Dân biểu Dân chủ Texas bị bắt trong cuộc biểu tình bầu cử ở Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 31/7, Dân biểu Dân chủ Sheila Jackson Lee (Texas) xác nhận rằng bà đã bị bắt khi tham gia vào một cuộc biểu tình bầu cử ở Washington. Theo bà Lee, những người biểu tình đang yêu cầu thông qua 2 dự luật đại tu bầu cử tại Mỹ do đảng Dân chủ hậu thuẫn.

Khi đó, Dân biểu Lee và những người biểu tình khác đang đứng trước lối vào Tòa nhà Senate Hart khi Vệ cảnh Capitol nói với họ rằng, đó là lời cảnh báo cuối cùng của họ và nhóm người sẽ phải giải tán, theo đoạn phim được đăng tải bởi văn phòng đảng Dân chủ.

Bà Jackson Lee nói: “Đúng vậy, hôm nay tôi đã tham gia vào hành vi bất tuân dân sự trước Tòa nhà Hart ở Washington, D.C., và đã bị bắt. Tôi tin rằng khi các bạn đang gặp khó khăn - khi các bạn nhận ra rằng Tu chính án thứ 15 đã đảm bảo quyền cơ bản để bỏ phiếu. Bất kỳ hành động nào là một hành động bất tuân dân sự ôn hòa đều xứng đáng và [cần nhiều] hơn thế nữa để thúc đẩy tất cả chúng ta làm tốt hơn và làm được nhiều hơn nữa”.

Theo bà Lee, những người biểu tình đang yêu cầu thông qua 2 dự luật đại tu bầu cử tại Mỹ do đảng Dân chủ hậu thuẫn.

Thành viên thuộc đảng Dân chủ Texas đã đăng một số hình ảnh và video về cảnh bà bị cảnh sát bắt giữ và dẫn đi. Một bức ảnh sau đó cho thấy bà Lee đeo khẩu trang và đi ra khỏi một tòa nhà có vẻ như là một nhà tù hoặc cơ sở giam giữ.

Ít nhất, bà Jackson Lee là nhà lập pháp thứ 3 bị giam giữ trong những tuần gần đây. Hạ nghị sĩ Dân chủ Joyce Beatty (Ohio), nữ chủ tịch Hội đồng kín của các nhà lập pháp da đen tại Quốc hội Mỹ đã bị bắt vào ngày 15/7, trong khi Hạ nghị sĩ Dân chủ Hank Johnson (Georgia) bị bắt tại một sự kiện khác gần Đồi Capitol. Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ cho biết, họ biểu tình để yêu cầu các dự luật đại tu bầu cử của đảng này phải được thông qua.

Các thành viên đảng Dân chủ cũng tuyên bố rằng, các dự luật bầu cử do đảng Cộng hòa hậu thuẫn trong các cơ quan lập pháp tiểu bang khác nhau là nỗ lực để ngăn chặn các quyền bầu cử của các nhóm dân thiểu số tại Mỹ, bằng cách khiến cho việc bầu cử trở nên ít thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa khẳng định, các dự luật mà họ đưa ra là cần thiết để đảm bảo các cuộc bầu cử của Mỹ trong tương lai, và khôi phục niềm tin của công chúng Mỹ vào hệ thống bầu cử của các bang tương ứng, trong bối cảnh các báo cáo về những bất thường trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3/11/2020.

Và tại Thượng viện Mỹ, Lãnh đạo đảng Cộng hòa là ông Mitch McConnell (Kentucky) đã nhiều lần phản đối các dự luật bầu cử của đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ. Ông tuyên bố đảng Cộng hòa sẽ không ủng hộ chúng, vì những biện pháp này sẽ trao quá nhiều quyền lực cho chính phủ liên bang để quyết định về cách thức tiến hành bầu cử. Vào tháng Sáu, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã áp dụng quy trình tranh biện không giới hạn filibuster để chặn một trong các dự luật nói trên.

Hồi tháng trước, Thượng nghị sĩ McConnell cho biết: “Giờ đây, hoạt động bên trong mục ruỗng của sự chiếm đoạt quyền lực này đã được phơi bày ra ánh sáng một cách triệt để. Chúng tôi biết rằng nó sẽ cho phép các thành viên đảng Dân chủ đặt bút đỏ vào luật bầu cử ở mỗi bang trong số 50 tiểu bang [của Mỹ]… Đó là một công thức làm suy giảm niềm tin vào các cuộc bầu cử của chúng ta. Để thiết kế lại toàn bộ hệ thống chính phủ của chúng tôi cho phù hợp với sở thích của một phần [cực tả] trên phổ chính trị".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Dân chủ Texas bị bắt trong cuộc biểu tình bầu cử ở Washington