyền Tổng thống Trump “tuyên bố điều hiển nhiên đối với một Quốc gia đang kinh sợ: rằng Tổng thống [Trump] không thể thành công hoàn thành các nhiệm vụ và quyền hạn trong văn phòng của mình”.

Các thành viên đảng Dân chủ hiện có thể đưa nghị quyết lên để biểu quyết vào ngày 12/1. Trong tuần trước, Dân biểu Mooney là một trong số các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đã không bỏ phiếu để xác nhận phiếu bầu từ các bang quan trọng cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông Mooney nhận định, bà Pelosi “không nên cố gắng thông qua một nghị quyết tầm cỡ như thế này mà không có bất kỳ cuộc tranh luận nào tại Hạ viện Hoa Kỳ". Ông nhấn mạnh: “Thật sai lầm khi để các thành viên Quốc hội về nhà và sau đó cố gắng thông qua giải pháp đã có tiền lệ có thể ảnh hưởng đến nền Cộng hòa của chúng ta, mà không có bất kỳ cuộc tranh luận nào. Hạ viện Hoa Kỳ không bao giờ được thông qua một nghị quyết yêu cầu phế truất một tổng thống được bầu hợp lệ mà không có bất kỳ phiên điều trần, tranh luận hoặc bỏ phiếu nào".

Phó Tổng thống Pence chưa đưa ra bình luận công khai về vấn đề này. The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để đưa ra nhận xét.

Ông Mooney đưa ra lời phản đối, sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ tuyên bố, các nhà lập pháp cần phải "hành động khẩn cấp" và khẳng định ông Trump là mối nguy tức thời đối với Hiến pháp Hoa Kỳ, hôm 10/1. Động thái này diễn ra sau khi những người biểu tình quá khích đột nhập vào Điện Quốc hội Hoa Kỳ, và các thành viên đảng Dân chủ nhận định đây là hậu quả do Tổng thống Trump đã kích động bạo lực.

Trong một tuyên bố ngày 11/1 sau khi nghị quyết bị chặn, bà Pelosi tuyên bố: “Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bác bỏ đạo luật vốn để bảo vệ nước Mỹ này, tạo điều kiện cho Tổng thống [Trump] tiếp tục duy trì các hành vi quá khích, bất ổn và loạn trí. Sự đồng lõa của họ gây nguy hiểm cho nước Mỹ, làm xói mòn nền dân chủ của chúng ta, và nó phải chấm dứt".

Bà tiếp tục: “Tiếp theo đây, Hạ viện sẽ thường xuyên thông qua luật Raskin để kêu gọi Phó Tổng thống [Pence] kích hoạt Tu chính án thứ 25 nhằm phế truất Tổng thống [Trump]. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Phó Tổng thống trả lời trong vòng 24 giờ sau khi thông qua”.

Vào ngày 10/1, trên chương trình "60 Minutes" của CBS News, bà Pelosi khẳng định bà thích sử dụng Tu chính án thứ 25 để thực hiện biện pháp luận tội phế truất đối với Tổng thống. Để kích hoạt biện pháp này yêu cầu ông Pence và đa số thành viên Nội các của Tổng thống Trump đưa ra đề xướng.

Vào ngày 11/1, Hạ nghị sĩ Tom Emmer - người đứng đầu nhánh chiến dịch cho các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện - đánh giá, sẽ tốt hơn nếu đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa làm việc để giải quyết những khác biệt và xung đột trước ngày 20/1.

Dân biểu Emmer nói: “Bạo lực mà chúng ta đã thấy diễn ra ở thủ đô của quốc gia chúng ta vào tuần trước không có chỗ đứng trong nền dân chủ của chúng ta. Đó là một cảnh tượng kinh tởm và nguy hiểm, khiến con người phải trả giá bằng mạng sống của mình".

Ông cho biết: “Đây là một nỗ lực mang động cơ chính trị của bà Nancy Pelosi và các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện, nó sẽ khiến quốc gia của chúng ta tan rã hơn nữa thay vì gắn kết chúng ta lại với nhau”.

Nhà lập pháp đảng Cộng hòa nhấn mạnh, một phần nguyên nhân dẫn đến sự tức giận gây ra vụ đột nhập vào Điện Capitol bắt nguồn từ việc "thúc đẩy kiểu cách mạt sát đã gây chia rẽ đất nước chúng ta trong suốt nhiều năm và nó phải dừng lại".

Trước khi xảy ra vụ bạo động, Tổng thống Trump đã nói với đám đông ủng hộ ông rằng, cuộc biểu tình của họ cho thấy "sự tự hào và táo bạo mà họ cần để lấy lại đất nước của chúng ta", và "chúng ta hãy đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania". Tổng thống không đưa ra lời yêu cầu những người biểu tình xâm nhập vào Điện Capitol, hay thực hiện các hành vi bạo lực. Sau khi vụ việc bùng nổ, ông đã lên án tình trạng bạo lực này.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi những người ủng hộ ông hãy biểu tình "một cách hòa bình và yêu nước để tiếng nói của các bạn được lắng nghe".

Cũng trong ngày 11/1, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã đưa ra một bài báo luận tội Tổng thống Trump, và cáo buộc ông tội danh “kích động nổi dậy”.

Bản nghị quyết nêu rõ: “Ông ấy cũng cố ý đưa ra những tuyên bố, trong bối cảnh, được khuyến khích — và có thể dẫn đến — hành động vô pháp tại Điện Capitol". Đồng thời, nghị quyết bổ sung rằng: “Trong số nhiều mục tiêu, [bao gồm] một nỗ lực can thiệp vào nhiệm vụ hiến định trang nghiêm của Phiên họp chung là xác nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, các thành viên của đám đông mà ông ấy đã nói chuyện đã đột nhập và phá hoại bất hợp pháp Điện Capitol, khiến các nhân viên hành pháp bị thương và tử vong, đe dọa các thành viên Quốc hội, Phó Tổng thống và nhân viên Điện Quốc hội, và tham gia vào các vụ bạo lực khác, các hành vi chết chóc, phá hoại và đầy tham vọng”.

Giáo sư danh dự khoa Luật của Harvard là ông Alan Dershowitz nhận định, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ hầu như không có cơ hội thành công trong kế hoạch luận tội lần này.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business hôm 10/1, ông Dershowitz cho biết: “Vụ án không thể đưa ra xét xử tại Thượng viện. Bởi vì Thượng viện có các quy tắc, và các quy tắc đó sẽ không cho phép vụ án được đưa ra xét xử cho đến khi, theo lãnh đạo phe đa số, cho đến lúc 1 giờ chiều ngày 20/1, một giờ sau khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu đảng Cộng hòa ngăn chặn bản nghị quyết Tu chính án 25 của Hạ viện Mỹ