Dân biểu đảng Cộng Hòa lên kế hoạch chất vấn về kết quả bầu đại cử tri đoàn tại Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Mo Brooks xác nhận rằng, ông đang có kế hoạch thách thức phiếu bầu của Cử tri đoàn khi Quốc hội chứng nhận cuộc bầu cử vào ngày 6/1/2021 trong Phiên họp chung của Quốc hội.

“Theo đánh giá của tôi, nếu chỉ những phiếu bầu hợp pháp của các công dân Mỹ đủ điều kiện được bỏ phiếu, thì Donald Trump đã giành được Đại cử tri đoàn với tỷ số cách biệt đáng kể và chứng nhận [kết quả bầu đại cử tri] của Quốc hội sẽ phản ánh điều đó. Cuộc bầu cử này đã bị đánh cắp từ những người theo xã hội chủ nghĩa khi họ sử dụng các hình thức gian lận bầu cử và đánh cắp bầu cử", Dân biểu Brooks thuộc đảng Cộng hoà nói với hãng tin Politico trong một báo cáo hôm thứ Tư, ngày 2/12.

Ít nhất một thành viên của Hạ viện và một thành viên từ Thượng viện phải chất vấn việc kiểm phiếu của Cử tri đoàn để khởi động việc chất vấn tại Quốc hội.

Dân biểu Brooks giải thích rằng, cuộc bầu cử ngày 3/11 đã có những "sai sót nghiêm trọng". Ông cũng nói rằng cuộc bỏ phiếu qua thư là "vi hiến."

Ông cho biết, khó có khả năng Tối cao Pháp viện hoặc các tòa án khác có thể lật ngược kết quả bầu cử, do họ không có thẩm quyền về Hiến pháp.

“Rất nhiều thời gian đang bị lãng phí tại tòa án. Tối cao Pháp viện không có thẩm quyền hợp pháp để xác định việc chấp nhận hay từ chối các đệ trình của Cử tri đoàn của tiểu bang. Theo Hiến pháp Hoa Kỳ và luật pháp Hoa Kỳ, đó là công việc và nghĩa vụ của các quan chức được bầu… Và vì vậy, Quốc hội Hoa Kỳ là thẩm phán và bồi thẩm đoàn cuối cùng về việc chấp nhận hay từ chối các đệ trình của Cử tri đoàn của các bang và bầu chọn ai sẽ là tổng thống và phó tổng thống của Hoa Kỳ”.

Đầu tháng 11, ông Brooks nói với The Epoch Times rằng, Quốc hội có quyền bác bỏ các phiếu của Cử tri đoàn của bang trong Phiên họp chung.

"Quốc hội có quyền tuyệt đối bác bỏ các phiếu bầu của Cử tri đoàn được đệ trình ở bất kỳ tiểu bang nào, mà chúng tôi tin rằng bang đó có một hệ thống bầu cử tồi tệ đến mức không thể tin tưởng vào kết quả bầu cử của các tiểu bang đó gửi cho chúng tôi. Và tôi sẽ không đặt tên của mình [vào lá phiếu] để ủng hộ bất kỳ bang nào sử dụng hệ thống bầu cử mà tôi không tin tưởng", ông Brooks cho biết vào ngày 18/11.

Trong cuộc phỏng vấn, ông nhấn mạnh rằng, lúc 1 giờ chiều vào ngày 6/1/2021, Phiên họp chung họp của Quốc hội sẽ diễn ra. Chủ tịch Thượng viện - Phó Tổng thống Mike Pence - “sẽ báo cáo trước Quốc hội những gì họ tranh luận là kết quả Cử tri đoàn ở tiểu bang của họ”.

"Nếu một thành viên từ Hạ viện và một từ Thượng viện phản đối việc đệ trình [kết quả] bầu Đại cử tri đoàn từ bất kỳ tiểu bang nào, thì điều đó ngay lập tức kích hoạt một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện và một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện về việc chấp nhận hay bác bỏ [kết quả] bầu Đại cử tri đoàn do tiểu bang cụ thể đó đệ trình", Thành viên đảng Cộng hòa Alabama cho biết. Sau đó ông viện dẫn các điều khoản trong Hiến pháp Hoa Kỳ rằng: "Thời lượng tranh luận tại Hạ viện và Thượng viện được giới hạn trong 2 giờ theo luật liên bang".

Trong khi đó, các luật sư của Tổng thống Trump đã thúc đẩy các cơ quan lập pháp tiểu bang ở Arizona, Pennsylvania và Michigan xác nhận lại vai trò vốn được quy định trong Hiến pháp cho phép họ chỉ định đại cử tri. Các luật sư trích dẫn những cáo buộc gian lận và những bất thường đáng kể do các nhân chứng trình bày trong những ngày gần đây.

Thư ký trưởng của các bang Pennsylvania, Arizona, Georgia, Michigan và Wisconsin cho biết, họ không thấy bằng chứng nào về việc gian lận có thể lật ngược kết quả bầu cử. Cử tri đoàn dự kiến ​​họp vào ngày 14/12.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu đảng Cộng Hòa lên kế hoạch chất vấn về kết quả bầu đại cử tri đoàn tại Quốc hội