Daily Mail đâm đơn kiện chống thế độc quyền của Google với các quảng cáo mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty mẹ của Daily Mail and Mail Online đang khởi kiện Google với cáo buộc gã trùm công nghệ này có hành vi chống cạnh tranh, bằng cách thao túng kết quả tìm kiếm và đấu giá quảng cáo gây tổn hại cho các nhà xuất bản trực tuyến.

Công ty đã đệ trình đơn kiện lên một tòa án liên bang ở Manhattan, trong đó cáo buộc Google đã xây dựng vị trí thống trị trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số và đang sử dụng sức mạnh thị trường đó để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh khác. Đơn kiện khẳng định, gã trùm công nghệ hiện kiểm soát các công cụ được các nhà xuất bản và nhà quảng cáo sử dụng để mua và bán không gian quảng cáo trực tuyến.

Cụ thể, đơn kiện viết: “Google tuyên bố rằng máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản, như một công cụ dành cho nhà xuất bản, tối đa hóa lợi nhuận cho khoảng không quảng cáo của nhà xuất bản. Nhưng Google lại đang hoạt động dưới một xung đột lợi ích".

Phía Daily Mail tuyên bố: “Với quyền kiểm soát việc phân phát quảng cáo của nhà xuất bản, Google kiểm soát cách nhà xuất bản thu hút và đánh giá giá thầu trong thời gian thực cho khoảng không quảng cáo của họ. Trong khi đó, bằng cách vận hành sàn giao dịch chi phối và phần mềm bên mua chi phối, Google cũng lại là người mua khoảng không quảng cáo đó quyền lực nhất".

Đơn kiện tiếp tục: “Cơ chế ứng xử của Google đã phát triển theo thời gian, nhưng kết quả vẫn không thay đổi: Google thao túng quy trình đặt giá thầu thời gian thực để loại trừ các sàn giao dịch của đối thủ, trả thấp hơn cho khoảng không quảng cáo của nhà xuất bản và cuối cùng làm giảm chất lượng và số lượng tin tức trực tuyến”.

Một trong số các chiến thuật mà Google sử dụng là thao túng bảng xếp hạng tìm kiếm để "trừng phạt" các nhà xuất bản "không tuân thủ các hoạt động của mình", đơn kiện tuyên bố.

Một phát ngôn viên của Daily Mail nói với The Wall Street Journal trong một tuyên bố rằng, những lo ngại của tờ báo xuất phát từ việc họ đánh giá, mức độ đưa tin về gia đình hoàng gia Anh vào năm 2021 đã bị hạ thấp trong kết quả tìm kiếm của Google.

Google phản đối các cáo buộc trong đơn kiện khi khẳng định, các tuyên bố của Daily Mail là “hoàn toàn không chính xác”.

Trong một tuyên bố gửi tới The Epoch Times, Google cho biết: “Việc sử dụng các công cụ công nghệ quảng cáo của chúng tôi không liên quan đến cách xếp hạng trang web của nhà xuất bản trong mục Google Tìm kiếm. Tổng quan hơn, chúng tôi cạnh tranh trong một không gian công nghệ quảng cáo đông đúc và cạnh tranh, nơi các nhà xuất bản có và thực hiện nhiều lựa chọn. Bản thân Daily Mail cho phép hàng chục công ty công nghệ quảng cáo bán và quản lý không gian quảng cáo của họ, bao gồm Amazon, Verizon, v.v. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình trước những tuyên bố vô bổ này".

Đây là vụ kiện mới nhất trong một loạt vụ kiện về hành vi chống cạnh tranh của Google. Vào tháng Giêng, một công ty truyền thông ở Tây Virginia điều hành một số tờ báo đã đệ đơn kiện, yêu cầu tòa án liên bang Mỹ xác định liệu Google và Facebook có vi phạm luật chống độc quyền hay không. Vụ kiện tuyên bố, Google đã thực hiện trái phép quyền độc quyền của thị trường quảng cáo kỹ thuật số, ngăn cản các tờ báo cạnh tranh trên thị trường và khiến họ mất đi nguồn doanh thu chính.

Gã trùm công nghệ ở Thung lũng Silicon cũng đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện chống độc quyền do Bộ Tư pháp và tổng chưởng lý ở một số bang của Mỹ đưa ra.

Trong khi đó, Google cũng đang phải đối mặt với sự phản đối từ các chính phủ trên khắp thế giới, những người lo ngại về quyền lực mà các công ty này mang lại đối với các cuộc thảo luận công khai và cạnh tranh kinh doanh. Úc là quốc gia mới nhất thông qua luật buộc Google và Facebook phải trả tiền cho nội dung tin tức. Luật này ủng hộ báo chí vì lợi ích chung và nhằm mục đích cung cấp một sân chơi bình đẳng giữa các nền tảng này và các công ty truyền thông - những công ty vốn đang làm mất doanh thu quảng cáo cho các nền tảng tin tức. Các quốc gia khác đã báo hiệu ý định tiếp bước chính phủ Úc trong động thái này.

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã đưa ra một đạo luật tương tự, Đạo luật Bảo tồn và Cạnh tranh Báo chí, nhằm cung cấp một bến đỗ an toàn trong 4 năm khỏi luật chống độc quyền, để cho phép các nhà xuất bản tin tức nhỏ thương lượng tập thể với các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook về việc phân phối nội dung của họ trên các không gian kỹ thuật số.

Daily Mail đang yêu cầu tòa án tuyên bố rằng hành động của Google đã vi phạm luật chống độc quyền, ban hành lệnh trừng phạt để khôi phục cạnh tranh và bồi thường thiệt hại.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Daily Mail đâm đơn kiện chống thế độc quyền của Google với các quảng cáo mạng