Dân biểu Dân chủ bỏ trốn từ Hạ viện Texas trở về tiểu bang để đàm phán về luật bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà lập pháp đảng Dân chủ ở bang Texas, người đã rời tiểu bang này trong nỗ lực ngăn chặn việc thông qua một biện pháp bỏ phiếu do đảng Cộng hòa ủng hộ cho biết, ông sẽ quay trở lại bang để tham gia vào các cuộc đàm phán về bộ luật này.

Hạ nghị sĩ Philip Cortez là một trong khoảng 60 nhà lập pháp Dân chủ tiểu bang đã từ Texas đến Washington trong tháng này. Vị dân biểu Dân chủ Texas cho biết, ông đã được các thành viên đảng Dân chủ khác yêu cầu quay trở lại Texas để cải thiện dự luật này. Đảng Cộng hòa cho rằng dự luật cải cách bầu cử là cần thiết để bảo vệ các cuộc bầu cử của Mỹ trong tương lai và khôi phục niềm tin của công chúng đối với các cuộc bầu cử. Trong khi đó, đảng Dân chủ cho rằng biện pháp này sẽ đặt ra những hạn chế không công bằng đối với các nhóm thiểu số khi họ đi bỏ phiếu.

Trong một tuyên bố hôm 22/7, Dân biểu Cortez khẳng định: “Tôi tự hào đứng cùng các đồng nghiệp đảng Dân chủ của mình và rời Texas để đảm bảo rằng, Dự luật Hạ viện 3 (House Bill 3 - HB 3) sẽ không được thông qua như đã giới thiệu. Một nhóm làm việc nhỏ gồm các thành viên đảng Dân chủ đã quyết định bắt đầu các cuộc thảo luận tích cực ở đây tại Austin về việc cải thiện HB 3 và yêu cầu tôi quay lại thiết lập các đường dây liên lạc cởi mở. Tôi quay trở lại Texas để cố gắng tham gia vào đối thoại chung có thiện chí về các khía cạnh của dự luật mà tôi và những người khác cho là có hại".

Trong khi ở Washington, đảng Dân chủ tiểu bang Texas đã phải chịu một đòn chính trị lớn sau khi ít nhất 6 thành viên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán. Sự việc xảy ra sau khi họ đăng một bức ảnh chụp cảnh cả nhóm dân biểu Dân chủ ngồi trên máy bay thuê riêng mà không đeo khẩu trang; tất cả đều khẳng định đã được tiêm phòng đầy đủ. Một phụ tá của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ và một phụ tá Nhà Trắng cũng có kết quả dương tính sau khi tiếp xúc với các nhà lập pháp này.

Một thành viên đảng Dân chủ khác của Texas là Hạ nghị sĩ Harold Dutton đã trở lại Texas vì lý do gia đình, Dallas Morning News đưa tin. Dân biểu Dutton nói rằng ông đã không bị Bộ An toàn Công cộng Texas tiếp cận, sau khi Chủ tịch Hạ viện Texas là ông Dade Phelan và các thành viên đảng Cộng hòa khác bỏ phiếu vào tuần trước để yêu cầu trung sĩ của Hạ viện xác định vị trí của các thành viên đảng Dân chủ mất tích.

Người phát ngôn của đảng Dân chủ Texas là Abi Rahmen nói với Fox News rằng, không có thành viên nào khác của phái đoàn dân biểu Dân chủ bỏ trốn có kế hoạch trở lại trong tương lai gần.

Trước đó, Thống đốc Greg Abbott thuộc đảng Cộng hòa của tiểu bang Texas đã đe dọa rằng, những thành viên đảng Dân chủ phá vỡ túc số dân biểu để ngăn cản việc bắt đầu phiên họp lập pháp đặc biệt sẽ bị bắt giữ. Vào cuối tháng Năm, các thành viên đảng Dân chủ đã gây ra một tình huống tương tự và rời khỏi Hạ viện để chặn việc thông qua dự luật đại tu bỏ phiếu, khiến ông Abbott phải kêu gọi phiên họp đặc biệt để giải quyết đề xuất.

Phát biểu với các hãng tin vào tuần trước, Thống đốc Abbott cũng cho biết, ông sẽ tiếp tục triệu tập các phiên lập pháp đặc biệt cho đến khi dự luật đi đến sàn của Hạ viện để bỏ phiếu.

Các biện pháp bầu cử ở Hạ viện và Thượng viện của tiểu bang Texas bao gồm việc loại bỏ các đơn xin bỏ phiếu vắng mặt không được yêu cầu, và yêu cầu số bằng lái xe hoặc bốn chữ số An sinh xã hội cuối cùng của cử tri trên lá phiếu. Các dự luật cũng sẽ tăng giờ bỏ phiếu sớm cho các cuộc bầu cử địa phương.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Dân chủ bỏ trốn từ Hạ viện Texas trở về tiểu bang để đàm phán về luật bầu cử