Dân biểu Đảng Cộng hòa dự đoán: Bà Liz Cheney sẽ rời đi vào cuối tháng 5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một Dân biểu đảng Cộng hòa mới đây đã đưa ra dự đoán rằng, bà Liz Cheney – nhân vật quyền lực thứ 3 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện – sẽ sớm bị lật đổ khỏi vị trí của mình chỉ ngay trong tháng 5 này, sau khi bị đảng Cộng hòa chỉ trích mạnh mẽ vì đã có nhiều bình luận chống lại cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo The Epoch Times đưa tin mới đây, Dân biểu đảng Cộng hòa tiểu bang Texas – ông Lance Gooden – đã đưa ra dự đoán rằng, nữ Dân biểu Liz Cheney (thuộc đảng Cộng hòa, tiểu bang Wyoming) sẽ sớm bị lật đổ khỏi vị trí lãnh đạo đảng Cộng hòa mà bà đang đương nhiệm chỉ ngay trong tháng 5 này. Dự đoán này được đưa ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa đang chỉ trích mạnh mẽ bà Liz Cheney, sau khi bà này đưa ra các bình luận chống lại cựu Tổng thống Donald Trump.

Cụ thể, ông Lance Gooden đã viết trên Twitter vào hồi cuối tuần rằng: “Liz Cheney đã từng hứa rằng, bà ấy sẽ vận động để luận tội ông Trump ‘mỗi ngày trong tuần’. Chúc bà may mắn với điều đó, thưa bà Liz! DỰ ĐOÁN (của tôi): Vào cuối tháng (này), bà sẽ chấm dứt vai trò lãnh đạo đảng Cộng hòa của mình!”

Mặc dù ông Gooden không nêu ra lý do cụ thể. Tuy nhiên, Dân biểu Texas này rất có thể đã đề cập đến một báo cáo mới đây của tờ Axios rằng, ban lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang xem phế truất bà Cheney, vốn là con gái ruột của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, đồng thời là nhân vật quyền lực thứ 3 đại diện cho đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa hàng đầu như Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện – ông Kevin McCarthy – và Phó Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện – ông Steve Scalise – cũng đã nêu lên những lo ngại của họ về khả năng lãnh đạo của bà.

Ông Scalise nói với tờ Axios vào hôm thứ Sáu rằng: “Ý tưởng [của bà Cheney về việc] coi thường Tổng thống Donald Trump là không có cơ sở”. “Thành thật mà nói, ông ấy vẫn còn có rất nhiều điều để cống hiến và đã cống hiến rất nhiều. Ông ấy còn muốn giúp chúng ta giành lại Hạ viện”.

Ông Scalise cho rằng, luận điệu chống cựu Tổng thống Trump của bà Cheney đã được chứng minh là gây chia rẽ cho đảng, bởi vì ông Trump vẫn là một nhân vật cực kỳ nổi tiếng trong đảng Cộng hòa.

Ông Scalise cũng nói thêm: “Tôi nghĩ, chúng ta cần phải tập trung vào những gì cần làm để giành lại Hạ viện và đưa ra các giải pháp thay thế của phe bảo thủ, để [đối chọi lại] phong trào xã hội chủ nghĩa cực tả mà chúng ta đang thấy. Đó là những cuộc đối thoại mà chúng ta [nên và] đang có”. “Nhân tiện, chỉ có cách đó chúng ta mới thống nhất được”.

Trong một diễn biến khác, vào tuần trước, bà Cheney đã nói với tờ New York Post rằng, bà tin đảng Cộng hòa có thể giành lại ghế Tổng thống vào năm 2024. Tuy nhiên, bà cũng tin rằng, những nhà lập pháp nào từng ủng hộ nỗ lực của ông Trump để thách thức cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 sẽ bị loại.

Bên cạnh đó, bà Cheney còn bác bỏ lá thư đề xuất của Dân biểu Jim Banks, đề xuất rằng đảng Cộng hòa nên giữ lại các cử tri thuộc tầng lớp lao động, bà Cheney nói rằng đó là “chủ nghĩa tân Marxist”.

Đáp lại, Dân biểu Jim Banks nói với tờ Axios rằng: “Đó là những gì mà chúng tôi nhận được từ bà Liz Cheney, điều này không giúp ích gì cho chúng tôi trong việc duy trì được sự tập trung vào mục tiêu duy nhất đó”.

Hiện The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của bà Cheney để yêu cầu đưa ra bình luận.

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Đảng Cộng hòa dự đoán: Bà Liz Cheney sẽ rời đi vào cuối tháng 5