Dân biểu Cộng hòa kêu gọi Phó tổng thống Harris từ nhiệm công việc phụ trách biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa, như họ đã làm trong nhiều tháng qua, nhấn mạnh rằng bà Harris vẫn chưa đến thăm biên giới trong bối cảnh gia tăng lượng người nhập cư bất hợp pháp. Một số nhà lập pháp đảng Dân chủ đại diện cho các khu vực dọc biên giới cũng đã kêu gọi phó tổng thống hành động nhiều hơn, bao gồm cả đến thăm khu vực này.

Dân biểu Glenn Grothman và 55 thành viên đảng Cộng Hòa khác tại Hạ Viện đã yêu cầu bà Harris từ nhiệm công việc phụ trách biên giới của bà. Họ trích dẫn dữ liệu Hải quan và Bảo vệ Biên giới gần đây cho thấy 180.000 người đã bị bắt giữ vào tháng trước do vượt biên trái phép.

Nội dung thư của của các nhà lập pháp có đoạn: “Mặc dù đất nước chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng biên giới chưa từng có trong hai thập kỷ, nhưng Phó Tổng thống Harris vẫn chưa thể hiện sự quan tâm thích đáng đến việc quan sát tận mắt cuộc khủng hoảng này. Trong 85 ngày kể từ khi Phó Tổng thống được giao nhiệm vụ giải quyết cuộc khủng hoảng này, bà vẫn chưa đến thăm biên giới và gặp gỡ nhân viên Tuần tra Biên giới, quan chức Chấp pháp Di trú và Hải quan (ICE) cũng như quan chức chấp pháp địa phương”.

Bà Harris đã biện bạch việc không đến biên giới và nói rằng bà sẽ đến thăm biên giới vào một thời gian nào đó trong tương lai.

Khi bà đến thăm Mexico và Guatemala trong tháng này, bà Harris nói rằng "nguyên nhân gốc rễ" của vấn đề nhập cư bất hợp pháp cần được giải quyết. Tuy nhiên, lời giải thích của bà với các phóng viên ở Mexico về lý do tại sao bà chưa đến thăm biên giới đã làm lu mờ chuyến đi của bà khi nói rằng Nhà Trắng đang hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực.

Bà nói với các phóng viên: "Nói thì dễ lắm. Chúng ta đến thăm một nơi và thế là vấn đề được giải quyết. Tôi không cho rằng người ta coi việc đến thăm biên giới là giải pháp". Khi lại bị thúc ép về việc thăm biên giới, bà Harris cho biết bà đã đến thăm biên giới khi còn là thượng nghị sĩ California.

Bà Harris cũng nói rằng nhiệm vụ của bà chủ yếu là công việc ngoại giao tập trung vào các quốc gia "Tam giác phương Bắc" gồm Honduras, El Salvador và Guatemala, cũng như Mexico.

Trong một cuộc tranh luận gay gắt vào tuần trước giữa Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas và Dân biểu Ralph Norman, ông Mayorkas nói rằng những câu hỏi về việc Harris không đến thăm biên giới là “khá bất công và thiếu tôn trọng”. Ông Norman là một trong những người ký lá thư yêu cầu ông Biden miễn nhiệm công việc của bà Harris.

Ông Mayorkas nói, "Hãy để tôi nói rõ: Tổng thống và Phó tổng thống đã yêu cầu và chỉ đạo tôi đến thăm biên giới, điều mà tôi đã thực hiện nhiều lần".

Dân biểu Henry Cuellar đến từ Texas có thể trở thành viên đảng Dân Chủ lớn tiếng nhất trong Hạ viện về cuộc khủng hoảng biên giới. Tuần trước, ông đã viết một lá thư cho phó tổng thống yêu cầu bà gặp ông và thăm biên giới, nhưng sau đó ông nói với Fox News rằng ông chưa nhận được phản hồi từ văn phòng của bà.

“Tôi [muốn] khuyến khích bà tham gia cùng tôi và các thành viên khác của Quốc hội, khi chúng ta thăm hỏi những người tại đó, vốn phải giải quyết những vấn đề này hàng ngày. Tôi tin rằng điều quan trọng là bà phải gặp gỡ các bên liên quan và cư dân địa phương, xem xét mối quan tâm của họ và sử dụng kinh nghiệm sống của họ để áp dụng các chính sách hiệu quả hơn”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Cộng hòa kêu gọi Phó tổng thống Harris từ nhiệm công việc phụ trách biên giới