Dân biểu Dân chủ: Ngày Quốc Khánh Hoa Kỳ là 'dành cho người da trắng', 'người da đen vẫn chưa được tự do'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua (4/7) là ngày kỷ niệm 245 năm ngày Quốc khánh Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đây còn gọi là Ngày Độc lập và là một dịp ăn mừng lớn thường niên của người dân Mỹ. Trong khi nhiều gia đình Mỹ đang tổ chức các sự kiện ăn mừng thì những người cánh tả cấp tiến cũng bày tỏ quan điểm của họ về Ngày Độc lập theo góc nhìn của người Mỹ da đen.

Theo Breitbart đưa tin, vào ngày 4/7, Dân biểu Cori Bush, một thành viên Đảng Dân chủ của tiểu bang Missouri đã viết trên Twitter rằng: “Khi họ nói rằng ngày 4/7 là ngày tự do của người Mỹ, hãy nhớ điều này: tự do mà họ đang đề cập đến là dành cho người da trắng. Vùng đất này là vùng đất bị đánh cắp và người da đen vẫn chưa được tự do”.

Theo thông tin, chiến dịch tranh cử vào quốc hội của bà Bush hồi năm 2020 đã gắn liền với phong trào Black Lives Matter (BLM). Sau đó bà Bush đã trở thành nữ Dân biểu da đen đầu tiên của tiểu bang Missouri và thường xuyên có những tuyên bố chính trị lặp lại những lời lẽ phân biệt chủng tộc, sử dụng các cụm từ như “da trắng thượng đẳng”, “phân biệt chủng tộc có hệ thống”, “giải phóng người da đen”, “công bằng chủng tộc” và “bất bình đẳng về cơ cấu”.

Bà Cori Bush cũng thường xuyên kêu gọi “bồi thường” cho người da đen để có được “công bằng”. Theo bà Bush, sự phản đối đối với “lý thuyết chủng tộc phê phán” là một “tiếng còi [báo hiệu] cho nạn phân biệt chủng tộc".

Cũng trong ngày Quốc khánh Hoa Kỳ 4/7, Dân biểu da đen Maxine Waters, một thành viên Đảng Dân chủ của tiểu bang California, hiện đang giữ vị trí chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, cũng đã viết trên Twitter rằng: "Ngày 4/7… và rồi, Tuyên ngôn Độc lập nói rằng tất cả mọi người đều được sinh ra bình đẳng. Bình đẳng với cái gì? Người nào? Hay chỉ là những người da trắng [với nhau]? Đây chẳng phải là [bản tuyên ngôn] họ viết vào năm 1776 khi người Mỹ gốc Phi đã bị bắt làm nô lệ sao? Lúc đó họ không nghĩ về chúng tôi, nhưng chúng tôi đang nghĩ về chúng tôi vào lúc này!”

Có thể thấy, ngay trong những nhà lập pháp Hoa Kỳ đã có những người phản đối Ngày Quốc khánh của chính quốc gia họ, và những tuyên bố của họ đã ảnh hưởng lên rất nhiều những người Mỹ da đen khác. Liên quan đến sự việc này, tờ Daily Wire đã cung cấp một thông tin đáng chú ý.

Để kỷ niệm Ngày Độc lập Hoa Kỳ, buổi hòa nhạc mang tên “A Capitol Fourth” đã được tổ chức tại Capitol Grounds với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Năm nay, buổi hòa nhạc đã có sự tham gia của người dẫn chương trình Vanessa Williams. Cô là phụ nữ da đen đầu tiên được vinh danh Hoa hậu Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Tại sự kiện này, cô đã hát bài “Lift Every Voice and Sing”, một bài hát được mọi người biết đến như là bài “Quốc ca của người da đen”.

Đây là một sự kiện thường niên để kỷ niệm Ngày Độc lập Hoa Kỳ và đã được tổ chức đều đặn trong khoảng 40 năm qua. “A Capitol Fourth” được phát trên truyền hình lần đầu tiên vào năm 1981 bởi Đài PBS WETA, và đã được truyền hình trực tiếp hàng năm kể từ đó. Đây cũng thường là chương trình được xem nhiều nhất trong năm của Đài PBS.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Dân chủ: Ngày Quốc Khánh Hoa Kỳ là 'dành cho người da trắng', 'người da đen vẫn chưa được tự do'