Dân biểu Cộng hòa trình nghị quyết điều khoản luận tội Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã giới thiệu ba điều khoản luận tội Tổng thống Joe Biden trong tuần này, với lý do tổng thống đã thất bại trong việc xử lý cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam, nỗ lực gia hạn lệnh cấm đuổi người thuê nhà không trả tiền và cuộc rút quân thảm họa ở Afghanistan, Washington Examiner đưa tin.

Dân biểu bang Ohio, Bob Gibbs lần đầu trình các điều khoản luận tội vào hôm 21/9 và sau đó được các dân biểu Andy Biggs, Brian Babin và Randy Weber tham gia với cương vị đồng bảo trợ.

Điều khoản luận tội ông Biden ít có cơ hội được thông qua trong Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát và có khả năng sẽ không thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Tuy nhiên, ông Gibbs khẳng định nỗ lực này là xác thực và hy vọng nghị quyết luận tội ít nhất sẽ gửi được một thông điệp tới Nhà Trắng.

"Tôi rất coi trọng vấn đề này. Tôi nghĩ điều này có mục đích. Tôi không cố gắng thu hút sự chú ý của giới truyền thông cho bản thân", ông Gibbs nói với tờ Washington Examiner trong một cuộc phỏng vấn. "Ông ta đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho đất nước này trong vòng chưa đầy chín tháng, điều đó thực sự đáng sợ."

"Ông ấy không có khả năng trở thành tổng tư lệnh, và đó là điều hiển nhiên bởi các hành động kể từ ngày đầu tiên khi ông ấy nhậm chức tổng thống vào tháng Giêng," nhà lập pháp này nói thêm. "Có thể điều gì đó như thế này sẽ khiến Nhà Trắng phải suy nghĩ kỹ trước khi họ làm một số điều vô nghĩa."

“Rõ ràng là [nghị quyết này] sẽ không đi đến đâu với [Chủ tịch Hạ viện] Pelosi,” ông Gibbs nói. "[Nhưng] nó cho thấy rằng có một số thành viên đảng Cộng hòa nghĩ rằng tổng thống này cần phải bị luận tội, ông ấy cần phải bị cách chức bằng cách này hay cách khác."

"Tại một thời điểm nào đó, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, và điều này khiến họ phải chú ý," ông cho biết thêm.

Điều khoản luận tội đầu tiên tuyên bố rằng ông Biden "đã vi phạm lời thề trong Hiến pháp của mình là trung thành thực thi chức vụ Tổng thống" do ông không bảo đảm an ninh biên giới Mỹ-Mexico và "cố tình thả hàng nghìn người nhập cư vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp"

Trong điều khoản luận tội thứ hai, ông Gibbs lập luận rằng ông Biden đã vi phạm việc nguyên tắc phân quyền do "kéo dài lệnh cấm đuổi người thuê nhà không trả tiền, bất chấp những cảnh báo rõ ràng từ Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ" cũng như không có bất kỳ "chỉ thị lập pháp nào từ Quốc hội Hoa Kỳ."

Điều khoản luận tội thứ ba và cũng là điều khoản cuối cùng cáo buộc rằng ông Biden "đã không hành động một cách có trách nhiệm trên cương vị là Tổng tư lệnh [quân đội]" liên quan đến việc chính quyền của ông ta rút quân khỏi Afghanistan.

Những nỗ lực di tản của ông Biden đã khiến hàng trăm công dân Mỹ và hàng nghìn đồng minh người Afghanistan bị bỏ lại khi phiến quân Taliban tiếp quản đất nước này. Ngoài ra, 13 quân nhân Hoa Kỳ đã mất mạng trong một vụ tấn công khủng bố.

Nghị quyết nêu rõ: "Tổng thống Biden đã bỏ rơi hàng nghìn người Mỹ với việc rút quân đội trước khi thường dân Mỹ được sơ tán, cố tình đặt tính mạng của những người này vào tình thế nguy hiểm".

Minh Dũng

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Cộng hòa trình nghị quyết điều khoản luận tội Tổng thống Biden